> SET > RT

18 ตุลาคม 2023 เวลา 11:43 น.

RTเร่งเครื่องส่งมอบงาน หนุนแบ็กล็อก-รายได้โต

#RT #ทันหุ้น - RT โค้งสุดท้ายเร่งส่งมอบงานในมือต่อเนื่อง จาก Backlog ที่มีประมาณ 10,101.07 ล้านบาท ดันรายได้แตะ 3,600 ล้านบาท และคาดทยอยรับรู้ Backlog ยาวไปถึงปี 2572  คาดปี 2567 มีแผนประมูลงานเพิ่มโดยเฉพาะงานเขื่อนและงานถนน ล่าสุดส่งมอบงานใหญ่ ก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ ช่วงแม่แตง-แม่งัด สัญญาที่ 1 แล้วเสร็จ ให้ตามกำหนดเวลาเป็นที่เรียบร้อย


ดร.ชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทดำเนินโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น ช่วงแม่แตง-แม่งัด สัญญาที่ 1 มูลค่า 2,814 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ โดยมีกรมชลประทานเป็นเจ้าของโครงการ ขณะสามารถเจาะอุโมงค์ส่งน้ำสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (TBM Breakthrough) เมื่อเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา


สำหรับการเจาะอุโมงค์ดังกล่าว เป็นการดำเนินงานด้วยเครื่องเจาะอุโมงค์ Tunnel Boring Machine (TBM) ชนิด Hard Rock Double Shield TBM มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.7 เมตร และมีระยะทางยาวรวมกว่า 9 กิโลเมตร โดยการดำเนินงานครั้งนี้ นับเป็นการเจาะอุโมงค์ผ่านพื้นผิวที่เป็นหินแข็งด้วยเครื่องเจาะ TBM ที่ประสบความสำเร็จเป็นอุโมงค์ที่ 2 ในประเทศไทย


*ตุนงานในมือเพียบ


“ปัจจุบันโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น ช่วงแม่แตง-แม่งัด สัญญาที่ 1ได้ผ่านขั้นตอนการเจาะทะลุอุโมงค์สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะเป็นงานรื้อย้ายหัว TBM และงานเก็บความเรียบร้อยภายในอุโมงค์ ” ดร.ชวลิต กล่าว


หลังจากนี้บริษัทได้วางแผนการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ พร้อมเร่งส่งมอบงานให้ตามกำหนดเวลา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อเข้ารับงานใหม่ที่สะท้อนราคาต้นทุนปัจจุบันและสร้างการรับรู้รายได้ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง

โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2566 บริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ประมาณ 10,101.07 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566)ได้เเก่ งานอุโมงค์ กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังน้ำ กลุ่มก่อสร้างเขื่อนและระบบชลประธาน และกลุ่ม Pipe Jacking and Horizontal Directional Drilling และอื่นๆ


ซึ่งคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ช่วงครึ่งปีหลังราว 2,200 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 2572 ส่วนในปี 2567 หน้าบริษัทมีแผนจะประมูลงานเพิ่มหลายโครงการ โดยเฉพาะงานเขื่อนและงานถนน


*เล็งรายได้ 3,600 ล.


ขณะที่บริษัทมีสัดส่วนงานก่อสร้างของบริษัท โดยแบ่งเป็น งานประเภทก่อสร้างอุโมงค์ 44%, งานสร้างเขื่อนและระบบชลประทาน 23%, งานท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน 7%, งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ 2% และงานก่อสร้างอื่น ๆ อาทิ งานก่อสร้างถนน และงาน Slope Protection 24%


ด้านผลงานปีนี้ บริษัทปรับเป้ารายได้ปี 2566 ลดลง 10% อยู่ที่ 3,600 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าหมายไว้ที่ 4,000 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 1,400ล้านบาท ส่วนทิศทางครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง


โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้จาก Backlog ราว 2,200 ล้านบาท และคาดว่ารายได้ในไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 800-900 ล้านบาท จากโครงการงานก่อสร้างที่บริษัทสามารถเข้าพื้นที่และเริ่มบริหารงานพร้อมรับรู้รายได้ต่อเนื่องตามแผนงานที่วางไว้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X