> SET > BTS

15 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10:54 น.

ฺBTS โบรกเผยผลขาดทุนจากการด้อยค่าเพิ่มขึ้น

#บลกรุงศรี #ทันหุ้น - บล.กรุงศรีเผย BTS ผลประกอบการน่าผิดหวังเพราะผลขาดทุนจากการด้อยค่าเพิ่มขึ้น



BTS พลิกเป็นขาดทุนอย่างหนักถึง 4.76 พันล้านบาท จากที่มีกำไร 1,04 พันล้านบาทใน 3QFY23 และ 257 ล้านบาทใน 2QFY24 ซึ่งผลประกอบการที่ออกมาแย่กว่าประมาณการของทางบล.กรุงศรีและนักวิเคราะห์ในตลาดอย่างมาก เป็นเพราะมีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของการลงทุนหลายรายการรวม 4.5 พันล้านบาท ซึ่งได้แก่ผลขาดทูน่จาก KEX (ผ่าน VGI และ BTS โดยตรง), JMART (ผ่าน VGI) และ SINGER (ผ่าน RABBIT) 


โดยBTS ถือหุ้น 60.4% ใน VGI และประมาณ 35% ใน RABBIT แต่หากไม่รวมรายการดังกล่าว ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 234 ล้านบาท โดยสาเหตุสำคัญมาจากส่วนแบ่งผลขาดทุนจาก VGI ที่ 236 ล้านบาท (ตามประมาณการของเร่า) และผลขาดทุนจากรถไฟฟ้าส่ายสีเหลือง 200 ล้านบาท


ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในงวด 9MFY24 อยู่ที 353 ล้านบาท บล.กรุงศรีจะทบทวนประมาณการปี FY24F ใหม่ ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักใน 3QFY24 ทำให้ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในงวด 9MFY24 อยู่ที่ 353 ล้านบ่าท ในขณะที่เราคาดว่ากำไรเต็มปีจะอยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท ดังนั้น จึงจะทบทวนประมาณการของเราใหม่หลังจากได้ร่วมประชุมกับบริษัทในวันที่ 17กุมภาพันธ์ 2023 


โดยบล.กรุงศรี คาดว่าอาจจะปรับลดประมาณการในส่วนของผลการดำเนินงานของ VGI, RABBT และรถไฟฟ้าสายใหม่ (เหลือง และชมพู)



ราคาหุ้นที่ร่วงลงมาแรงในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาน่าจะสะท้อนผลประกอบการรายที่อ่อนแอในไตรมาสก่อนไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้เราจะไม่คิดว่าไตรมาสนี้ BTS จะขาดทุนหนักแบบนั้นอีก แต่เรามองลบมากขึ้นกับแนวโน้มของ VGI และบริษัทย่อยอื่น ๆ ทั้งนี้ จะหาข้อมูลเพิ่มเติม และทบทวนตัวเลขประมาณการของเราใหม่ โดย


บล.กรุงศรี ยังคงแนะนำซื้อ BTS อยู่




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X