> SET >

09 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 09:22 น.

กัญชาออกจากบัญชียาเสพติด หุ้นตัวไหน "ดีด"

#SAPPE #ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS มองกระแสการเก็งกำไรหุ้นกัญชง-กัญชา คาดมีโอกาสกลับมาอีกครั้ง ในรอบนี้ คือ กระแสจากกัญชา โดยเมื่อวานนี้รองนายก อนุทิน ชาญวีระกุลมีการทำพิธีลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เพื่อปลดล็อกกัญชาและกัญชงออกจากยาเสพติด รายละเอียดในประกาศคือ “อนุญาตให้ใช้กัญชาได้ทุกส่วน แต่ต้องมาจากการปลูกเฉพาะในไทย จะยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% โดยประกาศการปลดกัญชาออกจากสารเสพติดจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน

กัญชาการนำไปใช้ประโยชน์หลักๆ คือ การเป็นส่วนประกอบอาหารเครื่องดื่ม ,ผลิตเครื่องสำอาง และใช้ในทางการแพทย์ ฯลฯ ในระยะสั้น ฝ่ายวิจัย ASPS ประเมินว่าจะเป็น Sentiment บวกกับบริษัทจดทะเบียนที่เคยให้แผนธุรกิจเดินหน้าประกอบธุรกิจทั้งกัญชงและกัญชาก่อนหน้า และมีความพร้อม มีศักยภาพและเงินทุน ฯลฯ อ้างอิง ธุรกิจต้นน้ำ(ผู้ปลูก) อาทิ STA (Switch: FV@ 33.0 บาท) ธุรกิจกลางน้ำ (โรงสกัด) อาทิ RBF, DOD ธุรกิจปลายน้ำ (นำไปใช้เป็นส่วนประกอบสินค้า อาหาร ฯลฯ) อาทิ กลุ่มเครื่องดื่มและอาหาร CBG, OSP, SAPPE ฯลฯ 


ฝ่ายวิจัยแนะนำ ซื้อ SAPPE (BUY : FV@ 33.0 บาท) คาดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา/กัญชง มีโอกาสสร้าง Catalyst ต่อราคาหุ้นและกระตุ้นยอดขายตลาดในประเทศ แนวโน้มกำไรสดใสตั้งแต่ไตรมาส 1/2565 ถึงไตรมาส 2/2565 จากการเข้าสู่ฤดูร้อนที่เป็น High Season ของกลุ่มเครื่องดื่ม นอกจากนีลลุ้น คาดกำไรปกติปี 2565 เพิ่มขึ้น 16% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เท่ากับ 504 ล้านบาท ขณะที่สถานะการเงินเป็น Net Cash ราว 1.6 พันล้านบาท ทำให้คาดหวังการเติบโตแบบ Inorganic Growth และ อัตราเงินปันผลตอบแทน หรือ Dividend Yield เฉลี่ย 4.5% ต่อปี 


ส่วนธุรกิจที่ทำต้นน้ำ กลางน้ำกลางน้ำ อาทิ GUNKUL (Switch: [email protected] บาท) ทีผ่านมาเข้าซื้อหุ้น 50% ในบริษัท THCG ซึ่งเป็นผู้ผลิตกัญชงและกัญชา คาดรายได้จาก THCG รวมสัดส่วนถือหุ้น 50%จะอยุ่ที่ราว 100 ล้านบาทต่อปี หรือ 0.3% ของกำไรทั้งปี 2565 อย่างไรก็ตามธุรกิจกัญชงและกัญชาของ GUNKUL ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตเพาะปลูกเรียบร้อยแล้ว คาดจะเริ่มปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วง 1Q65 คาดจะสร้างกำไรจากธุรกิจกัญชงในปี 2565 ราว 700 ล้านบาท โดยรวมธุรกิจกัญชงและกัญชา (THCG + GUNKUL ปลูกเอง) ราว 30%ของกำไรทั้งปี


โดยรวมทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับกัญชง และกัญชาคาดมีโอกาสเห็นการนำกัญชาออกเป็น Product ใหม่ๆจากบริษัทจดทะเบียน ในช่วงสั้นยังแนะนำ Trading ไปตามกระแสกัญชงกัญชา


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X