> SET > ESTAR

25 มีนาคม 2022 เวลา 13:16 น.

ESTARรายได้-ยอดขายโต7% เล็งเปิด4โครงการใหม่3พันล.

#ESTAR #ทันหุ้น – ESTAR วางวางเป้ายอดขาย-รายได้ปี 2565 แตะที่ระดับ 1,700 ล้านบาท เติบโต 7% โชว์แบ็กล็อกในมือ 1,400 ล้านบาท คาดรับรู้ในปีนี้ทั้งหมด ขณะที่ยังมีสต๊อกพร้อมขายกว่า 500-600 ล้านบาท หนุนผลงานเข้าเป้า เตรียมเปิดตัว 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท แย้มอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรใหม่สร้าง Synergy เสริมแกร่ง


ดร.ต่อศักดิ์  เลิศศรีสกุลรัตน์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ ESTAR เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมปี 2565 มีทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หลังความรุนแรงของโรคระบาดไวรัสโควิด-19 เบาลง แม้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จะยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ด้วยกิจกรรมการค้าในประเทศยังดำเนินได้ตามปกติทำให้คาดว่าเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศจะเริ่มค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น


และหากว่าสถานการณ์โรคระบาดไม่มีความรุนแรง รวมถึงไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามากระทบเชิงลบก็คาดว่าในช่วงครึ่งปี หลัง 2565 อาจเห็นภาพของการกลับมาเดินทางท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ตลอดจนการกลับมาลงทุนอสังหาริมทรพย์ของชาวต่างชาติอีกด้วย


*รายได้-ยอดขายโต 7%

โดยในปี 2565 บริษัทวางเป้าการเติบโตของยอดขายไว้ที่มากกว่า 1,700 ล้านบาท เติบโต 7% จากปี 2564 ที่ทำได้ 1,334 ล้านบาท ประกอบด้วยยอดขายจากโครงการที่จังหวัดระยอง 505 ล้านบาท และยอดขายจากโครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 830 ล้านบาท เช่นเดียวกันกับรายได้รวมที่วางเป้าเติบโตไม่ต่ำกว่า 1,700 ล้านบาท เติบโต 7% จากปี 2564 ที่ทำได้ 1,326 ล้านบาท


ประกอบด้วยรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินในโครงการที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 838 ล้านบาท จากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการในจังหวัดระยอง ประมาณ 344 ล้านบาท และรายได้จากบริการและอื่นๆ ประมาณ 144 ล้านบาท ซึ่งปีนี้จะมีโครงการที่จะสร้างเสร็จพร้อมโอนอีก 2-3 โครงการ ทำให้คาดว่าจะมีการโอนกรรมสิทธิ์และรับรู้เป็นรายได้เข้ามาเพิ่มเติม


*เปิด 4 โครงการใหม่

ทั้งนี้ ในปี 2565 บริษัทวางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นโครงการแนวราบที่จังหวัดระยอง จำนวน 2 โครงการ มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 2 โครงการ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาช่วยสร้างยอดขายใหม่ให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากปี 2564 ที่มีการเปิดโครงการใหม่ 8 โครงการ มูลค่ารวม 6,924 ล้านบาท


โดยในช่วงปลายไตรมาส 2/2565 ไม่เกินต้นไตรมาส 3/2565 บริษัทจะเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นคอนโดมิเนียม แบรนด์ QUINTARA Lite รัชดา และอีก 2 โครงการที่เหลือคาดทยอยเปิดตัวในช่วงปลายไตรมาส 4/2565 ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอการโอนกรรมสิทธิ์ในมือ (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 1,400 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนออกเป็นโครงการแนวราบ 25% ที่เหลือ 75% เป็นโครงการคอนโดมิเนียม เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถทยอยโอนกรรมสิทธิ์ให้กับลูกค้าได้ทั้งหมดภายในปี 2565 นี้


*ตุนสต๊อกพร้อมขาย

ขณะที่สินค้าสร้างเสร็จพร้อมขาย (Stock) ในมือปัจจุบันมีอยู่ที่ราว 500-600 ล้านบาท ที่ยังไม่นับรวมโครงการคอนโดและโครงการแนวราบที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาช่วยหนุน Stock ในมือได้เพิ่มเติมอีก 1,500-2,000 ล้านบาท ส่วนเงินลงทุนในปี 2565 บริษัทวางงบไว้ที่ประมาณ 500-1,000 ล้านบาท หลักๆ เพื่อจัดซื้อที่ดินใหม่รองรับการพัฒนาโครงการแนวราบ ส่วนโครงการคอนโดนั้นมีที่ดินรองรับเพียงพอแล้วในอีกระยะหนึ่ง


"ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2565 ยังต้องเผชิญปัจจัยลบ คือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ และผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลต่อรายได้และกำลังซื้อของลูกค้า ภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง การเพิ่มขึ้นของ NPL ทำให้การปล่อยสินเชื่อยังคุมเข้ม ราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนกำลังซื้อจากนักลงทุนต่างชาติยังไม่กลับมา แต่ยังมีปัจจัยบวก จากนโยบายภาครัฐที่ช่วยกระตุ้นตลาดอสังหา เช่น การผ่อนคลายมาตรการ LTV การลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง ปริมาณบ้านคงค้างที่ลดลงจากการชะลอตัวในการเปิดการขายโครงการใหม่ในปีที่ผ่านมา แต่เชื่อมั่นว่ากำลังซื้อที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริงยังคงมีอยู่ในตลาดสำหรับบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมในระดับราคากลาง-ล่าง” ดร.ต่อศักดิ์ กล่าว


*เจรจาพันธมิตร

อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงมีความสนใจและเปิดโอกาสในการศึกษา รวมถึงหา Synergy กับพันธมิตรที่มีศักยภาพใหม่ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่ามีการเจรจากับทั้งผู้ประกอบการในประเทศไทยและญี่ปุ่น ที่ดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกับ และทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับงานบริการอยู่ แต่จะเห็นความชัดเจนหรือไม่นั้นคงตองมีการพิจารณาอย่างละเอียดและดูความเหมาะสมของสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X