> SET > ILINK

27 ตุลาคม 2021 เวลา 13:14 น.

จับตาILINKงบQ3อลังการ สื่อสารบูมดันออเดอร์พุ่ง

ทันหุ้น - ILINK บุ๊กรายการพิเศษขายหุ้นบริษัทลูกก้อนโต-งานทะลักอื้อ หนุน Q3/2564 ผลงานมีเซอร์ไพร์ส ด้านผู้บริหาร "วริษา อนันตรัมพร" ปักธงปีนี้รายได้ตามฝัน 6 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าขยายตัวต่อเนื่อง แถมโดดรับเทรนด์สื่อสารคึกคัก-เร่งฉีดวัคซีนหนุนยอดอุปกรณ์สื่อสารพุ่ง


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจของบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK ในไตรมาส 3/2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างโดดเด่นจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากทิศทางธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายสาย (เทรดดิ้ง) ส่งสัญญาณและอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ขยายตัว ประกอบกับยังมีงานในมือ (Backlog) ในส่วนของงานวิศวกรรมที่รอรับรู้เพิ่มสูงขึ้น


บุ๊กขายหุ้นITELก้อนโต

พร้อมกันนี้ ทาง ILINK จะยังมีการรับรู้รายการพิเศษจากการขายหุ้นของ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL (ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ILINK) จำนวน 50,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 4.85% ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 4.10 บาท ให้กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC รวมเป็นมูลค่า 205 ล้านบาทในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการรับรู้เข้ามาในช่วงไตรมาส 3/2564 เข้ามาเพิ่มเติมด้วย


ด้านนางสาววริษา อนันตรัมพร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2564 บริษัทเชื่อรายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่ราว 5.2 พันล้านบาท ผลมาจากธุรกิจในส่วนต่างๆ เติบโตต่อเนื่อง ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ


อย่างไรก็ดี จากการสำรวจข้อมูลสัดส่วนรายได้ของ ILINK แบ่งเป็น การดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายสายส่งสัญญาณและอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องราว 40%, ธุรกิจวางวิศวกรรมอยู่ที่ประมาณ 20%, ส่วนที่เหลือมาจากในส่วนของของเทเลคอมของบริษัทลูก


สื่อสารบูมหนุน

นอกจากนี้ แนวโน้มของอุตสาหกรรมการสื่อสาร อาทิ การจัดตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ ฯลฯ ที่ขยายตัวมากขึ้นนั้นถือเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ความต้องการสายส่งสัญญาณและอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ขยับเพิ่มขึ้น และกลายเป็นแรงสนับสนุนยอดขายในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้งให้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

ขณะเดียวกันจากการที่ทางรัฐบาลมีแนวทางในการเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยว ส่งผลให้มีการเร่งจัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับความต้องการในส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวนั้นถือเป็นผลบวกต่อบริษัทอีกทางหนึ่ง


ด้านธุรกิจวิศวกรรมนั้นปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ราว 1.3 พันล้านบาท จากโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งน่าจะทยอยรับรู้ต่อเนื่องจนถึงช่วงไตรมาส 2/2565 รวมทั้งยังมีแนวทางเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนเกี่ยวกับการยื่นประมูลโครงการวางสายเคเบิ้ลใต้น้ำในส่วนของเกาะสมุยเพิ่มเติม หวังเสริมรายรับให้กับธุรกิจในอนาคต


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น ILINK เนื่องจากคาดกำไรในไตรมาส 3/2564 ไว้ระดับ 85 ล้านบาท เติบโต 56% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หากหักผลของอัตราแลกเปลี่ยนแล้วนั้นฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรปกติอยู่ที่ 83 ล้านบาท ฟื้นตัวอย่างชัดเจนจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุนราว 19 ล้านบาท เพราะผลการดำเนินงานปกติฟื้นตัวอย่างโดดเด่นจากทั้ง 3 ธุรกิจ รวมทั้งบริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ประสิทธิภาพ


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับการเติบโตของธุรกิจเทรดดิ้งและวิศวกรรม รวมถึงเทเลคอมยังโดดเด่น จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 เพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อน รวมทั้งขยับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2565 ขึ้นอีก 5% จากปี 2564 ผลมาจากการปรับราคาสินค้า รวมทั้งมาร์จิ้นของธุรกิจ EPC ที่เพิ่มขึ้น หลังปิดงาน CC3 และไม่มีต้นทุนส่วนเพิ่ม รวมทั้งโครงการใหม่ๆ มีมาร์จิ้นดีขึ้น จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X