> SET > RATCH

28 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:57 น.

3 โบรกฯ สแกน RATCH พร้อมแนะกลยุทธ์ลงทุน

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ส่องหุ้น RATCH รายงานกำไรสุทธิ Q4/66 อยู่ที่ 413 ล้านบาท ลดลง 65.1%QOQ เป็นผลมาจากกำไรปกติที่ลดลงมีนัยฯ ถึง 97.0%QOQ มาอยู่เพียง 40 ล้านบาท เป็นผลมาจากรายได้ที่ลดลงเกือบทุกโรงไฟฟ้าของ RATCH 


โดยเฉพาะรายได้จากโรงไฟฟ้าหลักราชบุรี RG ที่ปรับตัวลดลง QOQ จากการเรียกของ EGAT ที่ลดลง และแผนหยุดซ่อมโรงไฟฟ้าหลายยูนิต รวมถึงในงวดนี้บันทึกค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว QOQ ทั้งนี้คาดกำไร Q1/67 จะเห็นการฟื้นตัว QOQ จากการกลับมาเดินเครื่องเต็มที่ของโรงไฟฟ้า RG และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะลดลง


ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการ 2567-68 สะท้อนสมมติฐานต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดปัจจุบันที่มีความผันผวนสูง ภายใต้หลักความระมัดระวัง มูลค่าพื้นฐานปี 2567 อยู่ที่ 36 บาท/หุ้น 


โดยความเสี่ยงช่วงสั้นของ RATCH จะอยู่ที่ดีลการเข้าซื้อโรงไฟฟ้าถ่านหิน PAITON ที่ยังไม่เสร็จ ทำให้ไม่สามารถรับรู้กำไรมาได้ ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืม และ DILUTION จากการเพิ่มทุนเกิดขึ้นก่อนหน้าไปแล้ว จึงถือเป็นความเสี่ยงสำคัญที่ต้องติดตาม 


ทั้งนี้หากนักลงทุนมีหุ้นอยู่สามารถถือรับปันผล 2H66 หุ้นละ 0.8 บาท (ทั้งปี 1.6 บาท) ได้


ด้าน บล.กสิกรไทย ชี้ RATCH รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/66 อ่อนแอที่ 413 ลบ. และกำไรปกติที่ 115 ลบ. เพิ่มขึ้น YoY จากผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ดีขึ้นและกำลังการผลิตที่มากขึ้น แต่ลดลง 89% QoQ


คาดกำไรปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 42% YoY หนุนจากกำหนดการ COD ของโรงไฟฟ้าหินกอง กำไรจากโรงไฟฟ้า Paiton Energy และผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำและ SPP 


แนะนำ “ถือ” ด้วยราคาเป้าหมายเดิมที่ 36.00 บาท จากปัจจัยเสี่ยงจากการปิดดีลโรงไฟฟ้า Paiton ที่ล่าช้า 


ขณะที่ บล.เคจีไอ ระบุ กำไรสุทธิของ RATCH ใน Q4/66 อยู่ที่ 413 ล้านบาท (-65% QoQ, พลิกฟื้น YoY) ต่ำกว่าฝ่ายวิจัยคาดมาก เพราะมีการบันทึกการด้อยค่าซึ่งอยู่เหนือความคาดหมาย และผลการดำเนินงานอ่อนแอลงมาก โดยกำไรหลักอยู่ที่ 619 ล้านบาท (-47% QoQ, พลิกฟื้น YoY) ซึ่งทำให้กำไรหลักในปี 2566 อยู่ที่ 5.23 พันล้านบาท (+2% YoY) 


ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำถือ RATCH และปรับลดราคาเป้าหมายปี 2567 ลงเหลือ 33.00 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรลง ถึงแม้ว่าราคาหุ้น RATCH จะตกลงมาจนถึงระดับที่ต่ำที่สุดแล้ว แต่มองว่า ณ จุดนี้ยังไม่น่าจะมีการ re-rate


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X