> SET > CBG

05 กรกฎาคม 2022 เวลา 07:30 น.

CBGจะทำจุดสูงใหม่ ต้นทุนลดดันมาร์จิ้น

#CBG #ทันหุ้น - CBGแจงโรงงานไฟใหม่ไร้ผลกระทบผลิต ความเสียหายจำกัด แค่สายการผลิตฉลาก ดับเพลิงได้ไว ขณะต้นทุนอะลูมิเนียมปรับลดลงเป็นบวกต่อมาร์จิ้น โบรกมอง ไตรมาส 2/2565 รายได้ฟื้นตัวทำจุดสูงสุดใหม่ มีอานิสงส์จากต้นทุนลดลง เป้า 118 บาท คาดมีเงินปันผลหุ้นละ 2.05 บาท


นายร่มธรรม เศรษฐสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG แจงเรื่องเหตุเพลิงไหม้เครื่องจักรในโรงงานของ บริษัท เอเชีย แพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (APM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 เวลา 19.10 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงาน APM ในอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 19.40 น. โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตกล่องกระดาษ และฉลาก ในเครือคาราบาวกรุ๊ป บริษัท ขอเรียนให้ทราบว่าเหตุการดังกล่าวเกิดจากประกายไฟลุกขึ้นในสายการผลิตฉลากในขณะทำงานตามปกติและพนักงานได้ควบคุมเพลิงได้ในเวลาอันสั้น จึงส่งผลให้เกิดความเสียหายจำกัด เฉพาะสายการผลิตฉลาก สินค้าฉลากและกล่อง บางส่วน


*ไม่กระทบการผลิต


นอกจากนี้โดยขณะนี้บริษัทได้ร่วมกับบริษัทประกันและส่วนที่เกี่ยวข้องหาสาเหตุและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป อย่างไรก็ตาม ตามที่ประเมินสถานการณ์เบื้องต้นเหตุเพลิงไหม้นี้ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีสาระสำคัญต่อแผนธุรกิจหลัก หรือห่วงโซ่การผลิตทั้งหมดของบริษัทแต่อย่างไร  ทั้งนี้เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว เกิดที่หัวการผลิตฉลาก มาจากไฟฟ้าสถิต และกำลังประเมินว่าจะสามารถกลับมาผลิตได้ช่วงใด


นายร่มธรรม กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ราคาต้นทุนอะลูมิเนียมที่มีการปรับตัวลดลงมามากในช่วงนี้ เป็นปัจจัยบวกให้มาร์จิ้นของบริษัทปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยหากราคาอะลูมิเนียม ลดลง 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จะส่งผลให้กำไรต่างประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 1% ดังนั้นมีโอกาสที่มาร์จิ้นช่วงที่เหลือของปีจะดีขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องติดตามต้นทุนราคาอะลูมิเนียมด้วย โดยราคาดังกล่าวถือว่ากลับมาดีกว่าช่วงก่อนเกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่อยู่ที่ประมาณ 2,800 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2,400 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันแล้ว จากช่วงที่ผ่านมาก็มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นไปถึงระดับ 3,400 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน


นอกจากนี้บริษัทคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2565 จะดีว่าไตรมาส 1/2565 และจะขึ้นในทุกไตรมาส เนื่องจากตลาดต่างประเทศกลับมาฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งตลาดจีน รวมถึงตลาดในกลุ่ม CLMV ด้วย โดยเฉพาะในประเทศเมียนมา ในตลาดประเทศจีนปีนี้คาดว่าจะกลับมาเติบโต 50-60%


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) มีมุมองเป็นกลางจากจากประเด็นข้างต้น โดยเราได้สอบถามไปยัง CBG บริษัทยืนยันเบื้องต้นว่าเพลิงไหม้ส่งผลกระทบจำกัด อีกทั้งไม่ใช่สายการผลิตหลัก (ผลิตและบรรจุ)เครื่องดื่ม ดังนั้น ไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญฯต่อการผลิตของบริษัท ทั้งนี้คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2022E ที่ 2,957 ล้านบาท (+3%จากปีก่อน) คงคำแนะนำ "ถือ" CBG ที่ราคาเป้าหมาย 107.00 บาท อิง PER 36.0x (เทียบเท่า -0.5SD below 5 yr avg PER)


*ไตรมาส 2/65 รายได้ทำนิวไฮ


บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุถึง CBG ว่า แรงกดดันจากต้นทุนอะลูมิเนียมที่มีต่อต้นทุนสินค้าเริ่มลดลง ไตรมาส 2/2565 ราคาอะลูมิเนียมลดลง 26% จากไตรมาสก่อนหน้า สู่ 2,500 ดอลลาร์ต่อตัน ต่ำกว่าจุดสูงสุดในเดือนมีนาคม ที่ 3,849 ดอลลาร์ต่อตัน คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญครึ่งปีหลัง 2565 ขณะที่ไตรมาส 2/2565 อัตรากำไรขั้นต้นจะใกล้เคียงไตรมาส 1/2565


ทั้งนี้ไตรมาส 2/2565 คาดรายได้ฟื้นตัวทำจุดสูงสุดใหม่ โดยเติบโตเล็กน้อยเป็นตัวเลขหลักเดียวจากปีก่อนจากรายได้รับจ้างจัดจำหน่ายให้แก่บุคคลภายนอกและยอดขายเครื่องดื่มบำรุงกำลังในไทยที่ทำนิวไฮ ขณะที่ยอดขายจาก CLMV และจีนจะเติบโตสูง จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลงเล็กน้อย จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากฐานสูง


ครึ่งปีหลัง 2565 คาดผลการดำเนินงานดีขึ้นจากแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ (EnergyDrink Plus, Woody C-Lock รสชาติใหม่, เครื่องดื่มที่มีส่วนผสม CBD) ซึ่งจะหนุนรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดปริมาณขายในตลาดต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นและได้อานิสงส์จากต้นทุนอะลูมิเนียมที่ลดลง และประเมินราคาเป้าหมายอยู่ที่หุ้นละ 118 บาท และคาดมีเงินปันผลจ่ายจากกำไรปี 2565 ที่หุ้นละ 2.05 บาท คิดเป็น Div. Yield ราว 2.0%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X