> SET > QTC

11 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 10:25 น.

QTC เผยปี 64 กำไร 127 ลบ. ปันผล 0.20 บ. ปี 65 ตั้งเป้ารายได้ 1.2 พันลบ.

#QTC #ทันหุ้น - QTC ผลงานปี 64 มีรายได้รวม 1,185 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 127 ล้านบาท จากกลยุทธ์การขยายตลาดทั้งธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า-ธุรกิจเทรดดิ้ง ด้านการจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar และHuawei Solar Inverter ส่งผลให้บอร์ดไฟเขียวปันผล 0.20 บาท/หุ้น ด้าน CEO “พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” ประกาศแผนปี 65 พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจสู่ Superior Long-term Performance ผ่าน 3 ธุรกิจในเครือทั้ง “หม้อแปลงไฟฟ้า-โซลาร์เซลล์- EV Charging” เตรียมประมูลงาน กฟภ.-กฟน. มูลค่ารวม 2,500-3,000 ล้านบาท หนุนปีนี้รายได้แตะ 1,200 ล้านบาท  


บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตจัดจำหน่ายและให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงผลประกอบงวดปี2564 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564  ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม เท่ากับ 1,185 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 145 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 1,040 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.94 แบ่งเป็นรายได้ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 741 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter  246  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 197 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของบริษัท คิวโซลาร์ 1 จำกัด ขนาด 8.6 MW ในปี 2564 จำนวน  134  ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 127 ล้านบาท


ทั้งนี้ สาเหตุรายได้รวมมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการแผนการวางกลยุทธ์การตลาด เชิงรุกของธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า ทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้วิกฤตจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เข้ามาเป็นตัวแปรหลักที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจ แต่บริษัทฯ ก็ยังสามารถบริหารต้นทุนค่าใช้จ่าย และควบคุมความเสี่ยงภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ขณะที่ธุรกิจเทรดดิ้ง บริษัทฯเดินเกมรุกทางการตลาดมากยิ่งขึ้น เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มเดิม และขยายฐานลูกค้าในกลุ่มใหม่ๆ อาทิ การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผงโซลาร์เซลล์ ผ่าน E-Commerce แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อนำร่องขยายเข้ากลุ่มลูกค้าทั่วไป (B2C) มากยิ่งขึ้น 


นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเสนอผู้ถือหุ้นอนุมัติจ่ายปันผลงวดปี 2564 (ม.ค.-ธ.ค.) ในอัตราหุ้นละ 0.20  บาท รวมเป็นเงินปันผล ทั้งหมดประมาณ 68,218,511.40  บาท  โดยวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 12 เดือน เมษายน 2565 และวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 11 เดือน เมษายน 2565 เพื่อดำเนินการจ่ายปันผลในวันที่  27 เดือน เมษายน 2565  


นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจในปี2565 ว่า บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์เชิงรุก เพื่อมุ่งสู่ Superior Long-term Performance หรือการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยปี 2565 ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้แตะที่ระดับ 1,200 ล้านบาท ภายใต้กลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนจาก 3 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย 


1. ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่ง QTC เป็นผู้ผลิตหม้อแปลงแบบ Super low loss รายแรกของประเทศไทย ที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานได้ถึง 80% และยังมีสินค้าสินหม้อแปลงคุณภาพอื่นๆ อีกมากมายตั้งแต่รุ่นกำลังไฟฟ้า 30 – 30,000 กิโลโวลต์แอมแปร์ (kVA) โดยปีนี้เตรียมแผนงานการเข้าประมูลงานของหน่วยงานราชการ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง มูลค่ารวม 2,500 – 3,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ามีโอกาสได้งานดังกล่าว ประมาณ 250-300 ล้านบาท  หรือประมาณ 10 % ของมูลค่างานโดยรวม และยังมีการส่งออกไปยังต่างประเทศ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น  ประเทศออสเตรเลีย และประเทศเพื่อนบ้าน โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการส่งออกหม้อแปลงไฟฟ้าประมาณ 300 ล้านบาท 


รวมทั้งงานในส่วนของภาคเอกชน เช่น โครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่เตรียมเปิดโครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากส่วนนี้ประมาณ 300 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มียอดมูลค่างานในมือ (Backlog) แล้ว จำนวน 350 ล้านบาท และคาดว่าภายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะได้งานหม้อแปลงไฟฟ้า เข้ามาอีกร่วม 100 ล้านบาท 


2.ธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar, Trina Solar, การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter ซึ่งในปีนี้มีการทำการตลาดเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับการให้บริการที่ครบวงจร เนื่องจากเล็งเห็นว่าผู้ประกอบการขนาดกลางให้ความสำคัญในการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา เพิ่มขึ้นถึง 60 -70 % และในส่วนของผู้ประกอบการรายใหญ่ก็ให้ความสนใจเพิ่มขึ้น 10-20 % จึงคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากธุรกิจการจำหน่ายโซลาร์เซลล์ และ Solar Inverter ประมาณ 300 ล้านบาท 


3.ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) เฟสแรก จำนวน 4 สถานี หรือ 12 หัวจ่าย โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 15 ล้านบาท โดยบริษัทฯ เตรียมดำเนินการให้บริการสถานีน้ำมันแห่งแรกในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ ย่านแสมดำ และหลังจากนั้นจะขยายเส้นทางสถานีติดตั้งไปสู่เส้นทางเหนือและภาคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดนครราชสีมา โดยคาดว่าจะมีรายได้เข้ามาในช่วงกลางปี 2565  


นอกจากยุทธศาสตร์ที่จะกลายเป็นคีย์หลักในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับ QTC ในข้างต้นแล้ว บริษัทฯ ยังศึกษาเพื่อต่อยอดการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักของบริษัทฯ เพื่อตอกย้ำสู่การก้าวเป็นผู้นำ “ด้านพลังงาน” ซึ่งมีการให้บริการที่ครบวงจรทั้งหม้อแปลงไฟฟ้า Super low loss Transformer – โซลาร์เซลล์ - Inverter - EV Charging Station โดยมีนวัตกรรมระบบหม้อแปลงไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Transformer Monitoring System) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการเติบโตแบบยั่งยืนในระยะยาว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X