> SET > FORTH

21 กรกฎาคม 2023 เวลา 08:15 น.

FORTHยืนเป้าหมื่นล้าน เต่าบินดี-ชิง6.8พันล้าน

#FORTH #ทันหุ้น – FORTH มั่นใจปีนี้เป้าแตะหมื่นล้านบาท เหตุธุรกิจตู้เต่าบินยังดีต่อเนื่อง 6 พันตู้ กวาดรายได้ 6 ล้านบาทต่อวัน เป้าสู่ 2 หมื่นตู้ เจรจาเป๊ปซี่ต่อยอด พร้อมขยายตู้ชาร์จไฟฟ้ากิ้งก่า รอรัฐบาลเดินหน้าประมูลงานตามแผน 6.8 พันล้านบาท


นายชัชวิน  พิพัฒน์โชติธรรม  ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะมีรายได้รวมแตะ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 9,754.43 ล้านบาท โดยในส่วนของธุรกิจรับจ้างผลิตและประกอบแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (EMS) มีออเดอร์เข้ามาสม่ำเสมอ


ขณะที่งานภาครัฐจะต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่ แต่มีโครงการที่อยู่ในแผนมูลค่ารวมกว่า 6,887 ล้านบาท อาทิ โครงการของหน่วยงานการไฟฟ้า หน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุดมศึกษา หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรม


ส่วนความคืบหน้าแผนนำธุรกิจรับจ้างผลิตและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หรือธุรกิจ EMS คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นภายในปี 2566 นี้ เพื่อที่จะระดมทุนและต่อยอดกิจการต่อไป


@ตู้เต่าบินโอกาสเติบโต


ด้านธุรกิจ Smart Service บริษัทเดินหน้าในส่วนของคาเฟ่อัตโนมัติ ภายใต้แบรนด์ “เต่าบิน” ยังสามารถทำรายได้ดีต่อเนื่อง โดยปัจจุบันรายได้ของตู้เต่าบิน อยู่ที่ประมาณ 6 ล้านบาทต่อวันตามแผน ส่วนแผนการขยายตู้เต่าบินยังเดินหน้าต่อเนื่องจากปัจจุบันอยู่ที่ 6 พันตู้ โดยวางเป้า 2 หมื่นตู้ใน 3 ปี และยังเดินหน้าติดตั้งตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า "กิ้งก่า อีวี" แต่ต้องยอมรับว่าการผลิตตู้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในขณะนี้ สอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ที่เติบโตต่อเนื่อง


“ตอนนี้ ผลประกอบการยังเป็นไปตามเป้าหมาย ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนเป้าหมาย ในส่วนของธุรกิจอย่าง Smart Service เดินหน้าต่อเนื่อง ทั้งตู้เต่าบินที่เพิ่มจำนวนตู้ต่อเนื่อง รายได้ยอดขายก็วันก็ยังเป็นไปตามแผนและการเจรจากับพันธมิตรอย่างเป๊ปซี่ยังอยู่ในแผนที่วางไว้ แต่จะเป็นการหาแนวทางในการทำธุรกิจให้เกิดประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่ายมากที่สุดรวมไปถึงการขยายตู้ กิ้งก่า อีวี ที่จะสนันบสนุนรายได้กลุ่มธุรกิจดังกล่าวให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้” นายชัชวิน กล่าว


@รอประมูลงาน


บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง FORTH ว่า จำนวนตู้เต่าบินคาดจะเพิ่มขึ้นจาก 4,942 ตู้ ณ สิ้นปี 2565 ไปเป็น 1 หมื่นตู้ ณ สิ้นปี 2566 นอกจากนี้ FORTH ได้เริ่มจัดส่งตู้เต่าบิน 10 ตู้ไปยังประเทศ มาเลเซียภายใต้การร่วมมือกับคู่ค้า ซึ่ง 1. Forth EMS จะทำกำไรจากการขายตู้ให้กับบริษัทร่วมทุน 2. FORTH จะรับรู้กำไรจากการถือหุ้น 10% ใน บริษัทร่วมทุนในประเทศมาเลเซีย และ 3. FORTH จะได้ส่วนแบ่งกำไร 2%ต่อถ้วย จากบริษัทร่วมทุนในอนาคต บริษัทอาจมองหาโอกาสในการขายหรือ ขยายธุรกิจ TAO BIN ไปในประเทศออสเตรเลียและอินโดนีเซีย


อีกทั้ง GINKA EV ยังคงตั้งเป้าสถานีชาร์จ สำหรับ EV ที่ 5 พันจุด ภายในสิ้นปี 2566 โดยกำหนดการติดตั้งจะเริ่ม ในไตรมาส 3/2566 อุปกรณ์ชาร์จจะถูกประกอบขึ้นที่โรงงานเดียวกันกับตู้เต่าบิน สถานีชาร์จ GINKA จุดแรกจะถูกติดตั้งในพื้นที่ สาธารณะและพื้นที่จอดรถของคอนโด  คาด GINKA จะยังไม่สร้างรายได้ที่มีนัยสำคัญ แม้จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าบนถนนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ


ทั้งนี้ FORTH มีแผนจะประมูลงานใหม่ 16 โครงการ มูลค่ารวม 6,887 ล้านบาท ที่ หน่วยงานของรัฐจะเปิดประมูล (รวมถึง กฟผ. 2,154 ล้านบาท และกระทรวงคมนาคม 3,325 ล้านบาท) ผู้บริหารคาดว่าจะชนะการประมูล ราว 60-70% อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางการเมืองทำให้เกิดความ เสี่ยงที่การประมูลจะล่าช้าออกไป โดยจะไม่มีโครงการไหนเปิดประมูลจนกว่า จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เรียบร้อย ซึ่งหากไม่สามารถจัดได้ในเร็วๆ นี้ รายได้ในปี 2567 อาจต่ำกว่าเป้าหมายในปัจจุบันของผู้บริหาร


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X