> SET > BANPU

06 ตุลาคม 2021 เวลา 08:30 น.

BANPUถ่านหินสูงได้อีก เร่งปริมาณผลิตอินโดเพิ่ม

ทันหุ้น - BANPU รับตรงๆ ราคาถ่านหินร้อนแรงได้อีก จากดีมานด์ฤดูหนาว จีนขาดแคลนเชื้อเพลิงไฟฟ้า แถมได้กำลังการผลิตที่อินโดนีเซียเพิ่มหลังฝนจาง ดันผลงานไตรมาส 4/2564 สุดแข็งแกร่ง เชื่อราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติทรงตัวสูงต่อปีหน้า อุปทานขยายไม่ทัน เดินหน้าปิดดีลโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple I


นางสมฤดี  ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2564แนวโน้มผลการดำเนินงานจะแข็งแกร่งและเติบโตต่อเนื่อง จากความต้องการใช้ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวที่จะเอื้อประโยชน์ต่อราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ ขณะที่ปริมาณการขายถ่านหินในอินโดนีเซียจะเพิ่มขึ้น หลังจากสถานการณ์ฝนตกหนักที่ประเทศอินโดนีเซียเบาบางลง นอกจากนี้ธุรกิจอื่นๆ ของบริษัทยังสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างมั่นคง


@ราคาถ่านหิน-ก๊าซพุ่ง

สำหรับราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติในไตรมาสสุดท้ายปี 2564นี้จะอยู่ในระดับสูง จากความต้องการใช้ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติในช่วงฤดูหนาว ตลอดจนการประสบปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับผลิตไฟฟ้าในประเทศจีน แต่อาจจะย่อตัวลงบ้างในปีหน้า เนื่องจากคาดว่าจะมีการปรับอุปทานให้เข้าสู่สมดุลมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการลงทุนฝั่งผู้ผลิตในช่วงโควิด-19 ค่อนข้างมีจำกัด รวมทั้งการขยายกำลังผลิตบางส่วนล่าช้าจากการล็อกดาวน์


โดยสรุปยังคาดว่าราคาถ่านหินจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อในปีถัดไป ในส่วนของราคาก๊าซธรรมชาตินั้น คาดว่าน่าจะยังคงอยู่ในระดับที่ดีเช่นกัน


@ เดินหน้าลงทุนโรงไฟฟ้า

นางสมฤดี  เปิดเผยด้วยว่า ไตรมาส 4/2564 เป็นช่วงดำเนินการปิดดีลตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องสำหรับโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple I  ที่ได้ลงทุนไปล่าสุด ส่วนการลงทุนใหม่ๆ ของกลุ่มธุรกิจผลิตพลังงานภายใต้การดำเนินงานของบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เน้นต่อยอดจากระบบนิเวศทางธุรกิจภายในกลุ่มบ้านปู โดยมองหาโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีเฮเล่ (HELE) ลดมลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง หากมีความชัดเจนจะสามารถจะเปิดเผยให้ทราบได้ต่อไป


ขณะเดียวกันกลุ่มบ้านปูยังคงสร้างการเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจด้วยกลยุทธ์ Greener & Smarter อย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายการมีอีบิทด้าจากธุรกิจพลังงานที่สะอาดขึ้นและเทคโนโลยีพลังงานในสัดส่วนมากกว่า 50% ภายในปี 2568ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนอยู่จำนวนมาก โดยหากมีความคืบหน้าในการลงทุนใหม่จะเรียนแจ้งให้ทราบต่อไป


@ Q3 กำไรโต 135%

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ BANPU ว่า คาดกำไรสุทธิในไตรมาส 3/2564 จะเติบโต 135% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และพลิกจากผลขาดทุนเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เป็น 3.1 พันล้านบาท สูงสุดในรอบ 12 ไตรมาส โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากราคาถ่านหินและก๊าซที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างเด่น ตลอดจนปัจจัยเงินบาทที่อ่อนค่า


ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 4/2564 ผลการดำเนินงานหลักยังดีต่อเนื่อง ทั้งเติบโตต่อจากเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน จากปัจจัยราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติที่ยังคงพุ่งสูง รวมถึงอุปสงค์ช่วงฤดูหนาว ที่เข้ามาช่วยหนุนให้เกิดปริมาณผลิตสูงขึ้น ตลอดจนธุรกิจไฟฟ้าฟื้นตัว อย่างไรก็ดีทางฝ่ายยังคงประมาณการปี 2564 ที่ 1.0 หมื่นล้านบาท พลิกจากขาดทุนเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน


อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 ประเมินกำไรสุทธิ 8.5 พันล้านบาท บนสมมติฐานราคาถ่านหิน 90 ดอลลาร์ต่อตัน โดยทุก 1 ดอลลาร์ต่อตัน จะส่งผลต่อกำไร 300 ล้านบาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X