> SET > WICE

08 ตุลาคม 2021 เวลา 11:27 น.

WICEยิ้มขนส่งเข้าไฮซีซัน รุกตลาดใหม่-บาทอ่อนดัน

ทันหุ้น – WICE เล็งรับ สองเด้งบาทอ่อน-เปิดประเทศ-ไฮซีซันขนส่ง หนุนไตรมาส 4/2564 ผลงานแจ่ม รุกทำตลาดใหม่เพิ่มเติมและฐานลูกค้าของธุรกิจขยายตัว พร้อมปักหมุดปีนี้รายได้โต 45%จากปีก่อนที่ราว 4 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าโต แถมเดินหน้าเข็นบริษัทย่อย ETL เข้าตลาด อัพแกร่งระยะยาว


นายชูเดช  คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า จากแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดมาอยู่ที่ราว 34.03 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ 6 ต.ค. 2564) บริษัทมองถือเป็นประเด็นบวกต่อธุรกิจ เพราะช่วยผลักดันให้รายได้จากต่างประเทศของธุรกิจปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน


สำหรับแนวโน้มผลงานในไตรมาส 4/2564บริษัทคาดน่าจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 3/2564 เพราะมองว่าภาพรวมการให้บริการขนส่งปรับตัวดีขึ้น หลังธุรกิจมีการทำตลาดใหม่เพิ่มเติมและฐานลูกค้าของธุรกิจขยายตัว ตลอดธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น


*จ่อดันบริษัทย่อยเข้าตลาด

อย่างไรก็ดี ในปี 2564บริษัทประเมินรายได้น่าจะเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้น 45% จากปีก่อนที่ราว 4 พันล้านบาท หลังช่วงครึ่งแรกปีนี้ธุรกิจมีรายได้แล้ว 2.99 พันล้านบาท ประกอบกับภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือปีนี้ยังดีขึ้น ผลมาจากฐานลูกค้าของบริษัทขยายตัว


นอกจากนี้ บริษัทมีแผนนำบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด หรือ ETL เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอไอ (mai) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจในอนาคต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับโครงสร้างภายในส่วนต่างๆ หลังล่าสุดได้มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อจัดการแล้ว หลังช่วงที่ผ่านมาทาง WICE ได้มีการเข้าซื้อหุ้นของ ETL เพิ่มเป็น 51% จากเดิมที่ราว 40% คาดน่าจะได้เห็นความชัดเจนเกี่ยวกับการเข้าจดทะเบียนในตลาดเอ็ม เอไอในปี 2565


*Q3 ไฮซีซันการส่งออก

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง WICE ว่าคาดไตรมาส 3/2564 ทำสถิติสูงสุดใหม่อีก เพราะเข้าสู่ไฮซีซันของการส่งออก ประกอบกับการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง บริษัทได้มีการเพิ่มเที่ยวการขนส่งในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการให้บริการขนส่งข้ามแดนที่มีการเพิ่มตู้คอนเทนเนอร์เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ และมีเที่ยวรถขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 1,400 เที่ยวต่อเดือน ส่งผลให้มีการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นจากเดิม 40-50%


ปรับกำไรปีนี้ให้เพิ่มถึง 35% และเติบโต 94% Y-o-Y เป็น 390 ล้านบาท ล่าสุดบริษัทปรับเป้าอัตราการเติบโตรายได้ปีนี้สูงขึ้นเป็น 45%Y-o-Y จากเดิม 20%Y-o-Y แต่ตามประมาณการให้รายได้โตมากกว่าเป้าบริษัทเป็น 50% เนื่องจากบริษัทมักจะตั้งเป้าแบบอนุรักษนิยม สำหรับการเติบโตกำไรปี 2565 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นน่าพอใจเป็น 8% Y-o-Y

ขณะที่เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน ETL เป็น 51% หลังคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้เข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ETL ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ใช้เงิน 138 ล้านบาท คาดว่าจะได้ประโยชน์คือ รับกำไรจาก ETL เข้ามาในสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 40%


*ปีทองธุรกิจโลจิสติกส์

ทั้งนี้ ETL ทำธุรกิจ บริการขนส่งข้ามพรมแดนซึ่งกำไรมีการเติบโตสูง และในอนาคตบริษัทมีแผนจะนำ ETL เข้า Listed ในตลาดหลักทรัพย์ด้วย ทำให้มี Unlock Value


คงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ปรับราคาพื้นฐานขึ้น ล่าสุดเป็น 16.73 บาท ด้วย Forward P/E ปี 2564 ที่ 28 เท่า ตามการปรับประมาณการให้ดีขึ้น ถือว่าปี 2564 และ 2565 เป็นปีทอง จากธุรกิจโลจิสติกส์กลับมาสดใสมาก หลังมีการเปิดเมืองเมื่อภาวะโรคระบาดโควิด-19 คลี่คลายลงยังต่างประเทศ อัตราการเติบโตการปี 2564 และ 2565 สูงเป็น 94%/8% แม้ราคาหุ้นได้ปรับขึ้นสูง แต่ยังไม่แพงเทียบกับกลุ่ม P/E บริษัทปี 2564 เป็น 23.3 เท่า เทียบกับกลุ่มที่ 27.7 เท่า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X