> SET > ORI

04 มีนาคม 2024 เวลา 10:05 น.

ORI-BRI ยกเลิกมติเพิ่มทุน บล.กสิกรฯมองเชิงบวก แนะ “ซื้อ”

#ORI #ทันหุ้น - บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI และ บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือBRI แจ้งมติคณะกรรมการบริษัทยกเลิกวาระเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป


KEY EVENT

มีอะไรใหม่? ORI และ BRI แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงมติที่ประชุมกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมาถึงการยกเลิกมติคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2567เกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบมอลอำนาจทั่วไป (General mandate) เนื่องจากบริษัททั้งสองมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับแนวทางของตลาดหลักทรัพย์ ที่ต้องให้ระบุวิธีการเพิ่มทุนให้ชัดเจนว่าจะเลือกเพิ่มทุนวิธีการใด จำนวนเท่าใดให้ชัดเจนในทันที ขณะที่บริษัทต้องการที่จะเปิดสิทธิและโอกาสในการเลือกวิธีเพิ่มทุนในภายหลัง ตามสถานการณ์และโอกาส


Comment

บล.กสิกรไทย มีมุมมองเป็นบวกขึ้นเล็กน้อยต่อการยกเลิกมติดังกล่าว เนื่องจากทำให้ความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มทุนในทันทีทันใดในช่วง 1 ปีข้างหน้าลดลง

โดยหากจะมีการเพิ่มทุนจริง จะต้องมีการให้รายละเอียดและต้องขอมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอีกครั้ง จึงมีเวลาให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

รวมถึงการยกเลิกแผนเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นการยืนยันถึง แผนธุรกิจในปี 2567 ที่ชะลอการพัฒนาโครงการใหม่ และยอดขายปัจจุบันที่ยังดี จะเพียงพอในการควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน

ยอดขายทั้งโครงการใหม่และโครงการปัจจุบันจึงยังเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดทิศทางราคาหุ้นต่อไป


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทย แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 11.00 บาท (ORI) และ  10.00 บาท (BRI) คงคำแนะนำ "ซื้อ" ทั้ง ORI และ BRI โดยประเมินราคาหุ้นที่ลดลงแรงถึง 9.9% และ 4.1% ได้ตอบรับผลจากกำไรสุทธิไตรมาส 4/2566 ที่รายงานออกมาต่ำผิดปกติจากรายการพิเศษทางบัญชีไปแล้ว โดยราคาล่าสุดซื้อขายที่ PER ปี 2567 เพียง 4.5x และ 4.8x และสามารถคาดหวังอัตราผลตอบแทนเงินปันผลปี 2567 ได้ถึง 9.9 และ 8.5% ตามลำดับ รวมถึง บล.กสิกรไทยยังประเมินกำไรมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นได้จากฐานที่ต่ำและการเติบโตของรายได้และการควบคุมต้นทุนภายในที่เข้มงวดขึ้น มองว่าราคาหุ้นที่ลดลงเป็นโอกาสในการเข้าสะสมมากกว่าขายทำกำไร




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X