> คิดเป็นเห็นก่อน >

20 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:00 น.

ปัจจัยเสี่ยงยังมี ตลาดจะไปทางไหน?

#SET #ทันหุ้น - ภาพของตลาดหุ้นทั่วโลก ที่กลับมากังวลเรื่องที่ ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรง 0.50-0.75%ในการประชุมอีก 2 ครั้งถัดไป ขณะเดียวกัน เฟดเตรียมปรับลดขนาดงบดุล (QT) โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย. โดยจะลดขนาดงบดุลในวงเงิน 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และหลังจากนั้น 3 เดือนจะเพิ่มการลดขนาดงบดุลเป็น 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งการทำ QT ครั้งนี้ จะส่งผลให้สภาพคล่องในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงลดลงทั่วโลก


ขณะที่ตลาดหุ้นไทย ช่วงนี้คงสร้างความอึดอัดใจ ให้กับบรรดานักสู้หุ้นโดยทั่วไปอย่างมาก หลังตลาดผันผวนวันนี้ขึ้นเหนือ 1600 จุดพรุ่งนี้ลดลงหลุด 1600 จุด ซึ่งจำเป็นที่นักลงทุนจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ และกำหนดกลยุทธ์รูปแบบการลงทุนให้เหมาะสมครับ


ส่วนการที่นักลงทุนต่างชาติยังเป็นผู้ซื้อสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้นั้น ก็คงต้องดูกันว่าต่างชาติจะเริ่มขายหรือหยุดซื้อหุ้น จากปัจจัยที่สนับสนุนเงินทุนไหลออกอยู่ในตอนนี้ เพราะถ้าเกิดการขายออกมาก็คงไม่ดีต่อ ตลาดหุ้นบ้านเราเป็นแน่ เพราะเมื่อใดที่ต่างชาติมีการซื้อหุ้นไทย จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนของตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวขึ้นในเชิงบวก แต่หากเมื่อใดต่างชาติมีการเทขายหุ้น ตลาดหุ้นก็มักจะขับเคลื่อนในเชิงลบเสมอ ซึ่งทิศทางตลาดหุ้นไทยจะเป็นอย่างไรจึงมักขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของมือใหญ่อย่างต่างชาติเป็นสำคัญครับ


อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ต่างก็ออกมาแนะนำให้นักลงทุนเลือกลงทุนในหุ้นแบบรายตัวที่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนในรูปปันผลสูง ซึ่งมีหุ้นที่เข้าข่ายนี้หลายๆตัว ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวช่วงตลาดตลาดยังขาดปัจจัยชี้นำที่ชัดเจนนอกจากนี้หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวก็น่าสนใจ หลังรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามลำดับ และค่าเงินบาทที่มีทิศทางอ่อนค่าน่าจะส่งผลบวกยิ่งขึ้นต่อภาพรวมการท่องเที่ยวหลังจากนี้ด้วย


วันนี้แม้ว่าตลาดหุ้นบ้านเราอาจจะดูว่าการทำมาหากำไรกันค่อนข้างยาก จากแนวโน้มที่ไม่ชัดเจนขาดปัจจัยหนุน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่น่าลงทุนเสียเลย ยิ่งช่วงนี้ถ้าราคาหุ้นที่มีพื้นฐานดี พีอีต่ำ ปันผลงามที่ราคาอ่อนย่อลง น่าสนใจเข้าเก็บสะสมถือรอคอยผลตอบแทนที่ดีได้ในอนาคต แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าต้องเป็นการคัดเลือกจากการวิเคราะห์ พิจารณาไตร่ตรองและประเมินรู้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นนั้นๆด้วยตัวของเราเอง ไม่ใช่การบอกกล่าวของคนอื่น รวมถึงกระแสข่าวที่มีการสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็แล้วแต่ ที่ต้องอยู่บนเหตุและผลรองรับได้ครับ


สรุปว่าการลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเราช่วงนี้คงต้องขอใช้กลยุทธ์เดิมๆที่ใช้ได้ผลยามตลาดขาดความเชื่อมั่นยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน คือ รอดูความชัดเจนและมีปัจจัยชี้นำเชิงบวกเข้ามากระตุ้น ผลักดันตลาดให้ขยับปรับตัวเดินหน้าต่อ เกาะติดข้อมูลข่าวสารต่างๆที่มีเข้ามาทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง ตลอดจนข่าวสารที่กระทบเฉพาะตัวหุ้นที่ส่งสัญญาณไปในทิศทางใดทางหนึ่งก็พอที่จะเอาตัวรอดในยามที่อะไรๆก็ดูเหมือนจะไม่ดี ฝึกฝนหาความรู้เพิ่มเติม เรียนรู้ความผิดพลาดในการลงทุนที่ผ่านมาเพื่อรอคอยโอกาสที่มักจะมีให้เห็นในยามที่ตลาดเป็นอยู่ในขณะนี้ เพียงแต่เราต้องมองหาให้เจอและคว้าเอาไว้ให้ก็เท่านั้นโชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X