> SET > BTS

30 กันยายน 2021 เวลา 11:52 น.

BTS จับมือพันธมิตรBGSR ลุย2งานรัฐมูลค่า1.5หมื่นล.

ทันหุ้น- BTS พร้อมกลุ่มร่วมค้าBGSR ลงนามก่อสร้าง 2 โครงการทางหลวงพิเศษมูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านบาท สัญญายาว 30 ปี รับค่าตอบแทนราว 3.7 ล้านบาท ทางด้านกูรูมอง BTS สัญญาณธุรกิจชัดเจนปี 65 แต่ยังคงกำไรปีนี้โตต่อเนื่อง 18% ที่ 3.4 พันล้านบาท


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวภายหลังลงนามสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) ว่า เบื้องต้นกรมทางหลวงจะส่งมอบพื้นที่ให้กลุ่ม BGSR ภายในปีนี้ ทางกลุ่ม BGSR ต้องใช้งบลงทุนทั้ง 2โครงการประมาณ 1.5หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 1.งานวิศวกรรมโยธา (civil engineering) ประมาณ 7 พันล้านบาทและ 2.งานวางระบบประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท


ทั้งนี้กลุ่มกิจการร่วมค้าของ BGSR ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS, บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STECON, และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH


โดยรายละเอียดของสัญญาแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก ระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR จะเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้างติดตั้งงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง และระยะที่ 2เมื่อเปิดเส้นทางให้บริการ กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR จะทำหน้าที่จัดเก็บค่าผ่านทางและนำส่งรายได้ค่าผ่านทางทั้งหมดให้แก่กรมทางหลวง บริหารจัดการและควบคุมการจราจร ซึ่งรวมถึงงานกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนการซ่อมบำรุงรักษาถนนและงานระบบทั้งหมดของโครงการ เป็นระยะเวลา 30 ปี


ค่าตอบแทน2สาย 3.7หมื่นล.

หลังเปิดให้บริการ กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR จะได้รับค่าตอบแทน 2 ด้าน คือ 1.รัฐบาลจะทยอยจ่ายค่าก่อสร้าง (งานโยธา) คืนให้ในระยะ 10ปี, และ 2.ค่าจ้าง “คงที่” ในการดำเนินงานและบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 30 ปี รวม 2 สายเป็นเงินทั้งสิ้น 3.7 หมื่นล้านบาท


กลุ่ม BGSR ทำงานใกล้ชิดกับกรมทางหลวงมาโดยตลอด รวมถึงได้เจรจากับบริษัทที่จะเข้ามารับงานวิศวกรรมโยธา และงานวางระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น ระบบตรวจจับอัจฉริยะ ฯลฯ ไว้หมดแล้ว หลังจากได้รับมอบพื้นที่ก็จะเข้าดำเนินงานได้ทันทีเพื่อให้ทันกำหนดเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566 แต่จากนโยบายที่รัฐมนตรีว่ากระกระทรวงคมนาคมมอบหมายว่าจะให้ทยอยเปิดให้บริการเป็นช่วงๆ ก็ต้องไปดูในรายละเอียดอีกทีว่าจะเริ่มเข้าไปดำเนินงานด้านใดได้ก่อน


ฟ้องศาลขอให้กทม.จ่ายค่าจ้าง

สำหรับกรณีที่ทางกรุงเทพมหานครฯ ค้างค่าจ้างเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และโครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายวงเงินกว่า 31,000 ล้านบาท นั้น ทาง BTSC ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองไปเมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2564 และศาลได้รับคำฟ้องไปเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 โดยมีคำสั่งให้ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กทม.ทำเอกสารชี้แจงส่งไปยังศาลตามกำหนดเวลา ส่วนวงเงินคงค้างชำระค่าติดตั้งระบบเดินรถและอาณัติสัญญาณ จำนวน 20,768 ล้านบาท อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารเตรียมส่งฟ้องศาลต่อไป


บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์กำไรปกติงวดไตรมาส 2/2564/2565 (กรกฏาคม – กันยายน 2564) ของ BTS จะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับงวดไตรมาส 1/2564/2565 ที่ผ่านมา กดดันจากการดำเนินมาตรการป้องกันโควิด-19 ระดับสูงสุด


รวมถึงทางกรุงเทพมหานครฯ ได้ขอให้ทาง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC  ปรับลดเที่ยวเดินรถช่วงรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายลงในช่วงล๊อกดาวน์ อีกทั้งการล๊อกดาวน์ส่งผลกระทบต่อกำหนดการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จากปลายปี 2564 ไปเป็นต้นปี 2565 และสายสีชมพู จากต้นปี 2565 ไปเป็นกลางปี 2565


แนะถือ BTS

ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำไรของ BTSGIF จะเริ่มฟื้นตัวโดดเด่นในปี 2565 เป็นต้นไป (BTSGIFรายได้ค่าโดยสารสุทธิที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลัก ซึ่งประกอบด้วย 2 สาย (หมอชิต - อ่อนนุช และ สนามกีฬาแห่งชาติ - สะพานตากสิน)) ซึ่งจะกระทบต่อรายได้ BTS จึงปรับประมาณการกำไรปกติทั้งปี 2564/2564 ของ BTS ลงเหลือ 2.8 พันล้านบาทลดลง 24% YoY แต่คงประมาณการกำไรทั้งปี 2565/2566 ไว้ที่ 3.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% YoY แนะนำ “ถือ” ราคาเหมาะสม 13.50 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X