> SET > HTECH

19 สิงหาคม 2022 เวลา 08:45 น.

HTECH ต่างแดนพุ่ง ฮาร์ดดิสก์มีแววแรง

#HTECH #ทันหุ้น – HTECH ย้ำเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% ชูตลาดเวียดนาม-สหรัฐ ทำยอดขายเพิ่ม เตรียมขยายกำลังการผลิตรองรับออเดอร์ใหม่ มองภาพรวมตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟทั่วโลกยังดีต่อเนื่อง ลุยอัพสัดส่วนยอดขายกลุ่ม Cutting Tools สำหรับยานยน์ไฟฟ้า แย้มปัจจุบันมีเจรจาลูกค้าต่อเนื่อง


นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HTECH เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อน 1,146.77 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรก มีรายได้แล้วกว่า 614.70 ล้านบาท โดยครึ่งปีหลังมองว่าตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) ทั่วโลกยังดีต่อเนื่อง สอดคล้องกับใช้งานบริการ Cloud Service IOT รวมไปถึง Data Center เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้ไอทีเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวัน แต่ทั้งนี้ต้องติดตามสภาวะเศรษฐกิจ อัตราแลกเปลี่ยน เงินเฟ้อในหลายประเทศ ที่อาจจะทำให้กระทบต่อการตัดสินใจของลูกค้าให้ต้องพิจารณาในเรื่องของกทาลงทุนมากขึ้น


*รุกธุรกิจอีวี


นอกจากนี้ ยังเดินหน้าผลักดันยอดขายกลุ่มเครื่องมือตัดเฉือนโลหะที่มีลักษณะเฉพาะ (Special Cutting Tools) ซึ่งการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีของรถระบบสันดาป (ICE) มาเป็นยานยนต์ไฟฟ้า (EV Car) จะทำให้มีการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งานมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัท ด้านของเครื่องมือที่ใช้ในการตัดเฉือนโลหะ (Cutting Tools)


แม้ปัจจุบันลูกค้าก็ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้ามากนัก แต่ก็มีลูกค้าบางส่วนเริ่มมีคำสั่งซื้อ ทั้งนี้ในส่วนของชิ้นส่วนรถสันดาป และชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ยังใช้ชิ้นส่วนที่เหมือนกันจะแตกต่างกันแค่เครื่องยนต์ ทำให้รูปแบบการผลิตยังใกล้เคียงเดิม


“ตอนนี้มีปัจจัยหลายเรื่องเข้ามา ในภาพรวมของตลาดโลกทั้งในส่วนของเงินเฟ้อ ภาพรวมเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนเป็นปัจจัยที่ควบคุมยาก แต่บริษัทก็มีการเจรจากับคู่ค้า เพื่อช่วยเหลือกัน แต่ก็ยังสามารถรักษาระดับยอดขายได้ดังนั้นทำให้ยังคงเป้าหมายการเติบโตของปีนี้ ไว้ก่อน และจะพยายามผลักดัน แต่ยังยืนยันความต้องการ HDD ทั่วโลกยังเติบโต” นายพีท กล่าว


*ตลาดต่างแดนโตดี


ด้านตลาดต่างประเทศ ปีนี้มองว่าสัดส่วนยอดขายใกล้เคียงยอดขายในประเทศราว 50 : 50 ซึ่งตลาดเวียดนามมีการเติบโตอย่างมาก ปัจจุบันสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกเดือนที่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และเตรียมขยายกำลังการผลิตเพิ่มเพื่อจะผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 700,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน


ส่วนตลาดสหรัฐอเมริกา ที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้เข้าไปลงทุนในบริษัท Mastertech Diamond Products (MDP) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขยายโรงงานตัดเฉือนโลหะ (Cutting Tools) ขณะที่ยอดขายเติบโตได้ดี เนื่องจากกลุ่ม Master Tech ไม่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้บริษัทวางแผนขยายกำลังการผลิตเช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ดีธุรกิจของบริษัทยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง จากการมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีสภาพคล่องที่ดี และโอกาสในการขยายธุรกิจต่อเนื่องทำให้ยังมีโอกาสในการเติบโตได้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X