> SET > BGC

13 กันยายน 2021 เวลา 09:15 น.

BGCปรับธุรกิจฟัน608ล. ตัวเบาหมดกังวลเพิ่มทุน

ทันหุ้น – BGC เดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจพลังงานลดสัดส่วนการถือหุ้น มุ่งขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว จาก 1.1 หมื่นล้านบาท เป็น 2.5 หมื่นล้านบาท ภายในปี 2568 ฟากโบรกมองว่าบริษัทจะได้เงินสดเข้ามา 608 ล้านบาท ลุยลงทุนในธุรกิจหลักได้ และมองว่าเป็นการคลายความกังวลเรื่องการเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทมีแผนการลงทุนสูง 4-5 พันล้านบาท ในช่วง 3 ปีข้างหน้า


นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC เปิดเผยว่า บริษัทได้เดินหน้าปรับโครงสร้างการลงทุนในธุรกิจพลังงานเป็นรูปแบบ Passive Investment  มีสัดส่วนการลงทุนน้อยกว่า 20% เพื่อกระจายความเสี่ยง และคงไว้ซึ่งเสถียรภาพและความมั่นคงของรายได้ สอดคล้องกับนโยบายที่มุ่งเน้นการลงทุนและเติบโตในธุรกิจบรรจุภัณฑ์เป็นหลัก ภายใต้เป้าหมายระยะยาวที่ต้องการมียอดขายเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว จาก 1.1 หมื่นล้านบาท เป็น 2.5 หมื่นล้านบาท ภายในปี 2568


ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการจำหน่ายหุ้น 100% ที่ถืออยู่ในบริษัท โซล่า พาวเวอร์ แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (SPM) ให้แก่ บริษัท บีจี เอ็นเนอร์ยี่ โซลูชั่น จำกัด (BGE) เพื่อแลกกับหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ BGE จำนวน 7.5 ล้านหุ้น หรือ 27.27% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ BGE


*ปรับโมเดลธุรกิจใหม่

นอกจากนี้ได้อนุมัติการจำหน่ายหุ้นจำนวน 2.02 ล้านหุ้น หรือ 7.35% ที่ถืออยู่ใน BGE ให้แก่ บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน)  (BG)  ซึ่งจะทำให้บริษัทได้รับเงินจำนวนกว่า 600 ล้านบาท และคงเหลือสัดส่วนถือหุ้นในธุรกิจด้านพลังงานผ่าน BGE ที่ 19.93% และอนุมัติให้ SPM ทำสัญญากู้ยืมเงินจาก BGE วงเงินไม่เกิน 270 ล้านบาท เพื่อให้ SPM มีเงินทุนในการชำระเงินกู้ยืมเดิมและดอกเบี้ยค้างชำระ


“หลังจากที่เราได้ปรับโมเดลธุรกิจยกระดับจากผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้ว สู่ Total Packaging Solutions ด้วยการนำเสนอบริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร (One Stop Service) ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์แก้ว พร้อมฉลาก ฝา และกล่องกระดาษ บริษัท จึงมุ่งขยายการลงทุนในธุรกิจด้านบรรจุภัณฑ์เป็นหลัก นำมาซึ่งการปรับโครงสร้างธุรกิจด้านพลังงานในครั้งนี้ โดยบริษัทเตรียมนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้น BGE และได้รับคืนเงินกู้ยืมจาก SPM มาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการหลัก และชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นบางส่วนที่มีอยู่ในปัจจุบัน” นายศิลปรัตน์ กล่าว


ทั้งนี้ นับจากเดือนมกราคาที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน บริษัทได้ขยายการลงทุนในธุรกิจบรรจุภัณฑ์และลงทุนเตาหลอมแก้วแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท ได้แก่ การเข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท บีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (BGP) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายฟิล์มพลาสติก ฝาพลาสติก ขวด PET หลอดพรีฟอร์ม และเข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท บางกอกบรรจุภัณฑ์ จำกัด (BVP) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระดาษ ใช้งบลงทุนรวมประมาณ 1,650 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย


*รับอานิสงส์คลายล็อกดาวน์

“จากการที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้รับประทานอาหารภายในร้านอาหารได้บางส่วน ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา บริษัทได้รับผลดีจากการจำหน่ายขวดบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มและน้ำดื่มเพิ่มขึ้น และถ้าสถานการณ์ยังดีอย่างต่อเนื่อง เราคาดว่ารัฐบาลจะทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่องในไตรมาสสุดท้าย ซึ่งจะทำให้เกิดการจัดกิจกรรมต่างๆ ในช่วงปลายปีและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ ที่จะมีรายได้และกำไรเติบโตกว่าปีก่อน” นายศิลปรัตน์ กล่าว


*คลายกังวลเรื่องเพิ่มทุน

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง BGC ว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อการประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจพลังงานของ BGC โดยการปรับโครงสร้างครั้งนี้ถือเป็นการลดสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจพลังงาน แต่บริษัทจะได้เงินสดเข้ามา 608 ล้านบาท จะทำให้บริษัทสามารถนำไปมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจหลักได้ และมองว่าเป็นการคลายความกังวลเรื่องการเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทมีแผนการลงทุนสูง 4-5 พันล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า


ขณะที่ผลดำเนินงานในครึ่งปีหลังคาดว่ายอดขายขวดแก้วจะทรงตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากสถานการณ์โควิด-19 กระทบต่อยอดขายไตรมาส 3/2564 แต่คาดจะเห็นการฟื้นตัวในไตรมาส 4/2564 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และประชาชนจำนวนมากมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และยังได้ธุรกิจที่ซื้อในไตรมาส 2/2564 เข้ามาหนุน ทำให้คาดว่ากำไรทั้งปี 2564 จะเติบโต 11% จากปีก่อน โดยคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”  โดยให้ราคาพื้นฐานของปี 2565 ที่ 13 บาทต่อหุ้น



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X