> mai > TPCH

01 เมษายน 2022 เวลา 11:32 น.

TPCH บุ๊กเงินประกันQ1 ปั๊มรายได้แตะ 3 พันล้าน

#TPCH #ทันหุ้น - TPCH เป๋าตุง! จ่อบุ๊กรายการพิเศษเคลมประกันเข้าไตรมาส 1/2565 ราว 30 ล้านบาท ปักธงปี 2565 รายได้แตะ 3 พันล้านบาท รับยอดขาย-ค่าไฟพุ่ง เดินหน้าศึกษาเข้าร่วมโรงไฟฟ้าชุมชน-ไฟฟ้าประชารัฐเพิ่ม หวังสานฝันดันกำลังผลิตแตะ 250 เมกะวัตต์ ในปี 2566 โบรกเคาะเป้า 13.10 บาท


นายเชิดศักดิ์  วัฒนวิจิตรกุล  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้รับเงินชดเชยจากการเคลมประกันกรณีโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ (MWE) ขนาดกำลังผลิตราว 8 เมกะวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่ในที่ตำบลวังซ่าน อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ นั้นเกิดอุบัติเหตุในช่วงปลายไตรมาส 3/2564ที่ผ่านมา โดยจำนวนเงินที่ชดเชยในครั้งนี้อยู่ที่ราว 30 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถรับรู้รายได้พิเศษดังกล่าวเข้ามาในงบการเงินช่วงไตรมาส 1/2565


** บุ๊กรายการพิเศษ Q1

"กรณีของ MWE นั้นส่งผลให้ต้องหยุดเครื่องผลิตไฟฟ้าเป็นเวลา 92 วัน แต่จากการที่บริษัทได้เงินชดเชยครั้งนี้เข้ามาเพิ่มเติมนั้นถือว่าเป็นตัวเลขที่เหมาะสม เพราะเดิม MWE สามารถสร้างกำไรได้เฉลี่ยราว 60 ล้านบาทต่อปี และน่าช่วยสนับสนุนให้ภาพรวมธุรกิจในปีนี้เติบโตได้ต่อเนื่อง"


สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ราว 3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ประมาณ 2.47 พันล้านบาท เนื่องจากมองว่าแนวโน้มยอดขายไฟฟ้าจะปรับตัวสูงขึ้น โดยปีนี้ประมาณการตัวเลขขายไฟฟ้าจะอยู่ที่ราว 854 ล้านหน่วย จากปีก่อนที่ 672 ล้านหน่วย ประกอบกับทิศทางราคารับซื้อไฟฟ้ายังขยับเพิ่มขึ้นด้วย


** ลุยชิงโครงการใหม่

นอกจากนี้ ทาง TPCH เตรียมพร้อมที่จะ COD โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน กำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา กำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก และคาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในไตรมาส 2/2565อีกทั้งยังมุ่งพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอีกประมาณ 4-6 แห่ง ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้


นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเฟสที่ 2 และโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐในพื้นที่ภาคใต้ในอนาคตเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยช่วยสนับสนุนกำลังผลิตไฟฟ้ารวมขยับเพิ่มตามป้าหมายมีกำลังการผลิตรวม 250 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็นโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล ชีวภาพ ขนาด 200เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 50 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566


** ปั๊มกำลังผลิต 122 MW

อย่างไรก็ดี ในปี 2565บริษัทยังให้ความสำคัญและอยู่ระหว่างการศึกษานโยบายการขับเคลื่อน BCG (Bio-Circular-Green Economy) โดยการนำพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้ในปี 2565 ประมาณ 122 เมกะวัตต์ มาทำการซื้อขาย Carbon Credit ในรูปแบบของ I-REC (International Renewable Energy Certificate) ซึ่งเป็นการขอรับรองเครดิตการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและนำ Carbon Credit มาขายเพื่อก่อให้เกิดรายได้จริงในปีนี้ ซึ่งโรงไฟฟ้าชีวมวล 10 เมกะวัตต์ จะลดก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 30,000-40,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี


ดังนั้น หากบริษัทมีโรงไฟฟ้า ประมาณ 122 เมกะวัตต์ จะลดก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 400,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ต่อปี และสามารถซื้อขาย I-REC ได้ประมาณ 700,000 I-REC ต่อปี อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจอื่นที่อาจก่อให้เกิดรายได้นอกเหนือจากการขายไฟฟ้าให้กับภาครัฐซึ่งจะส่งผลให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง หวังสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอีกทางหนึ่งด้วย


**เคาะเป้า 13.10 บ.

ขณะที่นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น TPCH ให้ราคาเป้าหมาย 13.10 บาท เพราะคาดกำไรปี 2565 จะสามารถพลิกกลับมาเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งสูงถึง 132% เมื่อเทียบกับปี 2564 ผลมาจากโรงไฟฟ้าแห่งเดิมและการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าแห่งใหม่เข้ามาช่วยสนับสนุนเพิ่มเติม


ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับทาง TPCH มีการประกาศจ่ายปันผลงวดสิ้นปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 0.053 บาท กำหนดขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิ์ปันผล (XD) ช่วง 27 เมษายน 2565 ตลอดจนธุรกิจยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน



รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X