> SET > THCOM

10 สิงหาคม 2021 เวลา 13:26 น.

THCOM ยิ้ม หลังศาลฯ มีคำสั่งทุเลา, ทำให้ยังคงมีสิทธิให้บริการไทยคม7-8

ทันหุ้น-บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) หรือ THCOM ชี้แจงข้อพิพาทของบริษัทกรณีดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 โดยระบุว่าบริษัทยังคงมีสิทธิใช้วงโคจรดาวเทียมและให้บริการดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 และข่ายงานดาวเทียมที่เกี่ยวข้องได้ตามปกติ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับของ กสทช. 


THCOM ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2564 บริษัทได้รับหนังสือจาก กสทช.แจ้งว่า กสทช.ในการประชุม ครั้งที่ 10/2564 เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2564 ได้มีมติอนุญาตให้บริษัทใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมจำนวน 10 ข่ายงานดาวเทียม ซึ่งรวมถึงวงโคจรที่ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ใช้อยู่ จนถึงวันที่ 10 ก.ย.2564 (วินสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน) 


ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริงแล้ว ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ไม่ใช่ดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารฯ(สัญญาสัมปทาน) เพราะเป็นการดำเนินการภายใต้ระบบใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ดังนั้นสิทธิการใช้วงโคจรดังกล่าวจึงมิได้เป็นการใช้สิทธิตามสัญญาสัมปทาน บริษัทจึงได้มีหนังสือขอให้ กสทช.พิจารณาทบทวนมติดังกล่าว เพื่อให้สิทธิในการใช้วงโคจรเป็นไปตามอายุใบอนุญาตการให้บริการโทรคมนาคมที่อนุญาตโดย กสทช. หรือตามอายุของดาวเทียม 


อย่างไรก็ตาม กสทช.ก็มีหนังสือฉบับลงวันที่ 12 ก.ค.2564 ถึงบริษัท แจ้งว่า กสทช.พิจารณาแล้วยืนยันตามมติเดิม หากบริษัทไม่เห็นด้วยสามารถใช้สิทธิโต้แย้งโดยฟ้องที่ศาลปกครองได้ ดังนั้นบริษัทจึงได้ดำเนินการยื่นคำฟ้องขอเพิกถอนมติดังกล่าวต่อศาลปกครองกลาง และยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาและมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของ กสทช.และกำหนดมาตรการบรรเทาทุกชั่วคราว และเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2564 ศาลปกครองกลางไต่สวนคำร้องแล้ว โดยเรียกบริษัท และกสทช.เข้ามาไต่สวนและได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับของมติของ กสทช.ดังกล่าว โดยให้บริษัทมีสิทธิในการใช้วงโคจรและข่ายงานดาวเทียมที่เกี่ยวข้องต่อไป จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X