> mai > SONIC

20 พฤษภาคม 2022 เวลา 10:15 น.

SONIC ขนส่งบูม รุกปล่อยสินเชื่อ ขยายฐานลูกค้า

#SONIC #ทันหุ้น – SONIC ส่งซิกผลงานครึ่งปีแรก 2565 สดใส มั่นใจทั้งปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 20% จับตาขนส่งทางอากาศทะยานเท่าตัว หลังเสริมทัพรับบริการ ฟากผู้บริหารแย้มเดินหน้าดีลควบรวมต่างประเทศ รุกขยายฐานลูกค้าเพิ่ม พร้อมตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 300 ล้านบาท


ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจครึ่งปีแรก 2565 มองเป็นทิศทางที่ดี ส่วนผลประกอบการน่าจะโตกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน เพราะไตรมาส 1/2565 บริษัทสามารถทำรายได้ กำไรได้ในระดับสูง


ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2565 ยังเป็นที่น่าพอใจ และเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งจะพยายามทำให้ผลประกอบการโตดีกว่าไตรมาส 1 ที่ผ่านมา สำหรับการเติบโตดังกล่าวมีปัจจัยสนับสนุนจากตัวเลขการนำเข้าและส่งออก รวมถึงการฟื้นตัวของธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดการขนส่งเพิ่มขึ้น


** ดันรายได้เติบโต

สำหรับกลยุทธ์การเติบโต บริษัทยังเน้นการเติบโตแบบ Organic หรือการเติบโตปกติ ตามสถานการณ์ขนส่งที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนที่ 3.37 พันล้านบาท ซึ่งจากจากไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการแล้ว 1.22 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าเท่ากับ 621.86 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 102.81%


ขณะที่มีกำไรสุทธิ 91.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.22 ล้านบาท หรือ 125.69% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 40.74 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นผลงานที่ทำนิวไฮต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 7


โดยการเติบโตจะมาจากการขนส่งทุกกลุ่ม ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ สำหรับสัดส่วนการขนส่งหลักๆ ยังมาจากรายได้จากการขนส่งทางน้ำ 80-85% การขนส่งทางบก 10% ขณะที่การขนส่งทางอากาศปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากเดิมที่ 5% เพราะบริษัทเพิ่มทีมงาน เพื่อเตรียมบริการการขนส่งทางอากาศมากขึ้น โดยจะเห็นจากผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เทียบกับไตรมาส 1 ช่วงเดียวกันกับปีก่อน การขนส่งทางอากาศเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 233.81% หรือมีรายได้ที่ 98.64 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 29.55 ล้านบาท


** รุกขยายฐานลูกค้า

สำหรับกลยุทธ์และการดำเนินธุรกิจต่อจากนี้ บริษัทจะพยายามขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น และให้ลูกค้าเดิมใช้บริการของบริษัทให้ครบวงจร ด้านการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรถทุก เพื่อการขนส่ง บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ที่ 200-300 ล้านบาท โดย 4 เดือนแรก ยังปล่อยสินเชื่อไม่มาก เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันปรับตัวสูง ส่งผลให้ผู้ประกอบการอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุน และติดตามราคาน้ำมันใกล้ชิด แต่บริษัทเชื่อว่าดีมานด์หรือความต้องการสินเชื่อมีอยู่มาก คาดครึ่งปีหลัง 2565 จะเห็นการขอสินเชื่อมากขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก


ส่วนแผนการเติบโตแบบ Inorganic บริษัทอยู่ในขั้นตอนเจรจา เพื่อทำดีลควบรวม หรือ M&A ซึ่งเป็นการลงทุนในต่างประเทศ ก่อนหน้านี้มีการคุยกันแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 เกิดการระบาด 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทจึงชะลอออกไป และได้กลับมาคุยกันใหม่ ทั้งนี้บริษัทไม่รีบร้อนลงทุน เพราะต้องการได้ดีลที่มีคุณภาพ ราคายุติธรรม และสามารถสร้างฐานการเติบโตในอนาคตได้ในระดับดี


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X