> SET > DELTA

24 มีนาคม 2024 เวลา 12:00 น.

จับกระแสหุ้นไทยเกาะธีม AI

#DELTA #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงวิเคราะห์หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีระบุว่า การปฏิวัติของ Generative Al กำลังเริ่มต้นขึ้น-เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนกระบวนทัศน์! หุ้นไทยบางตัวอาจมีบอร์ดดิ้งพาสสำหรับขึ้นเครื่อง โดย DELTA มีโอกาสลุยฮาร์ดแวร์สำหรับตลาดนี้ และแอปพลิเคชัน Al ของ YGG สามารถสร้างคุณภาพระดับเฟิร์สคลาส การเดินทางสู่อนาคตของเราเพิ่งเริ่มต้นขึ้น


วิถีการเติบโตของ AI

หลังจากกระแส Gen Al ในปี 2566 ศักยภาพของหุ้น Gen AI จำนวนมากได้เกิดขึ้น โดยเห็นได้จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของหุ้น NVIDIA หากเทียบกับวงจรอินเทอร์เน็ต ที่ดัชนี Nasdaq เริ่มต้นขึ้นในปี 2541 และถึงจุดพีคในปี 2543 ด้วยอัตราส่วน PER ที่ 200 เท่า ใช้เวลาปรับตัวขึ้นกว่า 2 ปีครึ่ง วงจร AI ที่เริ่มต้นในปี 2566 ยังห่างไกลจากคำว่า ฟองสบู่ และมีแนวโน้มว่าจะยังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเติบโต วงจรอินเทอร์เน็ตบนมือถือมีลักษณะเฉพาะโดยขั้นตอนการลงทุนแบ่งเป็น 3 เฟส : เฟส 1 คือ กลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ (เช่น Qualcomm, ARM) และ 2 คือ โครงสร้างพื้นฐานและอุปกรณ์ (เช่น Samsung) และ 3 คือ ซอฟต์แวร์และบริการ (เช่น Google, Amazon) ปัจจุบัน ในวงจร Al เรากำลังเห็นเฟสเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งมีบริษัทในตลาดเช่น NVIDIA, Samsung, SK Hynix ระยะต่อไปมีแนวโน้มที่จะเน้นไปที่ Hyperscalers ที่เพิ่มงบลงทุนบนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Meta, Google และ Baidu


หุ้นไทยลุยตลาด Al

แม้ว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ AI ทั่วโลกจะปรับตัวสูงขึ้น แต่หุ้นไทยอย่างกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอกนิกส์ กลับปรับตัวลดลง เนื่องมาจากการมีส่วนร่วมเล็กน้อยในธีม Al มีเพียงแต่ DELTA ที่คาดได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากอุปสงค์ Al data center ที่เพิ่มขึ้น ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ได้นำไปสู่ความต้องการในการคำนวณที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ไม่เพียงแต่จำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต้องมีระบบจ่ายไฟที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย HANA มีสินค้าในสมาร์ทโฟนและพีซี อาจเห็นว่า Al กระตุ้นให้เกิดวงจรการเปลี่ยนผ่านที่เร็วขึ้น แม้ว่าอุปสงค์คาดว่าจะไม่เกิดขึ้นจนถึงปี 2568


ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน และการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ปัจจุบัน องค์กรหลายแห่งตระหนักถึงศักยภาพของ Al แต่ยังต้องพบปัญหาในการใช้งานจริง โดยการใช้งานนั้นต้องการข้อมูลเชิงลึกที่เกินกว่าที่สามารถมองเห็นได้ในระดับองค์กร โดยจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญจากบริษัทที่ปรึกษาและผู้ให้บริการด้านไอทีที่ต้องเผชิญกับกรณีการใช้งานที่หลากหลาย บริษัทอย่าง BBIK, BE8 และ SRS พร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากธีมนี้ในอนาคต


ปัจจุบัน บริษัทดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์จาก Al เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานเพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพผลผลิตที่สม่ำเสมอด้วยต้นทุนที่ลดลง ซึ่งจะช่วยเสริมความสามารถในการทำกำไรในระดับโครงการ


นอกจากนี้ ภาคส่วนต่างๆ เช่น การพัฒนาเกมและแอนิเมชัน ซึ่งนำเสนอโดยบริษัทอย่าง YGG นั้น จะได้รับผลประโยชน์จากประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นและโอกาสในการสำรวจแอปพลิเคชัน AI รวมถึง อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง และการจำลองที่สมจริงสำหรับบริการด้านการดูแลสุขภาพ JTS (ร่วมมือกับ KT) จะนำเสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับ Gen AI (เช่น laaS, SaaS) ในตลาด SEA




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X