> SET > BGC

20 พฤษภาคม 2022 เวลา 08:30 น.

BGCส่งออกหนุนQ2 รุกต่างแดนเพิ่มฐาน

#BGC #ทันหุ้น – BGC ตั้งเป้ายอดขายปีนี้เติบโตเลขตัวเดียวระดับสูง แม้มีความท้าทายด้านต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น พร้อมปรับกลยุทธ์การผลิตให้ชิ้นงานเสียน้อยลง รวมถึงการปรับสูตรการผลิตแก้ว ขณะที่คาดยอดขายไตรมาส 2/2565 โตต่อเนื่อง ลุยขยายตลาดส่งออกเพิ่ม เน้นตลาดสหรัฐที่มีมาร์จิ้นดี และเดนหน้าดีลซื้อกิจการต่อเนื่อง


นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปีนี้อยู่ที่ตัวเลขเดียวระดับสูง และเชื่อว่ายังมีการเติบโตที่ดีจากปีก่อน แม้ว่าจะมีความท้าทายจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงราคาโซดาแอชที่ปรับเพิ่มขึ้น จึงทำให้บริษัทมุ่งเน้นที่จะดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว


โดยการพัฒนาสินค้าให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ให้มีการผลิตชิ้นงานเสียน้อยลงรวมถึงการปรับสูตรการผลิตแก้ว โดยใช้เศษแก้วที่ราคายังขึ้นไม่มากเพิ่มขึ้น และมีการทำให้สินค้าคงคลังเหลือน้อยที่สุด จะได้เสียค่าใช้จ่ายในการจัดการให้น้อยที่สุดและสุดท้ายมีการเจรจาต่อรองราคากับลูกค้า เพื่อขอปรับขึ้นราคาสินค้า


*ยอดขายโตต่อ


สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2/2565 คาดว่ายอดขายยังเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2565 ที่มียอดขายโต 20% โดยจะมีการขยายตลาดส่งออกมากขึ้น ซึ่งในระยะยาวคาดว่าสัดส่วนส่งออกจะเพิ่มเป็น 15% จากสิ้นไตรมาสแรกอยู่ที่ประมาณ 12% โดยมียอดส่งออก 409 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2564 มีสัดส่วน 8% หรือ 237 ล้านบาท ซึ่งตลาดส่งออกที่เติบโตมาจากตลาดสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่และมีมาร์จิ้นที่ดี รวมถึงตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ที่มีการเติบโตในช่วงที่ผ่านมา


ขณะที่กำไรสุทธิในไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 217 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่กำไรดังกล่าวเกิดจากการขายธุรกิจพลังงานให้กับบริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ทำให้มีกำไรพิเศษดังกล่าว แต่หากในแง่ของกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 1/2565 พบว่ายังติดลบอยู่ เนื่องจากมาร์จิ้นที่ต่ำลง ผลกระทบจากต้นทุนดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 2/2565 กำไรจะกลับมาดีขึ้น โดยคาดว่าจะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรืออาจจะต่ำกว่าเล็กน้อย


*ดีลซื้อกิจการ


นายศิลปรัตน์ กล่าวอีกว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจโดยการซื้อกิจการ (M&A) หรือการร่วมทุน ขณะนี้บริษัทก็ยังดำเนินการอยู่ เพื่อที่จะหากลุ่มธุรกิจเป้าหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจด้านบรรจุภัณฑ์ เข้ามาช่วยสนับสนุนการเติบโต ขณะเดียวกันบริษัทก็มีการลงทุนก่อสร้างโรงงานใหม่ ซึ่งเป็นโรงงานถุงใส่อาหาร ขนม หรือสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งคาดว่าโรงงานดังกล่าวจะก่อสร้างเสร็จภายในตุลาคม 2565 นี้


อย่างไรก็ตาม บริษัทวางกลยุทธ์ระยะยาวจนถึงปี 2568 จะมียอดขายอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยจะยังคงรักษาธุรกิจกลุ่มแก้วให้มีการเติบโตอย่างแข็งแรงและอย่างต่อเนื่อง โดยการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็จะมองหาธุรกิจใหม่ๆ เช่น กลุ่มธุรกิจพลาสติก และธุรกิจฟิล์ม โดยจะเป็นการซื้อกิจการ หรือเข้าไปลงทุนเอง และในด้านการผลิตสินค้าให้มีประสิทธิภาพ สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างดี และสุดท้ายการพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น


*เคาะพื้นฐาน 11.50 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง BGC ว่า มองว่าการใช้บรรจุภัณฑ์แก้วและบรรจุภัณฑ์อื่นยังมีความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรจุภัณฑ์แก้ว ซึ่งได้ผลดีจากการบริโภคเครื่องดื่มที่มากขึ้นในฤดูร้อนและการเปิดเมือง การอนุญาตให้ร้านอาหารขยายเวลาเปิดบริการและจำหน่ายเครื่องดื่ม แต่ประเด็นหลักคือ BGC จะยังคงเผชิญภาวะต้นทุนที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นน่าจะยังเป็นส่วนกดดันการเติบโตกำไรของบริษัท

ฝ่ายวิจัยทิสโก้ คาดว่า BGC ในปีนี้จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 530 ล้านบาท ทรงตัวจากปีก่อน จึงยังคงแนะนำ “ถือ” โดยให้ราคาที่เหมาะสมที่ 11.50 บาทต่อหุ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X