> SET > DEMCO

15 กันยายน 2023 เวลา 11:38 น.

DEMCOจ่อประมูลงานหมื่นล.โครงการใหญ่เดินหน้าลงทุน

#DEMCO #ทันหุ้น - DEMCO ลุยประมูลงานอีกกว่า 10,000 ล้านบาท มองรัฐบาลใหม่ถือว่าเป็นแรงขับเคลื่อนการลงทุน ช่วยหนุนปริมาณงานในตลาดเพิ่มมากขึ้น ขณะที่งานในมือปัจจุบันอยู่ที่ 2,971 ล้านบาท ทยอยรับรายได้ปีนี้ 40-50% หนุนผลงานรวมปี 2566 เติบโตดี


นายพงษ์ศักดิ์  ศิริคุปต์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 3/2566บริษัทมองว่าภาพรรวมยังเป็นบวกต่อเนื่อง ซึ่งธุรกิจของบริษัทเป็นบริษัทผู้ออกแบบ จัดหา ก่อสร้าง และติดตั้งแบบครบวงจรในงานระบบจำหน่าย ไฟฟ้า ระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง งานก่อสร้างสถานี ไฟฟ้าแรงสูง - สถานีไฟฟ้าย่อย โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และอื่นๆ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยการที่มีรัฐบาลใหม่เข้ามา ก็จะช่วยผลักดันให้เกิดนโยบายการลงทุนที่ชัดเจนมากขึ้น


*จ่อประมูลงานเพิ่ม


โดยบริษัทคาดว่าจากปัจจุบันจนถึงสิ้นปี 2566น่าจะมีงานประมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของบริษัทรวมกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทถือว่าเป็นผู้เล่นรายใหญ่และมีความชำนาญในตลาดนี้ ทำให้เชื่อมั่นว่าจะได้ส่วนแบ่งที่เหมาะสมในการแข่งขันทางด้านการประมูล


สำหรับ ณ วันที่ 6 สิงหาคม 2566บริษัทมีโครงการที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) มูลค่า 2,971 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ปี 2566 จำนวน 40-50%ซึ่งมูลค่างานส่วนใหญ่ เป็นงานวิศวกรรมไฟฟ้า(Electrical Engineering Work)  ประมาณ 95% และที่เหลือเป็น งาน Signaling Works & MEIT  และงานในส่วนของพลังงานทดแทน (Renewable Energy)


*ลุยพลังงานทดแทน


ขณะที่ทิศทางการดำเนินงานอนาคตบริษัทจะมุ่งเน้นไปสร้างการเติบโตด้าน ทางด้านพลังงานทดแทนมากขึ้น เนื่องจากในปีที่ผ่านมา ภาครัฐบาลได้มีการเปิดรับซื้อ ไฟฟ้า 5,200 เมกะวัตต์ มีผู้ที่สามารถขาย ไฟฟ้าให้กับทางภาครัฐไปแล้วจำนวน 4,800 เมกะวัตต์ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการยื่นขายไฟฟ้าไปแต่ยังไม่ผ่าน


นอกจากนี้บริษัทยังรับงานบริการเสริมมากขึ้นเพื่อสร้างรายได้ประจำให้แก่บริษัท และบริหารความเสี่ยงของรายได้ เนื่องจากงานประมูลมีความไม่แน่นอนสูง เพื่อไม่ให้บริษัทพึ่งพารายได้จากช่องทางเดียว เช่น การบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าไบโอแมส และการตรวจวัดมลพิษโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันมีออเดอร์เเล้วจำนวน 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าหากสิ้นปี 2566 ตัวเลขน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีงานต่างๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง


*เล็งธุรกิจใหม่ต่อยอด


อย่างไรก็ตามบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและผลักดันการเติบโตในอนาคตให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจากับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) ราว 2-3 โครงการ และศึกษาข้อมูลการลงทุนในธุรกิจ Smart Grid, Micro Grid, Energy Storage Platforms รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 2567


“สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 2/2566 บริษัทมีรายได้รวมเท่ากับ 518.56 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 58.18 ล้านบาท ขณะที่ประเมินว่าภาพรวมธุรกิจจะฟื้นตัวได้ดีไปจนถึงปี 2567 ตามการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ที่น่าจะได้รับผลดีจากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงการลงทุนด้านพลังงานทดแทน ตามแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าของประเทศในระยะยาว”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X