> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > PJW

16 สิงหาคม 2021 เวลา 07:00 น.

PJW – จังหวะหุ้นเล็กพักฐาน คือโอกาสขุดหุ้นผู้ชนะ

ตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันจาก COVID-19 ต่อเนื่องครับ แม้จะมีจังหวะการฟื้นตัวกลับขึ้นมาบ้าง แต่ฟื้นแล้วถูกแรงขายกดดันเป็นระยะ ทำให้กรอบการเคลื่อนไหวยังจำกัดที่ 1,515-1,550 จุด ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 และถ้าพิจารณาจากการเคลื่อนไหวของหุ้นเป็นรายกลุ่มจะพบว่า หุ้นขนาดกลาง-ขนาดเล็กดูจะ Underperform กว่าหุ้นขนาดใหญ่ เพราะก่อนหน้านี้ปรับตัวขึ้นมามาก และหุ้นเหล่านี้ขับเคลื่อนด้วยเม็ดเงินในประเทศเป็นหลัก พอแรงกดดันจากปัจจัยการเมืองมีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้แรงซื้อที่พะวงกับสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งดูอ่อนแรงลงไปอย่างเห็นได้ชัด ในทางตรงข้าม กลับมีแรงขายเพื่อลดน้ำหนักในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะนักลงทุนน่าจะประเมินเหมือนกันว่า สิ่งที่รออยู่สำหรับผลประกอบการ 3Q64 คงไม่สดใสเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม รูปแบบการพักฐานที่เกิดขึ้นถือเป็นภาวะปกติของตลาดทุนที่ขาดปัจจัยหนุนนำใหม่ๆ เท่านั้น สำหรับนักลงทุนรุ่นเก๋าจะเข้าใจบรรยากาศเช่นนี้ดี และใช้เวลาในภาวะการณ์แบบนี้ศึกษาหาความรู้ในการลงทุนเพิ่มเติม โดยเฉพาะการฟังงาน Opp Day ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ผมในฐานะนักวิเคราะห์ตัวดำๆคนหนึ่ง ขอเอาใจช่วยนักลงทุนให้ผ่านช่วงที่รู้สึกอึดอัดใจแบบนี้ไปให้ได้ครับ


หุ้นแนะนำสัปดาห์นี้ ผมเลือก PJW เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทขวดและฝา ได้แก่ น้ำมันหล่อลื่น นมและนมเปรี้ยว สินค้าอุปโภคและบริโภค น้ำยาเคมีสำหรับใช้ในการเกษตร และชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับยานยนต์ กลุ่มลูกค้าที่สำคัญ เช่น ปตท., เอสโซ่, เมจิ, โฟร์โมสต์, ดัชมิลล์, ฮอนด้า, มิตซูบิชิ, นิสสัน, เป็นต้น โครงสร้างรายได้แบ่งเป็น บรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น 50% ของรายได้รวม, ชิ้นส่วนยานยนต์ 30% ของรายได้รวม, นมและนมเปรี้ยว 15% ของรายได้รวม, และสินค้าอุปโภคบริโภค 5% ของรายได้รวม โดยรายได้ทั้งหมดมาจากการขายในประเทศ 85% และส่งออก 15%


ผลประกอบการในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาผันผวน เพราะเป็นช่วงลงทุนในธุรกิจพ่นสีชิ้นส่วนยานยนต์ และขยายโรงงานบรรจุภัณฑ์น้ำมันเครื่อง+สินค้าอุปโภคบริโภคในจีน โดยระหว่างรอคำสั่งซื้อจากลูกค้าเพื่อให้ Learning Curve ทำงาน จะมีต้นทุนคงที่ที่ต้องรับรู้ต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดโรงงานรวมกัน 70-80 ล้านบาทต่อปี คิดเป็นเกือบครึ่งของกำไรสุทธิที่เคยทำได้ในช่วงก่อนลงทุน


ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ธุรกิจที่เคยขาดทุนจะพลิกเป็นกำไร เพราะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจน Economy of scale เริ่มทำงาน ซึ่งถือเป็นแรงบวกสองทางพร้อมกัน เพราะนอกจากจะไม่มีผลขาดทุนไปถ่วงธุรกิจเดิมแล้ว ยังกลายเป็นตัวหนุนกำไรสุทธิให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วย


ธุรกิจบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นและนม+นมเปรี้ยวที่มีสัดส่วนรายได้รวมกันราว 65% เป็นธุรกิจที่เติบโตตาม GDP ในระดับ 3-6% ต่อปี แต่ถือเป็น Recurring Income ที่หล่อเลี้ยงกระแสเงินสดให้กับบริษัท ส่วนธุรกิจพ่นสีและชิ้นส่วนยานยนต์จะเป็นดาวเด่นในปีนี้ เพราะฐานปีก่อนต่ำและ PJW เพิ่งได้ลูกค้ารายใหม่ที่มี Pend up Demand เข้ามาหนุนพอดี โดยเราคาดยอดผลิตรถยนต์ทั้งระบบที่ 1.6 ล้านคัน โต 16% YoY และด้วยความที่ Utilization rate ของโรงงานพ่นสีอยู่ในระดับ Economy of scale อย่างเต็มที่ จึงหนุนให้อัตรากำไรเร่งตัวขึ้นเร็วกว่ารายได้ ส่วนโรงงานที่จีนแม้จะยังไม่เข้าสู่จุดทำกำไร แต่ผลขาดทุนจะไม่เป็นปัจจัยรบกวนอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเริ่มทยอยผลิตและส่งมอบบรรจุภัณฑ์น้ำมันเครื่องให้ลูกค้ารายใหญ่แล้ว


ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ เช่น ไซริงค์พลาสติก, วาล์ว สายน้ำเกลือ, เข็มฉีดยา รวมถึงเครื่องมือแพทย์อื่นๆ คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ใน 4Q64 เพราะเป็นธุรกิจที่บริษัทศึกษามานาน และต่อยอดจากการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกเดิม โดยได้เครื่องจักรและ know how จากยุโรป ขณะที่ ในฝั่งของอุปสงค์ก็เร่งตัวขึ้นมาก จากผลการระบาดของ COVID-19 ซึ่ง PJW ถือเป็นผู้เล่นสัญญาติไทยในที่มีโรงงานผลิตเป็นของตัวเองรายแรก โดยมูลค่าตลาดปัจจุบันคาดว่าจะสูงราว 5,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งการรุกธุรกิจใหม่ นอกจากจะช่วยหนุนกำไรระยะสั้นแล้ว ยังเข้ามาทดแทนธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นที่มีโอกาสถูกใช้น้อยลงจากการ Disrupt ด้วย EV Car ในระยะยาวด้วย


ผมลองประเมินราคาเหมาะสมสิ้นปี 2564 เบื้องต้นได้เท่ากับ 6.00-6.50 บาท อิง PEG ที่ 0.7 เท่า คิดเป็น Implied PER ที่ 25 เท่า และอิงคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2564 ที่ 180-200 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 0.25-0.27 บาท (Fully Dilute จากการแปลง PJW-W1 ที่ 191 ล้านหุ้น)



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X