> SET > THCOM

11 สิงหาคม 2021 เวลา 11:15 น.

THCOMชูโมเดลต่ออนาคต เฮ!ศาลคุ้มครองไทยคม7,8

ทันหุ้น - THCOM เฮ!.ศาลสั่งคุ้มครองใช้งานดาวเทียม 7 และ 8 อีกทั้งเร่งเจรจา NTเข้าบริหารดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 พร้อมชูโมเดลธุรกิจต่ออนาคต  เดินหน้าประมูลวงโคจรดาวเทียมให้บริการโดรนเพื่อการเกษตร, Satellite AI พัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมเชื่อมต่อรถ Update Software ภายในรถโดยเฉพาะรถ EV แถมเปิดกว้างพันธมิตรร่วมให้บริการดาวเทียมวงโคจรต่ำ


นายปฐมภพ สุวรรณศิริ  รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM  กล่าวว่า THCOM มีโอกาสพัฒนาอุตสาหกรรมดาวเทียม และการบริหารช่องสัญญาณในห้วงอวกาศในระยะยาวทั้งในภูมิภาคเอเชีย หลังจากประเทศไทยมีกฎหมายอวกาศ กับวงโคจรดาวเทียมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ THCOM สามารถมองหาพันธมิตรทางธุรกิจร่วมพัฒนา งานบริการรูปแบบใหม่ในหลายพื้นที่ที่มีศักยภาพทั่วโลก อาทิ Satellite AI


“จากนี้ไป ไทยคมไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนสร้างดาวเทียม เพื่อให้บริการดาวเทียมเท่านั้น แต่จะเปิดกว้างมองหาพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีดาวเทียมที่ทันสมัย มาผนึกกับความสามารถด้านการบริหารจัดการของบริษัท สร้างการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต”


ชูโมเดลต่ออนาคต


โดยบริษัทจัดลำดับความสำคัญทางธุรกิจเป็น 3 ส่วน คือ 1.ร่วมเจรจากับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) หรือ NT เพื่อเข้าบริหาร หรือเข้าซื้อแบนด์วิธดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายไตรมาส 3/2564  ควบคู่กับการเพิ่มสัดส่วนลูกค้ากลุ่มธุรกิจ “นาวา” ให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตและโครงข่ายโทรศัพท์มือถือในเรือเดินสมุทร โดยคาดว่าจะมีลูกค้า 100 ลำ ภายในช่วงที่เหลือของปี 2564


2.การย้ายฐานลูกค้า หลังจากที่บริษัทได้เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการหลังสัมปทานเสร็จสิ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับ NT ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ให้บริการดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) หลายราย รวมถึง Starlink  และ 3.เข้าร่วมประมูลเข้าประมูลวงโคจรดาวเทียม ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยจะประมูลในวันที่ 28 สิงหาคม 2564 เพื่อต่อยอดธุรกิจดาวเทียมในอนาคต


สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2564 บริษัทมีการเซ็นสัญญากับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ ธุรกิจบรอดแคสต์ ก็มีการเซ็นสัญญาในกับลูกค้าหลายรายทั้งในและต่างประเทศ เช่น แอฟริกา, อินเดีย และลูกค้าเดิมที่มีอยู่ อาทิ ไทยพีบีเอส, MCOT  ส่วนธุรกิจบรอดแบนด์ ก็มีลูกค้าสำคัญ อย่าง KDDI จากญี่ปุ่นที่มีการเชื่อมต่อสัญญาณดาวเทียมกับระบบมือถือ ขณะที่ธุรกิจใหม่ เช่น บริการบรอดแบนด์บนเรือ NAVA ก็มีดีมานด์เพิ่มขึ้น ส่วน เอทีไอ เทคโนโลยีส์ ที่ให้บริการโดรนการเกษตร ขณะนี้ให้บริการไปแล้ว 25 ลำ


ศาลคุ้มครอง THCOM 7,8


นอกจากนี้บริษัทรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564ศาลปกครองกลางไต่สวนคำร้องตามที่บริษัทยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาและมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของ กสทช.ได้มีมติอนุญาตให้บริษัทใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม จำนวน 10 ข่ายงานดาวเทียม ซึ่งรวมถึงวงโคจรที่ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ใช้อยู่จนถึงวันที่ 10 กันยายน 2564 (วันสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน)


โดยเรียกบริษัทและกสทช.มาไต่สวนและ ได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับของมติของ กสทช. โดยให้บริษัทยังคงมีสิทธิใช้วงโคจรดาวเทียมและให้บริการดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 และข่ายงานดาวเทียมที่เกี่ยวข้องได้ตามปกติต่อไป จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X