> SET > ECL

04 สิงหาคม 2021 เวลา 17:55 น.

ECLรถมือสองมีดีมานด์ มั่นใจสินเชื่อปี64เข้าเป้า

ทันหุ้น - ECL เผยรัฐขยายพื้นที่ล็อกดาวน์กระทบบริษัทจำกัด มองตลาดรถยนต์มือสองเกิดจากดีมานด์จริงของผู้บริโภค คือซื้อเพื่อใช้ไม่ได้นำไปเป็นรถเช่า หรือรับส่งนักท่องเที่ยว ทำให้สินเชื่อยังคงขยายตัวคาดทำได้ตามเป้าหมายที่ราว 20-30% แต่ยังคงเน้นขยายงานอย่างระมัดระวัง ส่วนNPLคุมได้ดีขึ้นจาก 8% เหลือ 6%


นายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ECL กล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมในหลายพื้นที่ไม่ได้กระทบต่อบริษัทอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากบริษัทจับตลาดรถยนต์มือสอง ซึ่งผู้ที่ต้องการออกรถจะมาจากดีมานด์จริง โดยบริษัทจะปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ต้องการรถยนต์มือสองประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถตู้ รถกระบะ เป็นต้น


ผลงานโตตามคาด

โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายสินเชื่อปีนี้จะโตราว 20-30% จากปัจจุบันพอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 8,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย เพราะมีการประเมินสถานการณ์และกำหนดกลยุทธ์ไว้ตั้งแต่ต้นปี โดยตั้งเป้าการเติบโตไว้ในแต่ละไตรมาส อีกทั้งตลาดรถยนต์มือสองก็เป็นตลาดที่ใหญ่ และเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้รถจริง ไม่ได้ซื้อรถเพื่อให้เช่า หรือเพื่อรับส่งนักท่องเที่ยว ดังนั้นจึงได้รับผลกระทบจำกัดเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ


“สำหรับผลประกอบการที่เตรียมจะประกาศอีกในไม่กี่สัปดาห์ ก็จะเป็นตัวยืนยันให้ทราบว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก เนื่องจากได้เตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ก่อนเกิดการล็อกดาวน์อยู่แล้ว ว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปี 2564 จะต้องทำด้วยความระมัดระวัง และประเมินลูกค้าที่มีความจำเป็นจริงๆ ต้องการเปลี่ยนรถจริงๆ ”นายดนุชา กล่าว


คุมNPLเหลือ6%

นอกจากนี้ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถลดตัวเลข NPL จากปีที่แล้วที่ 8% ลงมาเหลือ 6% ตามลำดับ อย่างไรก็ตามเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังคงชะลอตัว ทำให้บริษัทยังคงระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่เช่นเดียวกับผู้ประกอบการธุรกิจไฟแนนซ์- ลิสซิ่ง รายอื่น โดยประเมินว่าหากไม่สามารถคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ระยะถัดไปอาจกระทบต่อกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ประจำอย่างพนักงานบริษัทได้ ทำให้การขยายธุรกิจต้องเป็นไปอย่างระมัดระวังเช่นกัน


ส่วนความคืบหน้าล่าสุด ECL ได้จับมือกับพาร์ตเนอร์ บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT เพื่อให้บริการสินเชื่อรถรถบิ๊กไบค์ โดย ECL จะเสนอสินเชื่อแก่ผู้ประมูลแบบการอนุมัติวงเงินก่อนการประมูล เพื่อให้ลูกค้ามีวงเงินพร้อมที่จะใช้ประมูลรถที่ต้องการทราบผลภายใน 1 วัน นอกจากนี้ยังมีการให้บริการเพิ่มเติม อาทิ การันตีรถยนต์ เพื่อให้ลูกมั่นใจในคุณภาพ ปัจจุบันก็ยังมีความต้องการสินเชื่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


ที่ผ่านมาตลาดบิ๊กไบค์เติบโตอย่างรวดเร็ว มีรถหลายรุ่นให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ 250-1,200 ซีซี และมีรถที่เข้าร่วมประมูลต่อเดือน ประมาณ 200-300 คัน โดยมีลูกค้าที่ให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลประมาณ 200 คนต่อรอบการประมูล ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นธุรกิจที่คาดว่าจะเติบโตได้ดีในอนาคต


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KGI ระบุถึง ECL ว่า การจับมือกับ AUCT จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เน้นการปล่อยกับลูกค้าเต้นท์รถมือสองและประเมินว่าจะเน้นไปที่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ และรถเพื่อการพาณิชย์ (รถตู้ รถปิกอัพ) ก่อน เพราะเป็นกลุ่มที่หนี้เสียน้อย แล้วจึงค่อยขยับไปที่รถยนต์ส่วนบุคคล ประเมินสินเชื่อส่วนเพิ่มจาก AUCT ในปี 2564-2566 จะอยู่ที่ราว 150 ล้นบาท 210 ล้านบาท และ 300 ล้านบาท ตามลำดับ และในภาพรวมคาดยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปีจะอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อน


ประเมินราคาเหมาะสม ECL ได้เท่ากับ 2.14 บาท อิงเป้าหมาย PBV ปีนี้ที่ 1.3 เท่า (ค่าเฉลี่ย PBV ในอดีต) และที่ระดับ PBV 1.3 เท่า จะคิดเป็น PE ปีนี้ที่ 18.9 เท่า (ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย PE ระยะยาวที่ 20.6 เท่า) ขณะที่คาดอัตราการเติบโตของกำไรเพิ่มขึ้น 35% CAGR ปี 2563-2566

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X