> SET > KEX

08 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:39 น.

KEX โบรกฯ มองกำไร Q4/66 ต่ำกว่าคาด มองจะขาดทุนถึงปี 68 แนะขาย

#KEX #ทันหุ้น-บล.ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX หลังจากประกาศงบไตรมาส 4/66 ขาดทุนสุทธิ 1.16 พันล้านบาท ซึ่งขาดทุนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุน 932 ล้านบบาท และเทียบกับไตรมาสก่อนที่ขาดทุน 890 ล้านบาท โดยผลดำเนินงานที่ลลดง เนื่องจากปริมาณพัสดุและรายได้ต่อพัสดุลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ต้นทุนต่อพัสดุเพิ่มขึ้น 


นอกจากนี้คาดว่า KEX จะยังคงขาดทุนจนถึงปี 2568 เทียบกับความคาดหวังของบริษัทว่าจะถุงจุดคุ้มทุน EBIT ภายในไตรมาส 4/67 และกลับมามีกำไรสุทธิในปี 2568 มองว่ากลยุทธ์ของบริษัทในแง่ดีในการมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าระดับกลางถึงระดับสูง และลูกค้าอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มรายได้ต่อการฝากขายในขณะที่ดำเนินโครงการลดต้นทุน อย่างไรก็ตาม ประสิทธิผลของแผนและอัตราการปรับปรุงรายได้ที่เกิดขึ้นจริงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด 


ฝ่ายวิจัยทิสโก้ มองว่าจากผลดำเนินงานโดยรวมไตรมาส 4/66 ที่ออกมาน่าผิดหวัง จึงยังคงแนะนำขาย และมีมุมมองระมัดระวัง รอให้บริษัทสร้างการเติบโตในส่วนของลูกค้าที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า และการปรับโครงสร้างต้นทุนใหม่จากการสนับสนุนทางการเงิน และการดำเนินงานจาก SF Group เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 4.80 บาท 


ด้านบล.กรุงศรี ระบุว่า KEX มีผลประกอบการไตรมาส 4/66 ต่ำกว่าประมาณการของฝ่ายวิจัย และต่ำกว่าประมาณการของนักวิเคราะห์ในตลาดอย่างมาก เนื่องจากรายได้ต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยรายได้ลดลงถึงเกือบ 38% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ 13% จากไตรมาสก่อน เพราะปริมาณพัสดุลดลงจากการที่ผู้ประกอบการธุรกิจ e-commerce เปลี่ยนพฤติกรรมการจัดส่งสินค้ามาใช้การจัดส่งภายในแทน ฝ่ายวิจัยพบว่า KEX พยายามจะคุมต้นทุนซึ่งทำให้ต้นทุนการดำเนินงานและค่าใช้จ่าย SG&A ลดลงอย่างมาก แต่ยังไม่มากพอที่จะชดเชยรายได้ที่ลดลงอย่างมาก ได้ ทั้งนี้ ผลขาดทุนเต็มปีในปี 2566  อยู่ที่ 3.88 พันล้านบาท แย่กว่าผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในปี 2565 ที่ 2.44 พันล้านบาท 


นอกจากนี้ยังไม่เห็นแนวโน้มการพลิกฟื้นอย่างจริงจังของผลการดำเนินงานของ KEX ในเร็วๆ นี้ โดยมองว่า อุปสงค์บริการของ KEX ยังคงถูกกดดันเพราะผู้ประกอบการ ecommerce อย่างเช่น Shopee เริ่มทำการจัดส่งสินค้าเอง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มี margin สูงอย่างเช่น กรุงเทพ และปริมณฑล ทั้งนี้คาดว่า KEX จะยังคงมีผลขาดทุนหนักถึง 3.5 พันล้านบาทในปี 2567 


ยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 4.80 บาท แนะนำให้นักลงทุนถือ KEX เพื่อรอรับ tender offer ที่ราคา 5.50 บาท โดย SF ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่


ราคาหุ้น KEX เคลื่อนไหวที่ 5.40 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 24.83 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X