> SET > DELTA

25 มีนาคม 2024 เวลา 10:05 น.

"DELTA" มุมมองโบรกฯ หลังเปิดรง.ใหม่

#ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย ส่องหุ้น DELTA ฝ่ายวิจัยเข้าร่วมพิธีเปิดโรงงานแห่งที่ #8-9 อย่างเป็นทางการที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าโรงงานแห่งใหม่นี้จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากกำลังการผลิตที่อาจมากกว่ารายได้ปัจจุบันจากหน่วยธุรกิจดังกล่าวมากกว่า 2 เท่า คงคำแนะนำ “ถือ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 81 บาท คาดว่าแนวโน้มกำไรจะซบเซาในไตรมาส 1/67 มองว่ากำไรจะปรับดีขึ้นในไตรมาส 2/67 และจะเติบโตในครึ่งหลังของปี 2567



เหตุการณ์สําคัญเมื่อวันศุกร์ที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ฝ่ายวิจัยเข้าร่วมพิธีเปิดโรงงาน DELTA แห่งที่ 8-9 ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ โดยโรงงานแห่งที่ 8 จะเน้นในการผลิตส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เช่น ระบบชาร์จไฟฟ้าแบบออนบอร์ด ตัวแปลงไฟฟ้า DC-DC มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน เป็นต้น ขณะที่โรงงานแห่งที่ 9 จะทําหน้าที่เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาเป็นหลัก โดยจะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในไตรมาส 2/2567 ซึ่งปัจจุบัน DELTA เปิดให้บริการชั้น 1 จากทั้งหมด 4 ชั้น 


โดยมีอัตรากําลังการผลิต (utilization rate) ประมาณ 70% บริษัททฯ ระบุว่าโรงงานจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อสามารถเดินเครื่องเต็มกําลังการผลิต ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของรายได้จากธุรกจิพลังงานไฟฟ้าในปี2566 (1.17 พันล้านดอลลาร์ฯ) อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าการผลิตแต่ละสายการผลิตจะต้องมรีะยะเวลาเพิ่มขึ้น 3-6 เดือน ฝ่ายวิจัยคาดว่าสายการผลิต ทั้งหมดจะติดตั้งได้ ภายในเดือน ต.ค.2567 อย่างไรก็ตาม กลุ่ม DELTA ไม่มีความตั้งใจที่จะขายหุ้น DELTA ไทยเพิ่มเติม เนื่องจากเสถียรภาพทางการเงินที่แข็งแกร่งแล้ว


แนวโน้มระยะสั้นยังคงซบเซา จากการสนทนากับผู้บริหารระดับสูงของ DELTA แนวโน้มไตรมาส 1/2567 ยังคงทรงตัว DELTA ไม่เห็นการเติบโตที่สําคัญของยอดขาย EV เช่นเดียวกับยอดขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมมูล (data center) ขณะที่ระดับสต็อกสินค้าอยู่ในระดับสูง ซึ่งอาจส่งผลให้มีการตั้งสำรองวัตถุดิบอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ฝ่ายวิจัยจึงไม่คาดว่าจะเห็นกําไรปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสําคัญในไตรมาส 1/2567 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2566


คาดจะฟื้นตัวต่อเนื่องตลอดทั้งปี DELTA คาดว่าอุปสงค์จะค่อยๆ ปรับดีขึ้นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่การแข่งขันของผู้ผลิต EV จากนี้ทําให้เกิดความท้าทายในระยะสั้น แต่ผู้บริหารมองว่าเป็นโอกาสในระยะยาว เนื่องจากเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของ EV เช่น สถานีชาร์จ และโครงข่ายไฟฟ้า ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ที่  DELTA นําเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นอยู่แล้ว บริษัทฯ กําลังพัฒนาผลิตภัณฑ์แพลตฟอร์มสําหรับระบบส่งกําลัง EV ซึ่งภายในจะมีระบบชาร์จไฟฟ้าแบบออนบอรด์ ตัวแปลง DC-DC และฮีทเตอร์ไฟฟ้าในบอร์ดเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลให้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นและลูกค้าสามารถนําบอร์ด มาตรฐานนี้ไปใช้กับการออกแบบ EV รุ่นต่างๆ ได้


Gen AI อาจเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ ที่น่าสังเกต คือ มีความต้องการส่วนประกอบกําลังสูงเพิ่มขึ้นโดยได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่จากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดษิ ฐ์(AI) แม้ว่าฝ่ายวิจัยและ DELTA จะไม่ทราบแน่ชัดถึงการมีส่วนร่วมล่าสุด แต่ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าน่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนหลักสําหรับการเติบโตของโซลูชันพลังงานของศูนย์ข้อมูลในปี 2567


ฝ่ายวิจัย คงคําแนะนํา “ถือ” DELTA และราคาเป้าหมายที่ 81 บาท เชื่อว่ายอดขายจากธุรกิจ EV อาจมี downside ต่อ ประมาณการของฝ่ายวิจัยบ้าง แต่สามารถถูกชดเชยได้จากรายได้ที่เติบโตจากศูนย์ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นจาก Gen AI



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X