> SET > NER

04 ตุลาคม 2021 เวลา 12:14 น.

'เมย์แบงก์ กิมเอ็ง' เอกซเรย์ NER กำไรก็ดี, ปลายน้ำก็มา

ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์  บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมปี 2565 ที่ 9.00 บาท/ หุ้น อิง P/E 8.0 เท่าตามเดิม โดยในระยะสั้นทิศทางกำไรปกติไตรมาส 3/64 ยังคงสดใส จะเติบโตถึง +159.6% YoY และคาดจะเป็นสถิติใหม่ไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่โอกาสในการ rerating ด้วยการยกระดับ P/E ratio สูงขึ้น เริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ หลังโครงการเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ปลายน้ำในยอดขายรวม บริษัทได้เริ่มทยอยติดตั้งเครื่องจักรแล้ว ตั้งเป้าผลิตและจำหน่ายใน Q1/65  


ทั้งนี้ คาด NER จะรายงานกำไรปกติ 521 ลบ. +10.7% QoQ +159.6% YoY เป็นสถิติใหม่ติดต่อกัน 4 ไตรมาส ผลักดันจากปริมาณขายผลิตภัณฑ์ยางแปรรูปคาด 1.25 แสนตัน +7.6% QoQ +17.6% YoY ซึ่งได้มีการกำหนดราคาส่งมอบไว้ก่อนหน้าแล้วในจังหวะราคายางเป็นขาขึ้น ทำให้เชื่อว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะทำได้ดี 12.6% พอๆ กับไตรมาสก่อน ขณะที่การเปลี่ยนเทอมการขายเป็น FOB ทำให้ช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารคาดจะลดลงมาเป็น 1,930 บาท/ ตัน ลดลง -8.4% QoQ แต่ยังสูงกว่าปีก่อน 46.4% จากขนาดการขายส่งออกที่เพิ่มขึ้นมาก อย่างไรก็ดีแม้ว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าเฉลี่ย 5.0% QoQ ทำให้ NER ต้องบันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนคาดที่ราว 80 ลบ. ทว่าบรรทัดกำไรสุทธิยังทำได้ดีคาด 441 ลบ. +0.6% QoQ +189.7% YoY ซึ่งเป็นสถิติใหม่เช่นกัน


**ธุรกิจปลายน้ำ “แผ่นรองนอนวัว” พัฒนาการต่อเนื่อง 


ผู้บริหารเผยว่า กำหนดการมีรายได้ครั้งแรกยังเป็น Q1/65 ตามเดิม โดยเครื่องจักรทยอยเข้ามาติดตั้งแล้ว โดยฝ่ายวิจัยแนะให้นักลงทุนติดตามธุรกิจปลายน้ำนี้เป็นสำคัญ เพราะแม้ว่าในประมาณการของปี 2565 จะมีสัดส่วนเพียง 3% แต่มองได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะจะช่วยลดความต้องการเงินทุนหมุนเวียนจำนวนมากแก่ NER และ มีตลาดที่ใหญ่ทั่วโลก และยังให้อัตรากำไรสุทธิสูงระดับ 15-25% เทียบกับธุรกิจยางกลางน้ำปัจจุบัน 7% อีกด้วย ซึ่งเหล่านี้จะทำให้ทิศทางผลกำไรจะมีความสม่ำเสมอ และเติบโตได้ในระยะยาว ส่งผลดีต่อโอกาสในการ rerate P/E เป้าหมายขึ้นได้ในอนาคตอีกด้วยจาก P/E เป้าหมายในปัจจุบันที่ 8.0 เท่า


สำหรับปัจจัยเสี่ยง ราคายาง ก.ค.-ก.ย. ได้อ่อนตัวลงมา 5% จากการเตรียมเข้าสู่ช่วงหยุดยาวของจีนซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ NER ทำให้การกำหดราคาขายเพื่อส่งมอบในช่วงไตรมาส 4/64 นั้น มาร์จิ้นอาจได้รับผลกระทบเล็กน้อย แต่มองว่าเป็นประเด็นระยะสั้น ในภาพใหญ่อุปสงค์ยังคงสูงกว่าอุปทาน ทำให้ผู้ประกอบการอย่าง NER ยังคงได้รับประโยชน์ต่อไป

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X