> เคล็ดลับลงทุน >

18 พฤษภาคม 2022 เวลา 14:59 น.

"วิจัยกรุงศรี" คง GDP ปีนี้ขยายตัว 2.8% ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ยังอ่อนแอ

#GDP #ทันหุ้น - เศรษฐกิจไตรมาสแรกของปี 2565 ขยายตัว 2.2% YoY แนวโน้มทั้งปีวิจัยกรุงศรียังคงคาดการณ์เติบโตที่ 2.8%  สภาพัฒน์ฯ เผย GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตต่อเนื่องจาก 1.8% ในไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน ปัจจัยหนุนสำคัญจากการขยายตัวเร่งขึ้นของการบริโภคภาคเอกชน  และการส่งออกภาคบริการจากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว  ผนวกกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการส่งออกสินค้าและการบริโภคภาครัฐ  อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาครัฐกลับมาหดตัว ด้านภาคการผลิต  สาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร และสาขาเกษตรกลับมาขยายตัว  ส่วนสาขาการผลิตสินค้าอุตสาหกรรม สาขาการขายส่ง ขายปลีก เติบโตชะลอลง  ขณะที่สาขาก่อสร้างหดตัวต่อเนื่อง

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจมีสัญญาณเชิงบวกจาก GDP ในไตรมาสแรกของปี ซึ่งเมื่อหักผลของปัจจัยทางฤดูกาลแล้วขยายตัว 1.1% QoQ sa ดีกว่าที่วิจัยกรุงศรีและผลสำรวจรอยเตอร์คาดไว้ที่ 0.8% และ 0.9% ตามลำดับ  ผนวกกับแนวโน้มการเปิดประเทศที่เร็วกว่าคาด  แต่ในช่วงที่เหลือของปีเศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงภายนอกและแรงกดดันจากภายใน  จาก (i) ผลกระทบเชิงลบของสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อเกินคาดและยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง (ii) การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจากมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดซึ่งอาจกระทบต่อการส่งออกไทยและภาวะชะงักงันของห่วงโซ่การผลิต และ (iii) แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศที่เร่งขึ้น การลดการอุดหนุนจากภาครัฐ (อาทิ น้ำมันดีเซล และก๊าซหุงต้ม) และการทยอยลดลงของมาตรการพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งอาจส่งผลต่อกำลังซื้อในประเทศ วิจัยกรุงศรีจึงยังคงประมาณการ GDP ปีนี้จะขยายตัวที่ 2.8%  ขณะที่ล่าสุดสภาพัฒน์ฯ ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้เหลือเติบโต 2.5-3.5% จากเดิมคาด 3.5-4.5% และปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเป็น 4.2-5.2% จากเดิมคาด 1.5-2.5%

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ทางการเตรียมออกโครงการคนละครึ่งเฟส 5 พยุงการใช้จ่าย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเมษายนปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ที่ 40.7 ถือเป็นระดับที่ต่ำรองจากเดือนสิงหาคม 2564 ที่ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 39.6 และเทียบกับ 42.0 ในเดือนมีนาคม 2565 สาเหตุสำคัญจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในช่วงเดือนเมษายนที่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูง  ปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและน้ำมันเชื้อเพลิง


ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวสะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนที่ 48.0 บ่งชี้ถึงอุปสงค์ภายในประเทศยังอยู่ในภาวะอ่อนแอท่ามกลางแรงกดดันทางด้านราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับสูง  จากผลกระทบของสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียยูเครนที่ยืดเยื้อ  มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่แรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังพอมีปัจจัยบวกที่อาจช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายและฟื้นความเชื่อมั่นได้บ้างในระยะถัดไป  หลังสถานการณ์การระบาดบรรเทาลง  ทางการทยอยปรับลดระดับการแจ้งเตือนภัยโควิดเพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น  ผนวกกับมาตรการรัฐเพื่อพยุงการใช้จ่ายในประเทศ  โดยมีการขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ ขยับเป็นสิ้นสุดเดือนกันยายน 2565 (เดิมพฤษภาคม) รวมถึงมีการเตรียมออกโครงการคนละครึ่งเฟส 5

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X