> mai > AF

09 มกราคม 2024 เวลา 08:54 น.

AF ลุยปล่อยสินเชื่อ การแพทย์-อีวี-ESG

#AF #ทันหุ้น - AF เดินหน้าขยายพอร์ตปล่อยสินเชื่อกลุ่มการแพทย์ อีวี อาหารและเครื่องดื่ม โลจิสติกส์ พร้อมให้สินเชื่อด้าน ESG ลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพลังงานสะอาด ตั้งเป้าสินเชื่อกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% ส่วนเป้ารวมทั้งปีโต 13%


นายอัครวิทย์  สุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF ผู้นำด้านการให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นแก่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs เปิดเผยทิศทางธุรกิจในปี 2567 ว่า คาดจะเติบโตในบางอุตสาหกรรม จากภาวะปัจจุบันมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งบริษัทจะขยายการปล่อยสินเชื่อไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการเติบโต อย่างกลุ่มอุตสาหกรรมบริการทางการแพทย์ กลุ่มพลังงานทดแทนที่เกี่ยวพันกับรถไฟฟ้า (อีวี) กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มโลจิสติกส์ ซึ่งในประเทศไทยมีการเปิดกว้างมากขึ้น


** สินเชื่อ ESG

นอกจากนี้ยังรวมถึงด้านปัจจัย 4  เช่น การจัดการเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ซึ่งจะเห็นในปีนี้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่จำเป็น อีกทั้งยังมีแผนงานที่จะทำอีกหลายโครงการ เช่น การทำสินเชื่อที่เกี่ยวกับด้าน ESG ทั้งทางตรงและทางอ้อม ด้านการรักษา และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


อีกทั้ง AF ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับโครงการพลังงานสะอาด โครงการประหยัดพลังงาน หรือ GREEN Project ให้กับลูกค้าที่ต้องการปรับปรุงกระบวนการผลิต หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศ โดยเสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อให้สอดคล้องปณิธานของบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และร่วมรับผิดชอบต่อสังคม


ทั้งนี้ในปี 2566 บริษัทปล่อยสินเชื่อทุกประเภท สำหรับลูกค้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างพลังงานสะอาด รวมแล้วกว่า 100 ล้านบาท พร้อมทั้งตั้งเป้าอัตราเติบโตการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่ม GREEN Project เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 20%


** ตั้งเป้าโต 13%

สำหรับในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตของสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 13% เนื่องจากสภาวะปัจจุบันมีความไม่แน่นอนสูง จึงเน้นการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพ ทำให้มีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และค่อนข้างยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่จะเป็นเป้าหมายของบริษัทในปีนี้


  อย่างไรก็ตาม หากพิจารณามูลค่าการขอสินเชื่อของบริษัทในปัจจุบัน ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหลังพ้นช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19แม้อยู่ในภาวะอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องมูลค่าอุตสาหกรรมแฟคตอริ่งที่มีมูลค่าการปล่อยสินเชื่อรวม ไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาทต่อปี


ขณะที่ยังมีผู้ประกอบการประเภท SMEs ในประเทศจำนวนมากที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจ จึงเป็นโอกาสของผู้ให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่งเร่งกลยุทธ์เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยปีที่ผ่านมา AF ยกระดับการให้บริการทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแพลตฟอร์ม “แฟคตอริ่งออนไลน์” ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่ง ที่มิใช่ธนาคารพาณิชย์รายแรกของประเทศไทย ที่ให้บริการยื่นขอสินเชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งหลังจากที่เริ่มเปิดให้บริการเฟสแรกในช่วงปลายไตรมาส 3/2566 ที่ผ่านมา มีผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า ซึ่งรูปแบบการให้บริการดังกล่าว ช่วยให้ผู้ขอสินเชื่อสามารถยื่นขอสินเชื่อแฟคตอริ่งได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X