> SET > EA

15 มีนาคม 2024 เวลา 14:29 น.

EA โบรกคาดเติบโตได้ แม้รับรู้ผลกระทบจาก Adder ที่หมดอายุ

#บล.หยวนต้า #ทันหุ้น - EA โบรกคาดเติบโตได้ แม้รับรู้ผลกระทบจาก Adder ที่หมดอายุ


ในปี 2566 รายได้ของEA ธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ อยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 14% YoY แม้รับรู้ผลกระทบจาก Adder ที่หมดอายุลงในปี 2565 จำนวน 8MW แบบเต็มปี๋ หลังไต้แรงหนุนจาก Capacity Factor (CF) ของโครงการโรงฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ ที่สูงขึ้นจากการเปลี่ยนแผง Solar และความเร็วลมที่สูงขึ้น



EA คาดรายได้รวมจะยังสามารถเติบโตได้ในระดับ 5-10% YoY แม้รับรู้ผลกระทบจาก Adder ที่หมดอายุลง (90MW) ในเดือน 5.ค. 2566 แบบเต็มปี (ผลกระทบราว 2.0 พันล้านบาท)เพราะธุรกิจ EV ที่มีแนวโน้มติบโตต่อเนื่องจะสามารถชดเชยผลกระทบได้ ณ สิ้นปี 2566 EA มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย (Interest Bearing Debt: IBD) อยู่ที่ราว 6.2 หมื่น ล้านบาท สามารถแบ่งออกเป็น 1) หุ้นกู้ราว 3.1 หมื่นล้านบาท (สัดส่วนราว 50%) มีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.94-4.25% ต่อปี 2) เงินกู้ระยะยาวราว 2.3 หมื่นล้านบาท (สัดส่วนราว 37%)มีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.59 4.97% ต่อปี และ 3) เงินกู้ระยะสั้นราว 8.1 พันล้านบาท (สัดส่วนราว 13%) มีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.41-3.40% ต่อปี และมีหุ้นกู้และเงินกู้ระยะยาวที่ครบกำหนดในปี 2567 รวม 1.3 หมื่นล้านบาท


สำหรับการเติบโตของธุรกิจโรงไฟฟ้า บริษัทฯ วางแผนที่จะเติบโตผ่านการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในประเทศ โตยเฉพาะโครงกรแสงอาทิตย์ที่มีระบบกักเก็บพลังงาน (Solar+BESS) และโรงไฟฟ้าขยะชุมชนสำหรับธุรกิจเชื้อเพลิง EA มีแผนที่จะเปิด Pre- Commissioning โรงผสิตน้ำมัน SustainableAviation Fuel (SAF) กำลังผลิต 1 แสนลิตร/วัน ในช่วง 2067 โดยคาดหวังส่วนแบ่งการตลาด 33% ของตลาดในประเทศ (น้นขายให้กับ AOT) และส่วนแบ่งการตลาด 15% สำหรับตลาตสิงคโปร์ อย่างไรก็ตามเรามองว่ความต้องการของน้ำมัน AF ในปัจจุบันยังไม่สูง (เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของอุตสหากรรม) จึงมองว่าธุรกิจดังกล่วจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อกำไรของ


บริษัทฯ ในระยะสั้น-กลางสำหรับธุรกิจ EV บริษัทฯ วางแผนเปิดตัวรถ EV เชิงพาณิชย์อีก 4 โมเดลคือ 1) Ev Dump Truck 2) EV Road Sweeper Truck 3) EV Garbage Truck และ 4) EV Tractor นอกจากนี้ธุรกิจ EV ของบริษัทฯ ยังมีโอกาสที่จะได้อานิสงส์จากนโยบายสนับสนุนการเปลี่ยนผ่าน EV เช่น นโยบายการเปลี่ยนรถยนต์สาธารณะเป็น EV และนโยบายนำค่าใช้จ่ายในการซื้อ EV มาหักภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นตัน โดยบริษัทฯ วางเป้าหมายการส่งมอบ EV จำนวน 3,300 คันในปี 2567 ( สูงกว่าสมมติฐานของเราที่ 2.,500 คัน )


บล.หยวนต้า คงคำแนะนำ "TRADING" ที่ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2567 ที่ 40.00 บาทหุ้น




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X