> SET > AAV

11 มีนาคม 2024 เวลา 10:54 น.

AAV บล.ทิสโก้ แนะนำ "ซื้อ" เป้า 2.80 บ.

#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - AAV บล.ทิสโก้ แนะนำ "ซื้อ" เป้า 2.80 บาท


บล.ทิสโก้ ได้เข้าร่วมงาน Investor Day ประจำปี 2024 ของ AAV ซึ่งผู้บริหารได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ในระยะสั้นและระยะยาวกลยุทธ์การเติบโต และเป้าหมายความยั่งยืนหลังจากปี 2024 นอกจากนี้ AAV ยังเชิญตัวแทนจาก CAAT (การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย) และ TAT (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ สถานะเพดานราคาสูงสุดในปัจจุบัน ข้อตกลงระหว่างไทยกับอินเดีย และแนวโน้มการท่องเที่ยวระยะยาวของไทย หลังการประชุม เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อ AAV เนื่องจากบริษัทมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการทำกำไรในปี 2024 โดยการรักษาประสิทธิภาพของฝูงบินให้สูง และการจัดการเส้นทางที่ให้ผลตอบแทนสูง คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ AAV โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 2.80 บาท


ย้ำเป้าหมายปี 2024 - AAV ตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารไว้ที่ 20-21 ล้านคน โดยแบ่งสัดส่วน 60/40 ระหว่างในประเทศและต่างประเทศ โดย AAV คาดว่าค่าโดยสารจะเพิ่มขึ้น 12% (จาก 1,780 บาท เป็น 2,000 บาท) ผ่านการจัดสรรโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ ค่าธรรมเนียมน้ำมันแบบไดนามิก และการแยกรายการค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ให้กับ PSC อย่างไรก็ตาม CAAT คาดว่าค่าโดยสารจะยังคงสูงขึ้นเนื่องจากการขยายอุปทานที่ไม่สอดคล้องกับการเติบโตของอุปสงค์ AAV ยังคงตั้งเป้าหมาย load factor เกือบ 90% แม้ว่าจะมีการนำเครื่องบินขนาดใหญ่เข้าปฏิบัติการก็ตาม


แผนฝูงบินสำหรับปี 2024 และต่อๆ ไป – AAV วางแผนที่จะเพิ่มเครื่องบินอีก 4 ลำในปีนี้ (รวมเป็น 60 ลำในปี 2024) สามในสี่จะเป็นเครื่องบิน A321neo ซึ่งประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าและสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 50 คน เมื่อเทียบกับฝูงบิน A320 ในปัจจุบัน AAV ตั้งเป้าที่จะมีฝูงบินทั้งหมด 75 ลำภายในปี 2030 และเครื่องบินส่วนใหญ่ 52 ลำที่สั่งซื้อระหว่างปี 2024-2030 จะเป็นเครื่องบินรุ่น A321neo ซึ่งเราเชื่อว่าประสิทธิภาพของเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นจะดีขึ้นส่งผลให้มีผลกำไรที่ดีขึ้นในระยะยาว


อัปเดตนโยบายเพดานราคาใหม่ – CAAT กำลังทบทวนนโยบายเพดานราคาใหม่ โดยคาดว่าจะประกาศผลในช่วง 2Q-3Q24 ปัจจุบันการกำหนดเพดานราคาสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศสำหรับสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบและผู้นำสายการบินต้นทุนต่ำ (LCC) อยู่ที่ 13.0 บาท/กม. และ 9.4 บาท/กม. ตามลำดับ เช่น ตั๋วเครื่องบิน กรุงเทพฯ ไป ภูเก็ต จำกัดอยู่ที่ 9,074 บาท และ 6,561 บาท สำหรับ FS และ LCC ตามลำดับ แม้ว่าราคาปัจจุบันยังอยู่ภายใต้เพดานราคา แต่ CAAT คาดว่าจะรวมความผันผวนของราคาน้ำมันเครื่องบิน ประเภทเครื่องบิน และปัจจัยอื่นๆ ไว้ในนโยบายเพดานราคาใหม่ ในระยะสั้น สายการบินสามารถช่วยลดค่าโดยสารเฉลี่ยได้โดยการเพิ่มเที่ยวบิน (ช่วงเช้าตรู่ และช่วงดึก)


ความคืบหน้าที่ชัดเจนในการเจรจากับอินเดีย – CAAT กล่าวว่าการเจรจาระหว่างไทยและอินเดียเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเข้าและออกจากเมืองใหญ่ในอินเดียกำลังคืบหน้า เหตุผลส่วนหนึ่งที่อินเดียกลับมาเจรจากับไทยอีกครั้งก็คือ สายการบินอินเดียได้เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารอย่างรวดเร็ว


การอัปเดตด้านความยั่งยืน – ปัจจุบันบริษัทกำลังร่วมมือกับผู้ผลิต SAF (เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน) ในท้องถิ่น 5 รายในประเทศไทย ในขณะที่กลุ่มแอร์เอเชียก็เช่นกัน สำรวจโอกาสของ SAF ในภูมิภาค ซึ่งผลกระทบที่ใกล้ชิดที่สุดต่อ SAF ซึ่งมาจากข้อกำหนดของสิงคโปร์ที่ว่าเที่ยวบินขาออกทั้งหมดต้องใช้ SAF อย่างน้อย 1% ในปี 2026 




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X