> mai > ARROW

19 สิงหาคม 2021 เวลา 09:20 น.

ARROWโฟกัสงานรัฐ ตุนแบ็กล็อก960ล้าน

ทันหุ้น - ARROW พุ่งเป้างานโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐ แย้มปัจจุบันตุนงานในมือแล้วกว่า 960 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ภายใน 1-2 ปี โชว์ผลงานไตรมาส 2/2564 กำไรสุทธิสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 18.9% เน้นคุมการผลิต


นายธานินทร์ ตันประวัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอร์โรว์ ซินดิเคท จำกัด(มหาชน) หรือ ARROW เปิดเผยว่า ทิศทางปริมาณงานหลังจากนี้ที่จะเข้ามา โดยสำรวจจากภาพรวมธุรกิจก่อสร้างหลายปีที่ผ่านมาพบว่าในปี 2563 มีโครงการก่อสร้างรวมกว่า 1.8 ล้านล้านบาท ซึ่งในปี 2564 นี้ ภาพรวมอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจก่อสร้างชะลอตัวลงมากพอสมควร โดยมูลค่าการลงทุนปีนี้อยู่ที่ 1.17 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าลดลงมากกว่าตัวเลขที่ประมาณการไว้ ส่วนในปี 2565 มองว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมก่อสร้างยังทรงตัวที่ 1.11 ล้านล้านบาท


ตุนแบ็กล็อก 960 ล.


ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีคำสั่งซื้อในมือ (Backlog) กว่า 960 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้ภายใน 1-2 ปี และมีความพยายามที่จะสร้างรายได้จากทั้งงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งน่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี


นอกจากนี้บริษัทมีแผนการลงทุนในปี 2564 ได้แก่ โครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป เพื่อประหยัดพลังงานโดยใช้การสนับสนุนจาก BOI มูลค่า 30 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2564 นอกจากนี้ยังลงทุน เครื่องจักรในการทำหัวเจาะใต้ดิน มูลค่า 3 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน 2564 นี้ เพื่อเข้าทำโครงการท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน


สำหรับราคาเหล็กที่เพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 120% ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ โดยบริษัทเองพึ่งพาการใช้เหล็กและสังกะสีประมาณ 60-70% ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสินค้า โดยการขยับตัวขึ้นมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยุโรป ซึ่งฟื้นตัวค่อนข้างเร็วทำให้ความต้องการใช้งานเหล็กในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งบริษัทได้ทำการขยับราคาขายเพิ่มขึ้น และวางแผนเรื่องวัตถุดิบ โดยมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อรักษาต้นทุนไว้ได้เป็นอย่างดี


โฟกัสงานภาครัฐ


อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาบริษัทเตรียมการหลายด้านในสภาวะที่ต้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันผลกระทบจากโควิด-19 เเละการรับมือกับราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นมาก อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าธุรกิจก่อสร้างจะอยู่ในสภาวะถดถอยแต่กลุ่มงานโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐ ก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง บริษัทได้ให้ความสำคัญกับงานกลุ่มดังกล่าวทำให้ยังสามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ


สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/2564 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ของบริษัทและบริษัทย่อยยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีโดยมีรายได้ 283.01 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 323.72 ล้านบาท โดยมีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 111.14 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 39.3% และกำไรสุทธิ 54.59 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 18.9% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 32.45 ล้านบาท คิดเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 68.22%


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X