> SET > MICRO

01 ธันวาคม 2023 เวลา 08:15 น.

MICROเร่งกดเอ็นพีแอลต่ำ4% แก้เกมรุกสินเชื่อมอเตอร์ไซค์

#MICRO #ทันหุ้น MICRO ปรับแผนใหม่มุ่งขยายสินเชื่อใหม่กลุ่มรถจักรยานยนต์ มองคุณภาพพอร์ตดีกว่ารถบรรทุก คงเป้าพอร์ตไว้ที่ประมาณ 4,700-5,000 ล้านบาท เน้นการคัดกรองลูกค้าเข้ม เพื่อรักษาระดับ NPL ให้อยู่ที่ไม่เกิน 4% ไปถึงสิ้นปี 2566 เตรียมปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนไตรมาส 4/2566 นี้


นายกานต์ดนัย  ชลสุวัฒน์  รองกรรมการผู้จัดการด้านบัญชีและการเงิน บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO  ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง สินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับ และนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทมองว่าแนวโน้มการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อรถบรรทุกในช่วงไตรมาสที่ 4/2566 คาดว่าจะยังมีการชะลอตัวบ้างเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทมีการเข้มงวดในการคัดกรองคุณภาพสินเชื่อใหม่ในส่วนของกลุ่มรถบรรทุก เนื่องด้วยสถานการณ์โดยรวมปัจจุบันยังไม่ฟื้นตัวดี


โดยมีสาเหตุหลักมาจากจำนวนรถยึดที่เพิ่มขึ้นผลจากราคาน้ำมัน และสภาวะทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อลูกหนี้เช่าซื้อบางรายเริ่มผิดนัดชำระหนี้และมีการติดต่อขอคืนรถ โดยบริษัทได้ดำเนินการให้ทางทีมภายในและทีมติดตามภายนอกช่วยติดตามลูกค้าอย่างใกล้ชิด โดยบริษัทจะมุ่งไปขยายสินเชื่อในกลุ่มรถจักรยานยนต์แทน เนื่องจากคุณภาพพอร์ตของกลุ่มมอเตอร์ไซค์ปรับตัวขึ้นค่อนข้างดี


*ออกสินเชื่อจำนำทะเบียน

นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมปล่อยสินเชื่อจำนำเล่มทะเบียน (Title Loan) ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอใบอนุญาต คาดว่าจะเเล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4/2566 หรือต้นปี 2567 โดยเน้นขยายจากฐานลูกค้าเดิมของ MICRO เป็นหลัก เสริมโอกาสสร้างพอร์ตรายได้ให้เติบโตยั่งยืน พร้อมกับบริษัทยังคงมุ่งเน้นคุณภาพของสินเชื่อเป็นหลัก โดยพยายามดูแลฐานลูกค้าเดิมที่มีศักยภาพและมีคุณภาพหนี้ที่ดีไว้


ขณะที่ปัจจุบันตัวเลข NPL ณ ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 4.7% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูง และมีเป้าหมายการรักษาระดับ NPL ให้อยู่ที่ไม่เกิน 4% ไปถึงสิ้นปี 2566 เนื่องด้วยกลุ่มสินเชื่อที่เป็นเช่าซื้อรถบรรทุกจะเป็นการเหมาะกับช่วงขยายธุรกิจ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มทีจึงทำให้ตัวเลข NPL ยังสูงอยู่


*พอร์ตสินเชื่อปี 2566

ช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับลดการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อคงค้างปี 2566 เป็นการรักษาระดับของพอร์ตไว้ที่ประมาณ 4,700-5,000 ล้านบาท จากเดิมในช่วงต้นปี2566 ที่วางเป้าหมายไว้แตะที่ระดับ 5,500-5,800 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและการส่งออกที่ยังคงชะลอ ปัจจุบันยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ อยู่ที่ระดับประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือน


"สำหรับแผนธุรกิจในปี 2567 เบื้องต้นบริษัทจะเน้นการรักษาสภาพคล่อง เพื่อให้สามารถนำเงินมาชำระคืนหุ้นกู้ได้ และชำระเงินกู้ธนาคาร ซึ่งไม่น่ามีปัญหา และการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อใหม่ๆ เนื่องด้วยปัจจุบันสภาวะของตลาดมีความเข้มงวดสูงขึ้น" นายกานต์ดนัย กล่าว


ในปี 2567 คาดว่าแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อรวมอาจจะไม่สูงมากนัก จากแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจยังมีความผันผวน และยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ที่เกิดขึ้นมากนัก ทำให้คนเริ่มหันมาซื้อรถที่ราคาต่ำ เช่น รถบรรทุกมือสอง โดยช่วงที่ผ่านมาพบว่าการจำหน่ายได้ดีขึ้น


สำหรับการพิจารณาสินเชื่อการผ่อนชำระก็ไม่สูงมากก็จะหนุนทำให้บริษัทมีการปล่อยสินเชื่อได้มากกว่า ส่วนสินเชื่อกลุ่มมอเตอร์ไซค์บริษัทมองว่าจะมีแนวโน้มเติบโตได้ดีกว่า ประกอบกับบริษัทจะมีการเริ่มปล่อยสินเชื่อจำนำเล่มทะเบียน (Title Loan) ซึ่งจะเข้ามาเสริมพอร์ตสินเชื่อโดยรวมของบริษัท


ก่อนหน้านี้ MICRO คาดว่าสินเชื่อใหม่เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ (MPLUS) ในปี 2566 จะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 700-800 ล้านบาท ส่วนบริษัท ไมโครอินชัวร์ โบรกเกอร์ จำกัด หรือ MIB ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต วางแผนต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อทั้งรถบรรทุกมือสอง และรถจักรยานยนต์ ในช่วงครึ่งหลังปี 2566ยังคงมีแผนขยายการให้บริการประกันใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยจะมุ่งเน้นในส่วนที่สามารถเข้ามาสนับสนุนฐานลูกค้าของกลุ่มธุรกิจหลักได้


พร้อมกับมองว่า ภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมในช่วงที่เหลือของปี 2566 ยังคงมีความท้าทายอยู่มาก ทั้งด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น พืชผลทางการเกษตรที่อาจลดลงจากผลกระทบของภัยแล้ง ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ปรับตัวลดลง สะท้อนต่อการตั้งสำรองที่สูงขึ้น อีกทั้งมีลูกค้ารายหลายที่มีการคืนรถแม้ว่ามีการชำระค่างวดตรงเวลา ทำให้จำนวนรถยึดและสินทรัพย์รอการขายเพิ่มขึ้นมาแตะ 70-80 คันต่อเดือน จากปกติเฉลี่ยที่ราว 30-40 คันต่อเดือน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X