> mai > YGG

25 มีนาคม 2024 เวลา 08:56 น.

COMPANY SNAPSHOT : YGG ปั้นโปรดักต์ทำเงินต่อยอดเกมสู่ภาพยนตร์

#YGG #ทันหุ้น – บิ๊กบอส YGG “ธนัช  จุวิวัฒน์” ฉายภาพธุรกิจปีมังกร ตั้งเป้ารายได้โต 30% จับตาบุ๊กยอดธุรกิจใหม่เข้าพอร์ต หลังซุ่มปั้นโปรดักต์ทำเงิน ลุยต่อยอดเกมสู่ภาพยนตร์ พร้อมสยายปีกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนงานเซอร์วิสโตตามเทรนด์


นายธนัช  จุวิวัฒน์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า ปี 2567 คาดจะได้เห็นภาพธุรกิจ และรับรู้รายได้เกิดใหม่มากขึ้น โดยอดีตธุรกิจของ YGG  รายได้หลักมาจากงานบริการ(เซอร์วิส) แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทขยายงานไปสู่ฝั่งโปรดักต์มากขึ้น และไปสู่ธุรกิจภาพยนตร์ จากการขยายงานดังกล่าวจะเห็นภาพชัดเจนในปี 2567 เป็นต้นไป


** รายได้ใหม่หนุน

สำหรับการขยายงานโปรดักต์ คือการต่อยอดจากฝั่งเกม ภายหลังปล่อยเกม Home Sweet Home ออกมา จึงได้ขยายฐานไปสู่การทำภาพยนตร์ และช่วงครึ่งปีหลัง 2567 อาจจะเห็นความชัดเจนของการขยายฐานภาพยนตร์ไปสู่การออกฉายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia)

ทั้งนี้บริษัทคาดรายได้ปี 2567 จะเติบโต 30% จากปี 2566 ซึ่งการเติบโตจะมาจากธุรกิจเดิม ที่เป็นเซอร์วิส โดยรวมอุตสาหกรรมของโลกทั้งงานคอมพิวเตอร์กราฟิก งานเกมส์ และงานภาพยนตร์ แอนิเมชันยังเติบโตตามเทรนด์โลก โดยที่ผ่านมาบริษัทรับงานขนาด S M L หรือเทียบมูลค่าที่ 50 ล้านบาท 100 ล้านบาท และ 150 ล้านบาท ส่วนปี 2567 คาดจะมีงานระดับ XL หรือเกิน 150 ล้านบาท คาดจะเห็นตัวเลขการรับงานฝั่งเซอร์วิสมากขึ้น


ส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ คาดจะเข้ามาเป็นอัพไซด์ ทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยภาพยนตร์ประเภท HORROR หรือภาพยนตร์สยองขวัญ มีรายได้เฉลี่ยในตลาดอยู่ที่ 300-600 ล้านบาท บริษัทจึงคาดว่าภาพยนตร์ที่จะปล่อยฉาย จะสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้อย่างแน่นอน และทำให้ YGG มีรายได้อีกส่วนหนึ่ง หลังรับรู้รายได้การฉายภาพยนตร์และแบ่งส่วนรับรู้รายได้กับโรงหนัง ขณะที่สัดส่วนรายได้จากเซอร์วิส และโปรดักต์ใหม่จะอยู่ประมาณ 50:50 ในปีนี้

** แนวโน้ม Q1/67

ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 1/2567 บริษัทคาดธุรกิจจะกลับมาดีกว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพราะบริษัทจัดกระบวนทัพ และการบริหารจัดการเข้าที่แล้ว และว่าในปี 2567 จะเป็นปีที่ดีของ YGG และเติบโตต่อเนื่องจากที่ผ่านมา


นายธนัช กล่าวต่อว่า บริษัทมีแผนจะจับมือกับพาร์ตเนอร์เพื่อเดินหน้าธุรกิจภาพยนตร์ รวมถึงการพัฒนาเกมร่วมกันในอนาคต ซึ่งธุรกิจเกมยังดูสดใสในปีนี้ เพราะปัจจุบันเทรนด์บิทคอยน์กลับมาฟื้นตัว ทำให้ภาพเกม NFT น่าจะดีขึ้นด้วยเช่นกัน


สำหรับผลประกอบการปี 2566 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 314.98 ล้านบาท เทียบกับปี 2565 ที่ 336.90 ล้านบาท ลดลง 21.92 ล้านบาท หรือลดลง 6.5% ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 69.47 ล้านบาท เทียบกับปี 2565 ที่ 122.12 ล้านบาท ลดลง 52.65 ล้านบาท หรือลดลง 43.1%


อย่างไรก็ตามตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทได้มีการสั่งสมประสบการณ์และสร้างผลงานจนเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ทำให้บริษัทได้รับความสนใจจากลูกค้าระดับโลก สำหรับงานเซอร์วิสที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากในอดีตอย่างมาก ซึ่งจะเป็นการยกระดับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต


** ทดสอบมาตรฐาน

ขณะที่บริษัทต้องผ่านกระบวนการทดสอบตามมาตรฐานของลูกค้าในต่างประเทศ ซึ่งคาดกระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/2567 นี้ ส่งผลให้ช่วงระยะเวลาของการทดสอบดังกล่าวในไตรมาส 4/2566 มีรายได้บางส่วนงานเลื่อนการรับรู้ไปจากเหตุผลข้างต้น ทำให้รายได้รวมของปี 2566 ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2565 แต่ยังคงเติบโต 10% เมื่อเทียบกับปี 2564 กระบวนการทดสอบคุณภาพดังกล่าวเป็นตัวแปรสำคัญ เพื่อสนับสนุนความร่วมมือกับกลุ่มลูกค้ารายดังกล่าวและโอกาสในการต่อยอดธุรกิจแบบยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งบริษัทประเมินว่าผลลัพธ์จากกระบวนการข้างต้นจะเริ่มแสดงให้เห็นตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X