> SET > AGE

23 พฤศจิกายน 2023 เวลา 11:56 น.

AGEลั่นดีมานด์ใช้ถ่านหิน ดันยอดขายแตะ4ล้านตัน

#ทันหุ้น #AGE - AGE โค้งสุดท้ายแนวโน้มราคาถ่านหินปรับขึ้น ความต้องการในโซนเอเชียยังสูง มั่นใจยอดขายถ่ายหินปีนี้แตะ 4 ล้านตันตามเป้า กางแผนขยายกลุ่มลูกค้า ธุรกิจการให้บริการโลจิสติกส์เพิ่ม เดินหน้าลุยปรับพอร์ตธุรกิจกระจายความเสี่ยงสร้างความยั่งยืน


นางสาวปณิตา ควรสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจถ่านหินในช่วงปลายปี 2566 คาดว่าราคาถ่านหิน จะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายปีหลังจากที่ลดลง และมองว่าความต้องการใช้ถ่านหินในโซนเอเชียยังมีอีกมาก เนื่องจากถือว่าเป็นเชื้อเพลิงที่มีต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับพลังงานชนิดอื่น


ซึ่งบริษัทยังคงมั่นใจว่าปริมาณการขายถ่านหินในปี 2566 ตามเป้าหมายที่ 4 ล้านตัน และบริษัทยังคงมุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุนสินค้า ต้นทุนการขนส่งและการบริหารการจัดการสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


*ขยายฐานโลจิสติกส์


ขณะที่ธุรกิจการให้บริการโลจิสติกส์  ให้บริการขนส่งทางน้ำ บริการรถบรรทุก บริการท่าเรือ บริการสต๊อกสินค้า บริการคัดกรอง รวมถึงปั๊มน้ำมันภายในประเทศ สำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ถ่านหิน ซีเมนต์ ชีวมวล และพืชผลทางการเกษตร บริษัทมีเป้าหมายจะขยายกลุ่มลูกค้าภายนอก และมีแผนพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ให้เป็นระบบสมาร์ทโลจิสติกส์ และขยายลูกค้าภายนอกให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน


โดยปัจจุบันมีรถบรรทุกให้บริการ 104 คัน เรือลำเลียง 35 ลำ รองรับงานให้บริการขนส่งโลจิสติกส์ทั้งสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม ขณะที่ในส่วนของท่าเรือของ AGE ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ผ่าน EIA (Environmental Impact Assessment) หรือการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


*ปรับพอร์ตธุรกิจ


ปัจจุบัน AGE มีธุรกิจ 4 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจถ่านหิน, ธุรกิจโลจิสติกส์,ธุรกิจพลังงานยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าคือ เชื้อเพลิง RDF (ผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงจากขยะ) และธุรกิจ Diversified คือธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ รถบรรทุก


ทั้งนี้ รายได้จากธุรกิจถ่านหินยังคงมีสัดส่วนอยู่ที่ 76-80% ของรายได้รวม และธุรกิจที่ไม่ใช่ถ่านหิน 20-24% ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ราวๆ 4.8% โดยเป้าหมายของบริษัทในปี 2573 ธุรกิจของบริษัทที่มาจากถ่านหินอยู่ที่ 25% และธุรกิจที่ไม่ใช่ถ่านหินที่ 75% โดยบริษัทมีแผนเพิ่มพอร์ตการลงทุนในกลุ่มพลังงานยั่งยืน ซึ่งการกระจายพอร์ตการลงทุนจะสามารถสร้างการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนให้แก่บริษัทได้ในอนาคต


*ลุยสินเชื่อรถบรรทุก


ส่วนการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน บริษัทมีการจัดตั้ง บริษัท กรีน อาร์ดีเอฟ จำกัด โดยได้ดำเนินการศึกษาและจัดหาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิง RDF จากทั้งขยะชุมชนและขยะอุตสาหกรรมในแหล่งต่างๆ และได้เข้าลงทุนซื้อหุ้นใน บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) จำนวน 80 ล้านหุ้น สัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 23.45%


และขยายการให้บริการในกลุ่มธุรกิจลีสซิ่ง โดยได้เริ่มดำเนินการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุก ภายใต้โครงการ “เถ้าแก่น้อย” เพื่อให้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกให้กับพนักงานขับรถที่มีผลงานดีของบริษัท ปัจจุบันมีพนักงานเข้าร่วมโครงการแล้ว และมีการปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มพันธมิตร โดยมีการปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 179 ล้านบาท และในปี 2566 บริษัทมีเป้าหมายการปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 250 ล้านบาท


ล่าสุด AGE คว้ารางวัล Outstanding CEO Awards ให้กับผู้บริหารสูงสุดของบริษัทที่มีความเป็นผู้นำยอดเยี่ยม และนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ โดยยึดถือหลักคุณธรรม ในการบริหารองค์กร ตลอดจนให้ความสำคัญในการสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัท และยังได้รับรางวัล Outstanding Company Performance Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับบริษัทในกลุ่มบริษัทจดทะเบียน ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจอย่างโดดเด่น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X