> ขาโจ๋ปากซอย > EA

28 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 06:40 น.

เจาะ EA

#ทันหุ้น - ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับที่ 1390 หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านที่ 1400 แต่เราคาดว่า แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1420 โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1380 ถ้าย้อนกลับลงไป จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค


หรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจหลัก 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.) กลุ่มธุรกิจไบโอดีเซล 2.) กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน- โรงไฟฟ้าพลังงานลม - โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 3.) กลุ่มธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า และระบบกักเก็บพลังงาน- พัฒนา ผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ -ธุรกิจบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า)- ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า4.) กลุ่มธุรกิจอื่นๆ - ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ ยานยนต์ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ – วิจัยและพัฒนา


ผลประกอบการปี 66 มีกำไรสุทธิ 7,606 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 2.04 บาท เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 65 ที่มีกำไรสุทธิ 7,604 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 2.04 บาท


EA รายงานกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ ปี 2566 จำนวน 7,144.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 1,378.16 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.90 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติรวม 5,766.38 ล้านบาท


ส่วนรายได้จำนวน 31,597.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 4,050.95 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.71 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 27,546.81 ล้านบาท


สำหรับไตรมาสที่ 4/2566 มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ จำนวน 1,163.20 ล้านบาท ลดลงจำนวน 1,009.05 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 46.54 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติรวม 2,172.25 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมสำหรับไตรมาสที่ 4/2566 จำนวน 6,171.77 ล้านบาท ลดลงจำนวน 3,497.61 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 36.17 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 9,669.38 ล้านบาท


เนื่องจาก (1) ลูกค้าที่มีแผนจะซื้อรถไฟฟ้าขอเลื่อนการส่งมอบรถเพราะต้องหาสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าแห่งใหม่เพราะที่เดิมนั้นไม่เพียงพอประกอบกับความล่าช้าในการขอ Low Priority จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทางภาครัฐ


(2) ในไตรมาสที่ 4/2565 มีการนำส่งรถโดยสารประจำทางไฟฟ้าที่ตกค้างมาจากไตรมาสที่ 3/2565 จำนวนถึง 909 คัน ทำให้รายได้จากการขายสินค้าและบริการในไตรมาสที่ 4/2565 นั้นสูงกว่าปกติ


(3) ต้นทุนการเงินที่สูงขึ้น 874.69 ล้านบาท เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของหุ้นกู้และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเฉลี่ยของกลุ่มบริษัทฯ ตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย


โครงการลงทุนที่สำคัญของบริษัท ได้แก่ 


- ธุรกิจบริการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด (EMN)


กลุ่มบริษัทฯ ขยายการดำเนินธุรกิจไปยังธุรกิจบริการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้เครื่องหมายการค้า "EA Anywhere" ที่มีครอบคลุมอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการช่วยสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า และช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคได้ในอนาคต สิ้นปี 2566 บริษัทฯ ได้ดำเนินการติดตั้งสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าโดยมีการให้บริการแล้วจำนวน 499 สถานี (สถานี DC charger และสถานี AC charger) รวมทั้งหมด 2,515 หัวชาร์จ เพื่อตอบสนองการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่เติบโตแบบก้าวกระโดดในปี 2566


ทั้งนี้ในปี 2567 บริษัทฯ จะมุ่งเน้นการเติบโตออกเป็น 2 ส่วน 1) การขายสถานีชาร์จขนาดใหญ่ (Megawatt Charging Station) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เป็นยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ 2) การขยายตลาดสู่คอนโดมีเนียม อาคารจอดรถ และอาคารสำนักงานต่างๆ โดยใช้ Smart Energy Management System เพื่อให้การจัดการพลังงานของอาคารมีประสิทธิภาพสูงที่สุด บริษัทฯ ยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาสมรรถภาพของเครื่องชาร์จสถานีชาร์จอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหาพื้นที่ที่ศักยภาพ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาใช้บริการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฯ ได้มากขึ้นในอนาคต


- ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและระบบกักเก็บพลังงาน ภายใต้บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (Amita-TH)


โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแห่งแรกในอาเซียนที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี (GWh) ของบริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Amita-TH ปัจจุบัน Amita-TH ดำเนินการผลิตแบตเตอรี่เชิงพาณิชย์ ลิเทียมไอออนป้อนให้แก่ยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยกลุ่มบริษัทฯ


ทั้งนี้ Amita-TH ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีความปลอดภัยสูง และมีประสิทธิภาพในการ กักเก็บพลังงานที่ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต


ในปัจจุบัน Amita-TH กำลังอยู่ในกระบวนการขยายกำลังการผลิตเพิ่มจาก1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี เป็น 2 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี และ 4 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 เพื่อรองรับความต้องการของแบตเตอรี่ในกลุ่มบริษัทฯรวมถึงตลาดแบตเตอรี่ในประเทศไทยและอาเซียน โดยปัจจุบัน Amita-TH อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของโลกเพื่อพัฒนาศักยภาพของแบตเตอรี่ของบริษัทฯ และขยายฐานลูกค้า รวมทั้งตั้งฐานการผลิตในเมืองไทยร่วมกัน


- ธุรกิจผลิตรถโดยสารไฟฟ้าและรถเพื่อการพาณิชย์ ภายใต้บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB)


กลุ่มบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด หรือ AAB ปัจจุบัน AAB มีกำลังการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สูงสุดถึง 9,000 คันต่อปี ทั้งยังสามารถรองรับการผลิตรถได้หลายประเภท เช่น รถโดยสาร รถบรรทุก รถที่ใช้ในอุตสาหกรรมเฉพาะทาง เป็นต้น โรงงานของ AAB ยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2566 บริษัทฯ มีการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดจำนวน 2,264 คัน


นอกจากนี้ บมจ. เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของกลุ่มบริษัทฯ ที่ได้เข้าเป็นพันธมิตรกับ บมจ. ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) โดยปัจจุบัน TAKUNI ได้ลงนามความร่วมมือเบื้องต้น (MOU) กับบริษัท PT Powerspark จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำของประเทศอินโดนีเซีย ในการเป็นผู้จัดหาและส่งรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าไปยังประเทศอินโดนีเซีย เริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นไป ซึ่งการร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้คาดว่าจะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจผลิตรถโดยสารไฟฟ้าและรถเพื่อการพาณิชย์ของกลุ่มบริษัทฯ ต่อไปในอนาคต


ในปี 2567 นี้ บริษัทฯ จะมุ่งเน้นในการพัฒนาและผลิตรถหัวลากไฟฟ้า รวมถึงรถที่ใช้ในอุตสาหกรรมเฉพาะทาง เช่น รถขยะไฟฟ้า เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น และเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการสนับสนุนยานยนต์เชิงพาณิชย์ไฟฟ้าที่จะออกมาสนับสนุนต่อไปในอนาคต

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงเกิดสัญญาณขายทางเทคนิคลงไปทดสอบจุดต่ำสุดเดิมที่บริเวณ 37.00 หลังจากฟื้นตัวเหนือแนวรับของกรอบแนวโน้มขาลง ทำให้การปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดใหม่หลุดระดับ 36.50 ลงไป จะมีโอกาสปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 34.00 แต่ถ้าสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นไปได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่ 41.00 และ 44.00 เป็นแนวต้านสำคัญ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X