> SET > TTA

17 สิงหาคม 2021 เวลา 08:45 น.

TTAส่งซิกครึ่งหลังแจ่ม ตู้ขาดหนุนเรือเทกองต่อ

ทันหุ้น – TTA แย้มครึ่งหลังปี 2564 ฟอร์มแจ๋ว รับอานิสงส์อัตราค่าวางเรือพุ่ง แถมเดินหน้าซื้อเรือใหม่เพิ่ม 2-3 ลำ หวังเสริมศักยภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น แถมส้มหล่นรับตู้คอนเทนเนอร์ขาด หนุนดีมานด์เรือเทกองพุ่ง


นายคฑารัฐ สุขแสวง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2564น่าจะปรับตัวดีขึ้นจากครึ่งแรกปีนี้ที่มีรายได้ราว 8,890 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีการรับรู้อัตราค่าระวางเรือใหม่เพิ่มสูงขึ้น หลังดัชนีค่าระวางเรือในตลาดโลกขยับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น


"ช่วงที่ผ่านมาเรือของเราส่วนใหญ่มีการทำสัญญาล่วงหน้าเฉลี่ยราว 50 วัน จึงทำให้อัตราค่าระวางเรือที่เก็บกับลูกค้าอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบค่าเฉลี่ยของตลาดโลก แต่ในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะมีเรือบางส่วนที่ต้องต่อสัญญาใหม่และจะมีการรับรู้ค่าระวางเฉลี่ยใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งเรายังมองหาโอกาสในการเข้าซื้อเรือใหม่เพิ่มเติมอีก 2-3 ลำ หวังเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจในอนาคต" นายคฑารัฐ กล่าว


@ตู้คอนเทนเนอร์ขาดเป็นบวก

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับการที่ตู้คอนเทนเนอร์ในตลาดโลกขาดแคลนนั้น เรื่องดังกล่าวกลับเป็นผลบวกต่อธุรกิจ โดยเฉพาะในส่วนของเรือเทกองที่ได้รับความสนใจมากขึ้น และเป็นผลดีทำให้อัตราการใช้เรือในส่วนดังกล่าวขยายตัว และสนับสนุนรายได้ของธุรกิจอีกทางหนึ่ง


ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาทาง TTA แจ้งว่า บริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) หรือ เมอร์เมด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดย TTA ถือหุ้น 58.22% ได้แจ้งการจัดตั้งบริษัท เคเค เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท เมอร์เมด เวนเจอร์ส จำกัด หรือ MV ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย เมอร์เมด ได้ร่วมกับบริษัท ฟิโก้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ FICO ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในไทย และดำเนินธุรกิจหลากหลาย ครอบคลุมทั้งการบริการ อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ค้าปลีกสินค้าหรูหรา การผลิตและซื้อมาขายไป วิศวกรรมและเทคโนโลยี สื่อและความบันเทิง และอาหารเครื่องดื่ม


ทั้งนี้บริษัทร่วมทุน เคเค เวนเจอร์ จดทะเบียนในไทย เพื่อดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยี มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดย MV และ FICO ถือหุ้นรายละ 50%


@ค่าระวางเรือสูงต่อเนื่อง

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง TTA ว่า มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น TTA หลังบริษัทประกาศกำไรในไตรมาส 2/2564 ราว 530 ล้านบาท เติบโต 320.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 73.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็น 5,126 ล้านบาท ผลมาจากการเติบโตทุกหน่วยธุรกิจ โดยเฉพาะเดินเรือขยายตัวสูงถึง 141% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะคาดค่าระวางเรือขยายตัว 144% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็น 18,330 ดอลลาร์

ขณะเดียวกัน MML ที่ดีขึ้นต้นทุนเพิ่มขึ้น 45% จากเดินเรืออีกราว 88%ผลจากการให้บริการรายเที่ยวมากขึ้นและต้นทุนขายจากยอดขาย PMTA ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายการขาย (SG&A) เพิ่มขึ้นเพียง 23% จากการตั้งค่าเผื่อด้อยค่า 123ล้านบาท ที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ ซึ่งหากไม่นับจะมีกำไรปกติที่ 653 ล้านบาท ดีกว่าที่คาดไว้ที่ 641 ล้านบาทเล็กน้อย


ส่วนค่าระวางเรือยังคงปรับตัวขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ทำให้เดินเรือยังดีต่อเนื่อง, MML มี Backlog เพิ่มขึ้นเป็น 286 ล้านดอลลาร์ และจะรับรู้ราว 72 ล้านดอลลาร์ ในครึ่งปีหลังคาดจะพลิกมีกำไร PMTA ยอดขายดีเนื่องจากฤดูเพาะปลูกในเวียดนาม จึงทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรในไตรมาส 3/2564มีโอกาสโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์กำไรปีนี้อยู่ที่ราว 2,077 ล้านบาท และคาดปี 2565มีกำไรที่ 2,291 ล้านบาท บนค่าระวางเพิ่มขึ้น 5% กำไรที่โตชะลอลง ปรับอิง P/E ลงเป็น 16 เท่า จึงให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น TTA ให้ราคาเป้าหมาย 20.00 บาท


@เป้าหมาย 21.70 บาท

ขณะที่นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า แนะนำ "ซื้อ" หุ้น TTA ให้ราคาเป้าหมาย 21.70 บาท หลังบริษัทรายงานกำไรในไตรมาส 2/2564 เป็น 653 ล้านบาท ฟื้นตัวสูงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะการฟื้นตัวในทุกธุรกิจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจเดินเรือเทกอง ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์คาดงวดไตรมาส 3/2564 ธุรกิจเรือธงยังเป็นเดินเรือที่ค่าระวางเรือสูง และธุรกิจสำรวจนอกชายฝั่งมี Orderbook ที่สนับสนุน ดังนั้น ฝ่ายวิเคราะห์จึงได้ปรับเพิ่มประมาณการปี 2564-2565 ในอัตรา 77%, 64% ตามลำดับ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X