> SET > SCB

11 มีนาคม 2024 เวลา 10:31 น.

Virtual bank โบรกมองส่งผลต่อหุ้นกลุ่มแบงก์อย่างไร?

#บล.ฟิลลิป #ทันหุ้น - Virtual bank โบรกมองส่งผลต่อหุ้นกลุ่มแบงก์อย่างไร?



กฎเกณฑ์การตั้ง Virtual bank ประกาศในราชกิจจาฯแล้ว: ประกาศก.คลังเรื่องการจัดตั้ง Virtual bank หรือธ.ไร้สาขาได้ประกาศในราชกิจจา ฯ แล้ว เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยเกณฑ์ในการพิจารณาคุณสมบัติผู้ผ่านการคัดเรื่องประกอบไปด้วย 7 ด้น คือ 1.ประสบการณ์ และความสามารถในการดำเนินธุรกิจ 2.ธรรมาภิบาล และความสามารถผู้บริหาร 3. ความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิตัล 4. ความปลอดภัย 5. การเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย 6. การบริหารความเสี่ยง และ 7. การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอ ไม่ได้กำหนดจำนวนผู้ผ่านการคัดเลือก แต่น่าจะผ่านไม่เยอะ และไม่ง่าย


จากประกาศดังกล่าวไม่ได้กำหนดจำนวนผู้ที่จะได้รับคัดเลือก ซึ่งต่างจากร่างของ ธปท. ก่อนหน้านี้ที่จะคัดเลือกผู้ประกอบการเพียง 3 รายเท่านั้น

แต่ทาง บล.ฟิลลิป มองว่าในระยะแรกน่าจะมีผู้ผ่านการคัดเลือกไม่เกิน 3 ราย เพื่อที่ ธปท. จะได้ตรวจสอบการดำเนินงานได้อย่างละเอียด และจากทุนจดทะเบียนที่ช่วงแรกกำหนดให้มีไม่น้อยกว่า 5 พันล่บ. และในช่วงปกติไม่น้อยกว่า 1 หมื่นลบ. ประกอบการเกณฑ์ในการคัดเลือก 7 ข้อนั้น ทำให้มองว่าการได้รับอนุญาตนั้นไม่ได้ง่าย


บล.ฟิลลิป มองผลกระทบกับผู้ประกอบการเดินไม่มาก และไม่เร็ว โดยกลุ่มลูกค้าที่ Virtual, bank จะให้บริการคือกลุ่ม SMEและลูกค้ารายย่อยที่อาจจะมีแหล่งเงินทุนไม่เพียงพอและเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้เป็นกลุ่มที่ผู้ประกอบการธนาคาร์รายเดิมอาจจะไม่ได้เน้นมากนั่ก

จึงน่าจะไม่ได้กระทบกับผลการดำเนินงานมากนัก นอกจากนี้การขออนุณาตจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน และจะใช้พิจารณาประมาณ 9 เดือน และจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีกว่าจะเปิดดำเนินการได้ ทำให้อย่างเร็วที่สุดที่ Virtual bank จะให้บริการได้คือกลางปี 69 ซึ่งจะทำให้เห็นผลกระทบกับผู้ประกอบการรายเดิมได้


บล.ฟิลลิป ยังคงนำหนักลงทุนปกติ เลือก SCB เป็น Top pick: (ราคาพื้นฐาน 122 บาท) เป็น Top pick จากปันผลที่จ่ายสูงที่สุดในกลุ่ม




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X