> SET > ORI

30 พฤศจิกายน 2021 เวลา 10:09 น.

ORI โบรกฯ คาดยอดขายปี 64 ทำนิวไฮ ธุรกิจใหม่ หนุน Upside

ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย ส่องหุ้น บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI สร้างมูลค่าเพิ่มจากพื้นที่ระบบนิเวศที่มากขึ้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ORI ด้วยราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 13.4 บาท พัฒนาการของธุรกิจใหม่ๆ จำนวนมาก จะยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนมูลค่าของบริษัทฯ ต่อไป นอกจากยอดขายที่คาดจะสร้างจุดสูงสุดใหม่ในปี 2564 แล้ว รายได้และกำไรในปี 2564 จะสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 2 จากการกลับมาของผลประกอบการไตรมาส 4/2564 สินทรัพย์ดิจิทัลและตราสารที่อ้างอิงมูลค่าจากสินทรัพย์ จะเป็นธุรกิจลำดับต่อไปของ ORI ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มตามขนาดที่เพิ่มขึ้นของระบบนิเวศของบริษัทฯ


กลยุทธ์ที่แตกต่างจะสร้างยอดขายสูงสุดใหม่ในปี 2564 ORI ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายปี 2564 ขึ้น 6.8% จาก 2.9 หมื่นลบ. เป็น 3.1 หมื่นลบ. (ระดับสูงสุดใหม่) นอกจากโครงการแนวราบใหม่ 6 แห่ง มูลค่า 4.3 พันลบ. และคอนโดฯ รูปแบบใหม่ 3 แห่ง (สำหรับคนรักสุขภาพและสัตว์เลี้ยง) มูลค่า 2.1 พันลบ. ในไตรมาส 4/2564 ความต้องการบ้านที่ยกมาจากไตรมาส 3/2564 จะทำให้ ORI ขายสินค้าคงเหลือได้เพิ่มจากความต้องการอยู่อาศัยจริงและจากการลงทุน นอกจากนี้ เราคาดว่า ORI จะสร้างยอดขายได้ประมาณ 10-30% ในรอบ VVIP ของคอนโดใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ โซ ออริจิ้น เกษตร อินเตอร์เชนจ์ (1.5 พันลบ.) และ ออริจิ้นปลั๊ก &เพลย์ นนทบุรี สเตชั่น (2.5 พันลบ.) ในไตรมาส 4/2564 แม้มีแผนเปิดตัวในไตรมาส 1/2565 ทั้งนี้ ยอดขาย YTD ของ ORI อยู่ที่ 2.68 หมนื่ ลบ. (คอนโดฯ มูลค่า 1.95 หมื่นลบ. และแนวราบมูลค่า 7.3 พันลบ.) เพิ่มขึ้นจาก 2.29 หมื่นลบ. ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้


รายได้และกำไรในปี 2564 จะสูงที่สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ยังมองว่า ORI จะสามารถรายงานกำไรรายไตรมาสของปี 2564 ได้สูงสุดในไตรมาส 4 นอกจาก backlog มูลค่า 4.5 พันลบ. ที่จะโอนในไตรมาส 4/64 จากยอด backlog จำนวน 3.43 หมื่นลบ. ที่ยกมาในไตรมาส 4/2564 บวกกับรายได้จากยูนิตที่สร้างเสร็จแต่ยังขายไม่ได้จำนวน 1.1 หมื่นลบ. ความคืบหน้ายอดขายที่ดีของโครงการ โซ ออริจิ้นเกษตร อินเตอร์เชนจ์ จะช่วยเพิ่มรายได้บริหารโครงการในไตรมาสนี้ นอกจากนี้ คาดว่า ORI จะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นก้อนใหญ่จากโครงการร่วมทุนใหม่ซึ่งอยู่ในการเจรจาขั้นสุดท้าย ซึ่งจะเพียงพอที่จะชดเชยการโอนกรรมสิทธิ์โครงการ พาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ (1.2 หมื่นลบ. ขายแล้ว 74%) ที่ช้าจากไตรมาส 4/2564 เป็ นปี 2565 จึงยังเห็นว่ารายได้จากการขายและกำไรในปี 2564 จะโตได้ 41% YoY และ 23% YoY เป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อันดับที่ 2 จากระดับสูงสุดในปี 2561


แผนการเงินใหม่เพิ่มมูลค่าทางธุรกจิ ORI กำลังสร้างธุรกิจใหม่หลายอย่างในระบบนิเวศของตน เพื่อเปิดรับโอกาสใหม่จาก “เมกะเทรนด์” ทั่วโลก/ในประเทศ โดยไม่เพียงแค่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ เช่น โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ บริการด้านอสังหาริมทรัพย์และคอนโดฯ ของคนรักสุขภาพ ORI กำลังขยายขอบเขตธุรกิจไปสู่ 1) ธุรกิจดูแลสุขภาพ (ความงาม ศูนย์บำบัด อุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากกัญชง) 2)ธุรกิจโลจิสติกส์ (ปี 2564 มีลูกค้าแล้ว 1.55 แสนตร.ม. จากเป้าหมาย 6 หมื่นตร.ม.) 3) ธุรกิจการเงิน (บริหารทรัพย์สินและนายหน้า ) และ 4) ธุรกิจพลังงาน (แผงโซล่าเซลล์ ที่ชาร์จ EV และการนำเข้า LNG) ยิ่งไปกว่านั้น ORI กำลังวางแผนที่จะออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (utility token) ที่เรียกว่า “P Coin” โดยบริษัทพรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น ที่ ORI เป็นเจ้าของ 100% เพื่อใช้ใน นระบบนิเวศ เช่น บริการทำความสะอาด บริการโรงแรม และบริการด้านสุขภาพ โดยจะสร้างกระแสรายได้ให้กับบริษัทในเครือหลายแห่ง แทนที่จะเป็นแพลตฟอร์ที่มีอยู่เดิม ซึ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการจากบริษัทต่างๆ นอกกลุ่มต่อลูกค้า


นอกจากนี้ ORI ก็กลังศึกษาการสร้าง “โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนที่มีกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์” (Real Estate Backed-Token) เพื่อสนับสนุนสินทรัพย์เพื่อการเช่าของตนเช่น โรงแรม ร้านค้าปลีก และสำนักงาน โดยในมุมมองของฝ่ายวิจัย ความพยายามในการขยายธุรกิจครั้งนี้จะช่วยให้ ORI สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากขนาดของระบบนิเวศที่ขยายตัวขึ้น


ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ซื้อ” ORI ด้วยราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 13.4 บาท ชอบ ORI ในเรื่องกลยุทธ์การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีประสิทธิภาพ ที่ไม่เพียงแต่แสวงหาทำเลใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังค้นหาความต้อ งการที่อยู่อาศัยที่ซ่อนอยู่ของกลุ่มผู้ซื้อ เช่น ความต้องการลงทุน


นอกจากนี้ การลงทุนใหม่หลายอย่างที่ถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบการร่วมทุนกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์ จะทำให้ ORI มั่นใจถึงผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งจะอยู่ในเชิงบวกและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ ในระยะกลางถึงระยะยาวได้ โดยจากประมาณการปัจจุบันของฝ่ายวิจัย รายได้ปี 2565 และอัตรากำไรสุทธิ (NPM) ปี 2565 จะต่ำกว่าเป้าหมายของ ORI อยู่ที่ 11.5% และ 1ppt ตามลำดับ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X