> SET > BGC

16 มีนาคม 2022 เวลา 08:30 น.

BGCดีมานด์ขวดพุ่ง รับคลายล็อกดื่ม5ทุ่ม

#BGC #ทันหุ้น – BGC รับอานิสงส์กรุงเทพฯ คลายล็อกให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 5 ทุ่ม หนุนความต้องการขวดเบียร์ ขวดโซดาเพิ่มขึ้น แต่ยังห่วงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงจากภาวะเงินเฟ้อ มองภาครัฐน่าจะมีมาตรการกระตุ้นช่วยเพิ่มกำลังซื้อ ขณะที่บริษัทยังคงเป้ายอดขายปีนี้โต 5-10% ห่วงราคาน้ำมันขึ้นกระทบต้นทุน ลั่นทุ่มงบลงทุน 1-2 พันล้านบาท เจรจาซื้อกิจการ


นายศิลปรัตน์  วัฒนเกษตร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC เปิดเผยถึง กรณีที่กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศขยายระยะเวลาให้สามารถดื่มสุราหรือเครื่องแอลกอฮอล์ในโรงแรมห้างสรรพสินค้า งานสัมมนา และจัดงานเลี้ยงได้จนถึง 23.00 น. จากเดิม 21.00 น. โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ 15 มีนาคมทีผ่านมาว่า บริษัทจะได้รับผลดีจากปัจจัยดังกล่าว เพราะทำให้ผลิตภัณฑ์ขวดของบริษัทมีความต้องการเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากขวดเบียร์และโซดาคิดเป็น 60%ของกำลังการผลิตทั้งหมด


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือภาวะเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ทำให้มีค่าครองชีพสูงตามด้วย ซึ่งส่งผลทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง จึงมองว่าการขยายระยะเวลาการดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นกำลังซื้อ แต่ภาครัฐน่าจะมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มขึ้นอีก เพื่อที่เศรษฐกิจจะได้ไม่ชะลอตัว


*ย้ำรายได้ปีนี้โต 5-10%


ในส่วนของการดำเนินธุรกิจของ BGC ในปีนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายปีนี้เติบโต 5-10% จากปีก่อน โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตามได้แก่สงครามรัสเซียกับยูเครน ที่จะมีผลต่อทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ราคาน้ำมันและโซดาแอชปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นด้วย ดังนั้นบริษัทจึงต้องมีการบริหารจัดการที่ดี โดยจะควบคุมค่าใช้จ่าย และต้นทุนให้เหมาะสม รวมถึงการดูแลการผลิตให้มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันในไตรมาส 4/2564 บริษัทได้มีการปรับขึ้นราคาขายสินค้าตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของปีนี้ก็ได้มีการเจรจากับลูกค้า เพื่อที่จะขอปรับราคาสินค้าบางส่วนขึ้นด้วยเช่นกัน


ขณะที่ผลดำเนินงานในไตรมาส 1/2565 นับว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยบริษัทยังมีการเติบโตทั้งตลาดในประเทศ และตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ


*เดินหน้าซื้อกิจการ


สำหรับการซื้อกิจการหรือการร่วมทุนกับบริษัทนอกเครือบางกอก กล๊าสนั้น ขณะนี้ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ซึ่งมีการเจรจากันอยู่ประมาณ 4-5 ราย และเตรียมที่จะเข้าไปประเมินสินทรัพย์ หรือ Due Diligence จำนวน 2 บริษัท ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ เพื่อเป็นการสนับสนุนธุรกิจของบริษัทให้เติบโต โดยบริษัทได้ตั้งงบการเข้าไปลงทุนดังกล่าวประมาณ 1-2 พันล้านบาท


*ชูหุ้นปันผลดี


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง BGC ว่า ประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.50 บาท แนะนำ “ถือ Wเนื่องจากคาดสถานการณ์แรงกดดันจากต้นทุนจะผ่อนคลายลง และเห็นผลการปรับราคาลูกค้าในครึ่งปีหลัง นอกจากนี้หุ้น BGC ยังคงเป็นหุ้นที่มีปันผลที่ดีทุกไตรมาส ด้วยอัตราการจ่ายเงินปันผล 60% อัตราผลตอบแทนเงินปันผล 4% ต่อปี และคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2565 และ 2566 อยู่ที่ 530 ล้านบาท เติบโต 1% และ 571 ล้านบาท เติบโต 8%


โดยระบุว่าดีมานด์ไม่น่ากังวล แต่ต้นทุนยังเป็นปัญหาหลักของ BGC ซึ่งเริ่มเห็นผลกระทบตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 4/2564 ลดลงมาอยู่ที่ 13.9% เพราะโซดาแอช ที่ปรับตัวขึ้นจาก 12,000 บาท มาที่ 14,000 บาทต่อตัน ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการเจรจากับลูกค้าในการปรับขึ้นราคาขายให้สอดคล้องกับต้นทุน และปรับเป็น Cost Plus ซึ่ง 50%ของลูกค้าสามารถปรับราคาขึ้นได้ตามตกลง และส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างเจรจา ดังนั้นฝ่ายวิจัยคาดว่าการดำเนินงานในปีนี้จะได้รับแรงกดดันจากภาวะต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างปรับแผนการซ่อมบำรุงโรงงานโดยมีแผนที่จะซ่อมบำรุงเตาหลอมที่โรงงานอยุธยา 1 เตา ซึ่งจะเริ่มในไตรมาส 3/2566


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X