> SET > BAY

04 พฤศจิกายน 2021 เวลา 08:30 น.

BAYเต็งพอร์ตซิตี้กรุ๊ป โฟกัสแบงก์มีหลายเด้ง

ทันหุ้น - กลุ่มแบงก์มีสเน่ห์ หลัง SCB ฮือฮาเทกบิทคับ จับตาการประกาศดีลชิงพอร์ตซิตี้ กรุ๊ป 7.7 หมื่นล้านบาท BAY เบียดชนะ BBL วงการชี้พอร์ตคุณภาพต้องสู้ราคา ชี้ BAY ได้พอร์ตใหญ่ แต่ไม่กระทบกับอุตสาหกรรมเหตุเป็นผู้เล่นรายเดิม ด้านนักวิเคราะห์เล็งอัพกำไร SCBขณะที่ BBL  ได้เศรษฐกิจดันสินเชื่อรายใหญ่


สถานการณ์หุ้น "กลุ่มธนาคารพาณิชย์" น่าสนใจมากขึ้น จากทั้งประเด็นในด้านเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ความเสี่ยงด้านเอ็นพีแอลที่ลดลง ขณะที่แวลูเอชั่นวันนี้คงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย หากเทียบในแง่ราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (P/BV) แม้จะขึ้นมาบ้างแล้วก็ตาม


นายณัฐชาติ  เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้  จำกัด ระบุว่า หุ้นธนาคารพาณิชย์ยังคงมีความน่าสนใจ จากการเป็นหุ้นคุณค่า ซึ่งราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (P/BV) ทั้งกลุ่มยังต่ำกว่า 1 เท่า และคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยพอสมควร จึงมองว่าสามารถสะสมรอประกาศปันผลอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าได้


@ SCB ซื้อบิทคับถูกอัพไซด์เพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ยังมีปัจจัยเฉพาะตัวจากการเดินหน้าลงทุน ซึ่งล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้สร้างความฮือฮาให้ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เข้าซื้อหุ้น บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ในสัดส่วน 51% มูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุว่า SCB ซื้อ Bitkub ได้ราคาถูกและมีโอกาสเติบโตอีกมาก จากการมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดถึง 92% และช่วยต่อยอดธุรกิจ Crypto Exchange Platform โดย Bitkub มีกำไรสุทธิ 9 เดือนแรกสูงถึง 1.5 พันล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่ 80 ล้านบาท


ราคาซื้อขายถือว่าถูกมาก โดยคิดเป็นเพียง Price/Sales เพียง 8.2 เท่า เทียบกับ Coinbase ซี่งเป็นเอ็กเชนจ์ รายเดียวในโลกที่ลิสต์ในตลาด NASDAQ ที่ 13.6 เท่า และมี P/E เพียง 17.5เท่า ถูกกว่า Coinbase ที่ 33.7 เท่า ขณะที่ P/BV อยู่ที่ 14.8x ใกล้เคียงกับ Coinbase อยู่ที่ 14.6 เท่า ทั้งนี้หาก Bitkub ทำกำไรได้ ทุกๆ 1,000 ล้านบาท จะเพิ่มราคาเป้าหมายที่ 2.3 บาทต่อหุ้น โดยที่ปี 2564 คาดว่าจะทำได้ 2,000 ล้านบาท จะเพิ่มราคาเป้าหมายที่ 4.6 บาทต่อหุ้น แนะนำ “ซื้อ”  เป้าปี 2565 ที่ 150 บาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส  จำกัด (มหาชน) แนะนำ ซื้อ SCB ราคาเป้าหมาย 160 บาท คาด Bitkub จะสามารถเติบโตได้อีกมากจากทั้งตลาดคริปโทที่เป็นขาขึ้น และการขยายฐานลูกค้าเพิ่มจากลูกค้าดิจิทัลของ SCB ว่า 18 ล้านราย


@ BAY เต็งคว้าพอร์ตซิตี้

แหล่งข่าวในวงการการเงิน ระบุว่า ให้จับตา ธนาคารกรุงเทพ (BBL) และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ที่มีประเด็นในด้านการชิงพอร์ตสินเชื่อของซิตี้ กรุ๊ป 7.7 หมื่นล้านบาท โดยมีโอกาสที่ BAY จะเป็นผู้ชนะในการเข้าซื้อสินเชื่อจากซิตี้ กรุ๊ป เนื่องจากพอร์ตของ ซิตี้ กรุ๊ป ที่ขายนั้นเป็นพอร์ตลูกค้าที่ดี ทำให้ราคาขายไม่ได้ต่ำ ดังนั้น BAY ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านพอร์ตสินเชื่อสามารถแข่งขัน และมีโอกาสเป็นผู้ชนะได้มากกว่า ซึ่งหาก BAY ได้พอร์ตเข้ามาจริงน่าจะมีผลตอบแทนเข้ามาเพิ่มเติมทันทีราว 10%


นายธนภัทร  ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ ประเมินหาก BAY เป็นผู้ชนะพอร์ตของซิตี้ กรุ๊ป จริง BAY ก็จะเป็นเจ้าตลาดบัตรเครดิตที่ใหญ่มากขึ้นจากเดิมที่มีพอร์ตนี้มากอยู่แล้ว และเนื่องจากพอร์ตสินเชื่อของซิตี้ กรุ๊ป เป็นพอร์ตที่ดีให้ผลตอบแทนต่อทุน (ROE) สูง ก็จะเป็นประโยชน์ โดยสามารถแบ่งชั้นของบัตรเครดิตพรีเมียมได้มากขึ้น แต่ต้องดูราคาที่เข้าไปด้วยว่าเป็นอย่างไร มองว่าหากสูง 2 เท่าของพอร์ตก็ยังพอรับได้เมื่อเทียบกับ ROE ที่สูงในอดีต


อย่างไรก็ตามมองว่าการที่ BAY ได้พอร์ตสินเชื่อซิตี้ กรุ๊ป ได้ จะไม่กระทบกับอุตสาหกรรม เพราะแม้พอร์ตบัตรเครดิต BAY จะใหญ่ แต่อยู่ภายใต้จำนวนผู้เล่นเดิม กลยุทธ์เดิม ขณะที่ BBL ก็จะไม่ได้รับผลกระทบหากผิดหวัง เพราะราคาที่ผ่านมาก็ไม่ได้สะท้อนเรื่องนี้อยู่แล้ว


@ BBL ศก.ฟื้นหนุน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน  จำกัด (มหาชน) มีมุมมองเป็นกลาง จากการประชุมกับ BBLแม้ธนาคารจะมีการปรับเป้าค่าใช้จ่ายสำรองเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่ประเด็นที่น่าแปลกตลาดคาดค่าใช้จ่ายสำรองที่ราว 3.0-3.2 หมื่นล้านบาทอยู่แล้ว เนื่องจากธนาคารยังคงความระมัดระวังในการตั้งสำรอง อย่างต่อเนื่อง แนะนำซื้อ  BBL เป้า 165.0 บาท ด้วยจุดเด่น BBL คือคุณภาพสินทรัพย์แกร่ง ด้วย Coverage Ratio สูงสุดในกลุ่ม ความกังวลต่อผลกระทบโควิด ลดลงต่อเนื่อง จากการใช้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของ ธปท. เป็นเครื่องมือหลัก ประกอบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว หนุนความต้องการสินเชื่อ โดยเฉพาะภาคธุรกิจขนาดใหญ่ซึ่ง BBL เป็นเจ้าตลาด3


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X