> SET > EPG

25 มีนาคม 2024 เวลา 11:53 น.

EPGเตรียมรับทรัพย์สองเด้ง บาทอ่อนค่า-ยอดคำสั่งซื้อพุ่ง

#EPG #ทันหุ้น - EPG เป๋าตุง เตรียมรับทรัพย์เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หนุนรายได้จากต่างประเทศกระฉูด แถมได้ผลบวกท่องเที่ยวไทยคึกคัก โรงแรมแห่รีโนเวต ดันยอดฉนวนกันความร้อนพุ่ง บิ๊ก ""เฉลียว วิทูรปกรณ์" แบไต๋โค้งท้ายสวย รับธุรกิจทุกกลุ่มโตต่อเนื่อง พร้อมตอกย้ำพื้นฐานแกร่ง-สภาพคล่องปึ้ก


ผู้สื่อข่าวรายงานการสำรวจความเคลื่อนไหวของค่าเงินล่าสุดนั้นมีแนวโน้มอ่อนค่าอย่างต่อเนื่องและมาอยู่ที่เฉลี่ยประมาณ36.12 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ ช่วงเวลาทำการของวันที่22 มี.ค. 2567)


บาทอ่อนหนุน


รศ.ดร.เฉลียว วิทูรปกรณ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์และพลาสติกแปรรูปชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า ในแง่ค่าเงินบาทปัจจุบันอ่อนค่ามากขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่เฉลี่ยอยู่ที่กว่า34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐนั้นถือเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัทอย่างชัดเจน เพราะช่วยสนับสนุนให้รายรับจากต่างประเทศขยายตัว ตลอดจนสนับสนุนให้ภาพรวมธุรกิจเติบโตได้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของEPG แบ่งเป็นการส่งออกและจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศรวมอยู่ที่ประมาณ60% และที่เหลือมาจากการขายและส่งสินค้าในกลุ่มต่างๆ ให้กับลูกค้าในประเทศ


ขณะเดียวกันจากบรรยากาศของการท่องเที่ยวในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างมาก หลังล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ วันที่ 1 มกราคม- 25 กุมภาพันธ์  2567  ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยวไทย5,981,234 คน แล้ว สร้างรายได้290,921 ล้านบาท ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้โรงแรมและรีสอร์ตต่างๆ เริ่มทยอยปรับปรุง (รีโนเวต) เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายกลุ่มธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น ภายใต้แบรนด์Aeroflex เติบโตมากขึ้น จากปัจจุบันที่สัดส่วนรายได้ของบริษัทในกลุ่มดังกล่าวอยู่ที่ราว30% ของรายได้รวมทั้งหมด


ชูโค้งท้ายแจ่ม


ส่วนทิศทางผลประกอบการในงวดบัญชีไตรมาส 4/2567 (ม.ค.-มี.ค.67) คาดน่าจะสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า เพราะภาพรวมในทุกกลุ่มธุรกิจขยายตัวมากขึ้น อีกทั้งยังได้ประเด็นบวกจากค่าเงินบาทเข้ามาเสริม


ขณะที่แนวโน้มผลงานในงวดบัญชีปี 2567 (เม.ย.66 – มี.ค.67) บริษัทยังคงประมาณการรายได้เติบโตได้ราว8-10% เมื่อเทียบกับปีก่อน และอัตรากำไรขั้นต้นที่31 - 33% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้จากการดำเนินงานของ 3 กลุ่มธุรกิจยังเติบโตได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้คำสั่งซื้อในกลุ่มต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น นอกเหนือ จากการเติบโตของบริษัทร่วมทุนเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมด้วย


อนึ่ง งบการเงินงวดบัญชีไตรมาส3/2567 (ต.ค.-ธ.ค.66) บริษัท มีกำไรสุทธิรายไตรมาสที่305 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ213 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น43.3% เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการเติบโตของยอดขายในธุรกิจหลักมีความสม่ำเสมอ, ราคาปิโตรเคมีปรับตัวลง และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากJoint venture แบบก้าวกระโดด อีกทั้งยังได้แรงหนุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศมีความผันผวนเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นอกเหนือ จากส่วนอื่นๆ เข้ามาเสริม


กำไรแกร่งเป้า 9 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น EPG ให้ราคาเป้าหมายที่9.00 บาท เนื่องจากคาดแนวโน้มกำไรปกติงวดไตรมาส 4 ปีนี้ยังสดใส จะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และไตรมาสก่อน ผลจาก Aeroklas ที่กลับมาให้บริการเต็มไตรมาส และเริ่มรับรู้คำ สั่งซื้อใหม่จากโตโยต้า ตั้งแต่ มกราคม 2567  Aeroflex ที่ผ่านช่วง Low Season และส่วนแบ่งกำไรJV ที่จะกลับมาดีขึ้น และจะไม่มีค่าใช้จ่ายSG&A ที่เป็น Onetime เหมือนกับในงวดไตรมาส 3/2567


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X