> SET > SCB

29 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 13:29 น.

SCB เข้าซื้อหุ้น Home Credit Vietnam 3.1 หมื่นลบ.โบรกมองอย่างไร?

#SCB #ทันหุ้น - SCB เข้าซื้อหุ้น 100% ไน Home Credit Vietnam 3.1 หมื่นล้านบาท บล.กรุงศรีและบล.ทรีนีตี้มองอย่างไร?


SCB แจ้ง SET ว่าได้เข้าทำสัญญาซื้อขาย (sales and purchase agreement หรือ SPA) กับ Home Credit N.V. เพื่อซื้อหุ้น 100% ใน Home Credit Vietnam Co.,Ltd. (HCVN) โดยมีต้นทุนการทำธุรกรรมรวม VND20.973 ล้านล้าน (หรือ 3.1 หมื่นล้านบาท) ซึ่งยังปรับเปลี่ยนได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดใน SPA โดยธุรกรรมนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลและคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1H25F


บล.กรุงศรีมองว่า การเน้นการปล่อยสินเชือเพื่อการบริโภคจะทำไห้ credit cost ยังอยู่ไนระดับสูงถึงแม้ว่าธุรกรรมนี้จะคิดเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อยต่องบดุลของ SCB (คิดเป็นประมาณ 0.9% ของสินทรัพย์รวม) และกำไรสุทธิ (ตำกว่า 5% ของกำไรสุทธิ) ของSCB บล.กรุงศรี มองว่า Home Credit Vietnam จะเป็นหนึงในการขยายฐานการเติบโตของสินเชื่อของ SCB ไปยังภูมิภาค ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่สูงกว่าไทยจากคาดการณ์การเติบโตของ GDP เวียดนาม ที่ IMF ประเมินว่าจะเป็นหนึ่งใน 20 เศรษฐกิจที่เติบโตสูงที่สุดในโลก และคาดว่า GDP ในปี 2024 จะโตถึง 5.8% อย่างไรก็ดี บล.กรุงศรี มองการโตของสินเชื่อเพื่อการบริโภค โดยปกติจะมี credit cost ทีสูงและมีความเสี่ยงต่อ NPLs และ SM (สินเชื่อทีกล่าวถึงเป็นพิเศษหรือตกชั้นจากสินเชื่อปกติ) ที่อาจจะปรับตัวเพิมขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว โดย Home Credit Vietnam มี credit cost อยู่ที 12.9% ในปี 2021 (เพิ่มขึ้นจาก 7.5% ในปี 2020) ทำให้กำไรสุทธิของบริษัทลดลงไป และแม้ว่าจะไม่มีข้อมูลในปีล่าสุด ตามปกติแล้ว credit cost ของสินเชือ high yield จะอยู่ในช่วงประมาณนี้ ทั้งนี credit cost ของธุรกิจ Gen 2 (เกียวกับสินเชื่อเพื่อการบริใภค) ของ SCB อยู่ที่ 10.35% ในขณะที่ blended credit cost อยู่ที่ 1.82% ในปี 2023


บล.กรุงศรีแนะราคาเป้าหมายตาม Consensus อยู่ที่ 119 บาท โดยนักวิเคราะห์ 11 รายแนะนำซื้อ และอีก 3 รายแนะนำถือ



ทางด้าน บล.ทรีนีตี้ มองการเข้าซื้อในครั้งนี้ อิงจากตัวเลขปี 2566 คิดราคาซื้อในแง่ PBV อยู่ที่ราว 3.25 เท่า และ PER ที่ราว 26 เท่า โดยราคาซื้อดังกล่าวสูงกว่าที่ธนาคารพาณิชย์ไทยเข้าซื้อกิจการในอาเซียนในอดีต อาทิ BAY เข้าซื้อ Home Credit อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ ที่ PBV 2.6-2.8 เท่า อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่องบของ SCBX (SCB) ยังค่อนข้างน้อย เนื่องจากสินทรัพย์และกำไรของ HCVN คิดเป็นราว 1% และ 3% ของสินทรัพย์ของ SCB ตามลำดับ ซึ่งบล.ทรีนีตี้ มองว่าการซื้อขายดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ SCB ในระยะสั้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่คาดว่าเป็นกลยุทธ์ระยะยาวที่ต้องการขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นที่มีอัตราการเติบโตสูงมากกว่า



บล.ทรีนีตี้ มองเป็นกลางต่อดีลนี้ แม้ว่าราคาซื้อขายจะสูงกว่าดีลในอดีตเล็กน้อย แต่ผลกระทบต่อสินทรัพย์และกำไรของ SCB ยังค่อนข้างน้อย จึงยังคงประมาณการกำไร และคงราคาเป้าหมายที่ 121 บาท อิง PBV 0.8 เท่า




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X