> SET > RCL

18 ธันวาคม 2023 เวลา 10:30 น.

RCL วิ่ง คาดการโจมตีทะเลแดง หนุนค่าระวางเรือ

#RCL #ทันหุ้น – ราคาหุ้น RCL เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 21.90 บาท +1.60 บาท หรือ +7.88% มูลค่าการซื้อขาย 85.20 ล้านบาท บล.กสิกรไทยระบุในบทวิเคราะห์ว่า การบุกโจมตีเรือขนส่งที่ทะเลแดงของกลุ่มกบฏฮูตีอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่ อุปทานทั่วโลกเนื่องจาก 30%ของเรือขนส่งทั่วโลกเดินเรือผ่านคลองสุเอซ


บล.กสิกรไทยเพิ่มประมาณการกำไรปี 2566 /67 ขึ้น 13%/ 88% จากแนวโน้มค่าระวางเรือที่สูงขึ้นเนื่องจากปัจจัยเสี่ยงจากการโจมตีของกลุ่มฮูตีกระทบห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

บล.กสิกรไทยเพิ่มคำแนะนำเป็น "ถือ" และเพิ่ม TP ขึ้นเป็น 22 บาท (จาก 18 บาท) คำนวณด้วย PBV ที่สูงขึ้นเป็น 0.4 เท่า (-0.625SD) จาก 0.34 เท่า (-0.75SD) ตามคู่แข่งทั่วโลก


Investment Highlights

การโจมตีเรือขนส่งในทะเลแดงคาดจะส่งผลให้ค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์สูงขึ้นMediterranean Shipping Company, AP Moller-Maersk และ Hapaq-Lloyd ซึ่งเป็นกลุ่ม เดินเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุด รายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 และรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลกต่างหยุดเดินเรือผ่านทะเลแดงชั่วคราวจากการโจมตีของกลุ่มกบฎฮูตี ที่ช่องแคบบับเอลมันเดบซึ่งเชื่อมต่อระหว่างทะเลแดงและอ่าวเอเดนและผ่านประเทศเยเมน


ปัจจัยเสี่ยงจากการถูกโจมตีส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่เดินเรือผ่านทะเลแดง และคลอดสุเอซซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่ 30% ของการเดินเรือขนส่งทั่วโลก เส้นทางเดินเรือเอเชีย-ยุโรปได้รับผลกระทบโดยตรงจากประเด็นเรื่องความปลอดภัยที่ช่องแคบบับเอลมันเดบเนื่องจากเรือขนส่งต้องใช้ระยะทางเดินเรือที่ใช้เวลานานขึ้น 39% ผ่านแหลมกัดโอปในประเทศแอฟริกาใต้เพื่อไปยังทปยุโรป ขณะที่การซื้อขายระหว่างเอเชียและสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบทางอ้อมเนื่องจากเรือขนส่งบางลำแต่เดิมเปลี่ยนเส้นทางจากปานามามายังคลองสุเอซตั้งแต่เดือนพ. ย. เพื่อหกเลี่ยงข้อจำกัดในการเดินเรือของคลองปานามาจากระดับน้ำที่ต่ำอาจต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรืออีกครั้งไปเป็นการเดินเรือผ่านแหลมกู๊ดโฮป ทั้งนี้ เส้นทางเดินเรือระหว่างเซี่ยงไฮและนิวยอร์กไกลขึ้น 17% หากเดินเรือผ่านคลองสุเอซแทนเมื่อเทียบกับคลองปานามาและไกลขึ้น 37% หากเดินเรือผ่านแหลมกู๊ดโฮปเมื่อเทียบกับกับคลองปานามาอ้างอิงจากการคำนวณเส้นทางเดินเรือของ Sea-Distances.org


บล.กสิกรไทยปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2566/ 67 ขึ้น 13% / 88%เพื่อสะท้อนแนวโน้มค่าระวางเรือที่สูงขึ้น เราคาดว่าค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากบริษัทเดินเรือต่างหลีกเลี่ยงเส้นทางเดินเรือผ่านทะเลแดงหลังการโจมตีของกลุ่มกบฎฮูตี The Drewry World Container Index (WCI) จากเซี่ยงไฮ้ไปยังเจนัว ประเทศอิตาลี เพิ่มขึ้น 44% ระหว่างช่วงปลายเดือนต.ค. และเมื่อปลายสัปดาห์ของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามาอยู่ที่ 1,697 ดอลลาร์สหรัฐฯ/FEU ขณะที่การประเมิน WCI สำหรับเส้นทางเดินเรือระหว่างเซี่ยงไฮ้ไปยังรอตเตอร์ดัมอยู่ที่ 1,442 ดอลลาร์ฯ/FEU เพิ่มขึ้น 26% แม้ RCL ไม่ได้รับผลบวกโดยตรงจากสถานการณ์นี้เพราะไม่มีการเดินเรือเส้นทางเอเชีย-ยุโรป และเอเชีย-สหรัฐฯ แต่บล.กสิกรไทยเชื่อว่าบริษัทฯ จะได้รับผลบวกทางอ้อมจากห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่ตึงตัวมากขึ้น บล.กสิกรไทยพบว่าดัชนี China Containerized Freight ระหว่างเส้นทางจากจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็น benchmark หลักของ RCL เพิ่มขึ้น 15.6% ระหว่างช่วงปลายเดือนต.ค. และปลายสัปดาห์ของเมื่อวันศุกร์ที่แล้วมาอยู่ที่ 678. 75 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนม.ค.2566 ดังนั้น เราจึงปรับเพิ่มประมาณการค่าระวางเรือปี 2566-67 ของ RCL ขึ้น 1.1%/5.0% มาอยู่ที่ 354.8/315.0 ดอลลาร์ฯ/TEU ซึ่งส่งผลให้เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิ ปี 2566-67 ขึ้น 13%/88% มาอยู่ที่ 2.5 พันลบ./2.4 พันลบ.


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น "ถือ" และเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 22 บาท (จาก 18 บาท) ราคาเป้าหมายของเราที่ 22 บาท คำนวณด้วย PBV ที่สูงขึ้นเป็น 0.4 เท่า (-0.625SD) จาก 0.34 เท่า (-0.75SD) และ BVPS ปี 2568 ที่ 55 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจาก 54 บาท/หุ้น) ซึ่งสอดคล้องกับ PBV เฉลี่ยของคู่แข่งทั่วโลกของ RCL เราเชื่อว่าราคาหุ้น RCL น่าจะซื้อขายในระดับต่ำกว่าคู่แข่งทั่วโลกเพราะมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่น้อยกว่าหากพิจารณาถึงอายุ, ขนาดและเครือข่ายของเรือและเนื่องจากบริษัทฯ เดินเรือแค่ในตลาดภูมิภาคเท่านั้น ทั้งนี้ อายุเฉลี่ยของเรือของ RCL อยู่ที่ 18 ปี เทียบกับของทั่วโลกที่ 13.7 ปี ซึ่งถือว่ามีอายุการใช้งานน้อยกว่าเพราะใช้พลังงานน้อยกว่าเรือที่มีอายุการใช้งานมากถึง 70%


ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ค่าระวางเรือที่ผันผวน, สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนและต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X