> SET > HTC

20 พฤศจิกายน 2023 เวลา 12:57 น.

โบรกมอง HTC ราคาน้ำตาลขึ้น ไม่กระทบ GPM

#HTC #ทันหุ้น – บล.หยวนต้าคาด ไตรมาส 4 HTC เติบโต ราคาน้ำตาลปรับสูงขึ้นไม่กระทบอัตรากำไรขั้นต้น 


ไตรมาส 4  HTC มีการทำการตลาดทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ อาทิ การร่วมมือระหว่างบริษัทและ PRINGLES และการโปรโมทสินค้า Schweppes สำหรับเทศกาลกินเจ นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนในการออกสินค้าใหม่ราว 2 SKUs ในช่วงเดือนพ.ย.


บล.หยวนต้ามองว่าการออกสินค้าใหม่จะเป็นส่วนช่วยหนุนให้ทั้งรายได้ และอัตราการใช้กำลังการผลิตคาดยอดขายในไตรมาส4เติบโต Q0Q และ Y0Y สวนทางปัจจัยฤดูกาลที่ปกติจะเป็นช่วง Low Season ของบริษัทเนื่องจาก 1) การเข้าสู่ช่วง High season ของภาคท่องเที่ยวประกอบกับมาตรการยกเลิกวีซ่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดจะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวสูงขึ้นจะเป็นบวกต่อการบริโภคสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และ 2) การรับรู้รายได้จากการนำสินค้า "อู่ ฮ่า" เข้าไปจำหน่ายใน Makro เต็มไตรมาส 


ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) คาดสูงขึ้น Q0Q และ Y0Y จากอัตราการใช้กำลังการผลิต (U-rate) ที่สูงขึ้นและการรับรู้ผลของราคา PET Resin ที่ปรับตัวลง โดยรวมเราคาดกำไรปกติเบื้องต้นใน 4Q66 ที่ +/- 150 ลบ. เติบโต Q0Q และ Y0Y


ในส่วนประเด็นที่ตลาดกังวลเรื่องราคาน้ำตาลที่ปรับขึ้น 2 บาทกก. นั้นบล.หบวนต้าคาดไม่กระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ในไตรมาส 4 ของบริษัทเนื่องจากบริษัทที่มีการล็อคราคาน้ำตาลไว้แล้วตลอดปี 2566 ขณะที่ปี 2567 เบื้องต้นคาดจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนขายราว 10-20 ลบ.หรือคิดเป็นเพียง 0.4%-0.8% ของต้นทุนขาย ซึ่งเราคาดจะสามารถชดเชยได้จากการปรับลดการใช้เม็ดพลาสติก (PET Resin) ลง ประกอบกับการรับรู้การปรับลงของราคา PET Resin เต็มปี (ตามทิศทางราคาพลังงานที่ลดลง) ทำให้เบื้องต้นยังคง GPM ปี 2567 ของ

HTC ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 42%


กำไรปกติ 9M66 อยู่ที่ 481 ลบ. คิดเป็น 76.8% ของประมาณการกำไรปกติปี 2566


คงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2567 ที่ 19.00 บาท ราคาหุ้นในปัจจุบันซื้อขายบน PER66-67 ที่ 10.1 และ 9.3 เท่า ถือว่าราคาถูก และต่ำสุดในกลุ่มเครื่องดื่ม อีกทั้งยังสามารถคาดหวัง Div.Yield ที่ราว 7-8% บล.หยวนต้าคงคำแนะนำ "ซื้อ" เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว หรือคาดหวังเงินปันผล




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoo

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X