> SET > GEL

07 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 07:45 น.

GEL ลุ้นงบQ4 เทิร์นอะราวด์ ปักธงปี66 รายได้แตะ 6 พันล.


#GEL #ทันหุ้น - GEL โควิดคลี่คลายออเดอร์ทะลักอื้อซ่า หนุน Q4/2565 แววเทิร์นอะราวด์ ดีเดย์แจ้งงบปลายกุมภาพันธ์นี้ ด้านผู้บริหารปักเป้าปี 2566 รายได้แตะ 6 พันล้านบาท รับดีมานด์ทะลัก-กำลังผลิตใหม่หนุน แถมลุยลงทุน "อินโน พรี คาสท์" คาดเริ่มรับรู้ได้ช่วง Q2/2566


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานในไตรมาส 4/2565 น่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดมีโอกาสพลิกเป็นบวกเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 3/2565 ที่ขาดทุนราว 50 ล้านบาท หลังปัจจัยเกี่ยวกับโควิดคลี่คลาย ส่งผลให้กิจกรรมและการก่อสร้างต่างๆ กลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งปัจจัยข้างต้นส่งผลให้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก รวมถึงธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น


"พอโควิดคลี่คลายและภาครัฐปลดล็อกกิจกรรมต่างๆ ให้เข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้มีออเดอร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยในไตรมาส 4/2565 รวมถึงอัตราการเดินกำลังการผลิตของ GEL เพิ่มขึ้นเป็นเกือบเต็ม ซึ่งทางบริษัทการประกาศตัวเลขงบการเงินอย่างเป็นทางภายหลังประชุมบอร์ดเสร็จสิ้น และน่าจะเป็นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566" แหล่งข่าวกล่าว


ปีนี้รายได้ 6 พันล.

ขณะที่ล่าสุดทาง นายธิติพงศ์ ตั้งพูนผลวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEL ระบุว่า ในปี 2566 เบื้องต้นบริษัทประมาณการรายได้ไว้ประมาณ 6 พันล้านบาท เพราะภาพรวมเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น จึงทำให้ความต้องการวัสดุก่อสร้างขยายตัว ประกอบกับธุรกิจมีการเข้าไปลงทุนเพื่อขยายกำลังผลิตเพิ่มเติม


ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงบริษัท อินโน พรี คาสท์ จำกัด (ปัจจุบันมีการใช้กำลังผลิตพรีคาสต์รวมทั้งหมด 4.4 ล้านตารางเมตรต่อปี และมีการใช้อัตรากำลังผลิตอย่างสม่ำเสมอ (Active) ราว 50%) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายพรีคาสต์ (บริษัทย่อยของ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) PSH)


โดยทาง PSH จะดำเนินการโอนหุ้นใน "อินโน พรี คาสท์" ในสัดส่วน 51% ให้กับทาง บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งทาง GEL จะดำเนินการออกหุ้นใหม่และจัดสรรให้แก่ PSH ในราคา 0.37 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงกว่าราคาตลาดเฉลี่ยย้อนหลัง 15 วันทำการราว 37% (รวมมูลค่าประมาณ 582 ล้านบาท) ในสัดส่วนประมาณ 18.26% ใน GEL เพื่อชำระเป็นการตอบแทนจากการโอนหุ้นข้างต้น


ผงาดเบอร์ 1 พรีคาสต์

สำหรับการเข้าทำรายการครั้งนี้ ทาง GEL ในฐานะผู้นำด้านการผลิต และจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ที่มีชื่อเสียง มีฐานลูกค้าที่ แข็งแกร่ง มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นวัสดุหลักในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลากหลาย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง ผลิตภัณฑ์พรีคาสต์ เสาเข็มเจาะ เสาเข็มดินซีเมนต์  ชิ้นส่วนสำเร็จรูปสำหรับงานสาธารณูปโภค ฯลฯ และยังมีประสบการณ์ ในการดำเนินธุรกิจผลิตและจําหน่ายผลิตพรีคาสต์ชั้นนำของไทยนั้นจะมีกำลังผลิตพรีคาสต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากเดิมราว 0.8 ล้านตารางเมตรต่อปี เพิ่มเป็น 5.2 ล้านตารางเมตรต่อปี


ส่วนทางทางPSH เองจะมีต้นทุนการซื้อวัสดุในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลดลง และมีการรับรู้รายได้ต่อเนื่องเพิ่มขึ้น จากการลงทุนผ่าน GEL จากการสว็อบหุ้นดังกล่าวด้วย


นอกจากนี้ การสว็อปหุ้นดังกล่าวยังจะเป็นการทำให้ลดต้นทุนเฉลี่ยต่อหน่วย (Economy of Scale) ลดลงอย่างชัดเจน ตลอดจนผลักดันให้ GEL มีกำลังผลิตพรีคาสต์ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยคาดกระบวนการต่างๆ จะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาส 2/2566

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X