> SET > SAWAD

14 มีนาคม 2024 เวลา 13:29 น.

ราคารถยนต์มือสองฟื้นตัว ผู้ประกอบการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ได้ประโยชน์

#SAWAD #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยเชิญคุณอนุชาติ ดีประเสริฐ MD ของ Apple Auto Auction มาร่วมพูดคุยในหัวข้อตลาดรถมือสอง ในมุมมองของบล.กสิกรไทยการประชุมเป็นแง่บวกเล็กน้อย

คุณอนุชาติคาดว่าราคารถยนต์มือสองในไตรมาส 1/67 จะดีขึ้นจากผลกระทบตามฤดูกาล และเราคาดว่าราคาใน 2H67 จะได้แรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

คาดผู้ประกอบการสินเชื่อรถยนต์ ( SAWAD, TTB, MTC, KKP, SAK, TISCO, TIDLOR, HENG, ANAMAH) จะได้ประโยชน์จากราคารถยนต์มือสองที่ฟื้นตัว


Investment Topics

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. บล.กสิกรไทยได้จัดงาน KS Expert Series โดยได้เชิญคุณอนุชาติ ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นวิทยากรรับเชิญเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดรถยนต์มือสองกับผู้จัดการกองทุนในประเทศ บล.กสิกรไทยมองว่าการประชุมเป็นแง่บวกเล็กน้อย


ราคารถมือสองในไตรมาส 1/ 2567 จะปรับตัวดีขึ้น คุณอนุชาติคาดว่าราคารถยนต์มือสองจะปรับตัวดีขึ้นต่อไปจนถึงเดือนเม.ย.2567 จากอุปสงค์ที่ดีขึ้นจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองและบุคคลทั่วไปเนื่องจากผลกระทบตามฤดูกาล นอกจากนี้เขาคาดว่าดัชนีราคารถยนต์มือสองจะยังคงทรงตัวโดยจะลดลงเล็กน้อยในช่วงที่เหลือของปี ดังนั้นภาพรวมราคารถมือสองปี 2567 จะดีกว่าปี 2566 เล็กน้อย


ผู้ประกอบการด้านการเงินจะเป็นผู้นำในการชับเคลื่อนราคารถยนต์มือสอง วิทยากรรับเชิญของเราเชื่อว่าปัจจัยสำคัญที่ผลักดันอุปสงค์รถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสองคือการที่ผู้ประกอบการด้านการเงินผ่อนคลายมาตรการในการอนุมัติสินเชื่อใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ราคารถยนต์มือสองเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการด้านการเงินกำลังรอดูตัวเลขการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนมากขึ้นก่อนจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการ เราคาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมและดัชนีราคารถยนต์มือสองจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 โดยได้แรงหนุนจากการเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2567 อย่างรวดเร็วและการปรับลดอัตราดอกเบี้ย


บริษัทฯ ที่มุ่งเน้นไปที่สินเชื่อเช่าซี้อรถยนต์จะได้ประโยชน์ เนื่องจากดัชนีราคารถยนต์มือสองดูเหมือนจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว เราจึงคาดว่าบริษัทฯ ที่มีสินเชื่อรถยนต์ค้ำประกันในสัดส่วนสุงโดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ (Hire Purchase) จะได้ประโยชน์สูงสุด เราเชื่อว่าสินเชื่อ HP จะได้ประโยชน์มากกว่าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ เนื่องจากมูลค่าของสินเชื่อ HP คือราคารถยนต์ ในขณะที่สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์แสดงถึงมูลค่าของการรีไฟแนนซ์ ซึ่งรวมส่วนลดเข้ากับมูลค่ารถยนต์เริ่มแรกด้วย ดังนั้น เราคาดว่า AMANAH และ HENG ซึ่งมีสัดส่วนสินเชื่อ HP สูงจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากดัชนีราคารถยนต์มือสองกลับตัวจากจุดต่ำสุด เนื่องจากเราคาดว่าผลขาดทุนจากการขายรถยนต์ยึดคืนและค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญ (credit cost) จะลดลง


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยมีมุมมองเป็น "กลาง" คงการคาดการณ์หลักของบล.กสิกรไทยสำหรับหุ้นทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์  และคงมุมมองที่เป็นกลางสำหรับภาคการเงิน เชื่อว่าผู้ประกอบการสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์จะได้ประโยชน์โดยตรงจากการฟื้นตัวของราคารถยนต์มือสอง เราจึงเชื่อว่า SAWAD, TTB, MTC, KKP, SAK, TICSO, TIDLOR, HENG และ ANAMAH จะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของราคารถยนต์มือสองตามใจความสำคัญจากที่ประชุม




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X