> SET > TOP

30 กรกฎาคม 2021 เวลา 10:50 น.

หุ้น TOP ร่วงแรง โบรกฯคาดกังวลเพิ่มทุน-เข้าลงทุน CAP ใช้เงินลงทุนสูง

ทันหุ้น-หุ้นบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) หรือ TOP ราคาปรับตัวลงแรง และมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น โบรกเกอร์มองในระยะสั้นมีปัจจัยกดดันจากการที่เข้าไปลงทุนใน Chandra Asri (CAP) ซึ่งเป็นผู้ผลิตปิโตรเคมีขนาดใหญ่ในอินโดนีเซีย ในสัดส่วน 15.38% เป็นเงินลงทุนประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ทำให้ต้องเพิ่มทุน  และการลงทุนดังกล่าวมีมูลค่าลงทุนค่อนข้างสูง 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TOP เช้านี้อยู่ที่ 43.25 บาท ลบ 3.75 บาท หรือ 7.98% มีมูลค่าการซื้อขาย 1,793.45 ล้านบาท 


บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า ประเมินในระยะสั้นหุ้น TOP อาจจะมีแรงกดดันต่อราคาหุ้น จากประเด็นที่จะต้องเพิ่มทุนและการลงทุนที่มีเงินลงทุนค่อนข้างสูง ในขณะที่ปัจจุบัน Interest bearing debt to equity ratio ของบริษัทอยู่ที่ 1.4 เท่า ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง แต่ในระยะยาว มองว่าเป็นดีลที่ดี จะทำให้ TOP สามารถขยายธุรกิจไปปิโตรเคมีที่เป็น Value chain ให้กับบริษัทได้ โดยส่ง  Naphtha ที่จะได้เพิ่มจากโครงการ CFP ไปยัง CAP ได้ และประเมินว่าดีลนี้ไม่แพง ถึงแม้จะคิด Transaction/EBITDA ที่ 15 เท่า แต่ถ้าในอนาคตโครงการขยายกำลังการผลิต CAP2 กว่าเท่าตัวสำเร็จ Transaction/EBITDA ก็จะปรับลดลงมาเป็น 8-9 เท่า 


ส่วนผลกระทบต่องบการเงินระยะสั้น จะทำให้ดอกเบี้ยของบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 1 พันล้าบาท จาก Bridging loans และส่วนแบ่งรายได้จาก GPSC เดิมรับรู้เป็น Equity จะปรับเป็น Dividend Income (GPSC payout ratio อยู่ประมาณ 50%) ทำให้รายได้ที่ TOP จะได้ลดลงไปประมาณ 1.0-1.2 พันล้านบาท ในขณะที่ TOP จะได้ Equity จาก CAP ประมาณ 800-1,400 ล้านบาท (ยังไม่ได้ขยาย Capacity) ขึ้นอยู่กับช่วงของ Cycle ปิโตรเคมี เมื่อสุทธิกันแล้วระยะสั้นผลกำไรของ TOP จะลดลง 800-1,200 ล้านบาท


โดยสรุประยะสั้นจะเป็นลบต่อราคาหุ้นจากการลงทุนที่ค่อนข้างมากทำให้ต้องมีการเพิ่มทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดราคาเพิ่มทุนอาจจะอยู่ที่ราว 40-45 บาท ด้วยอัตราส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 1.2 หุ้นใหม่ 


ดังนั้นในเบื้องต้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในระยะนี้ไปก่อนจากประเด็นการเพิ่มทุน โดยให้ราคาเป้าหมายพื้นฐานที่ 60 บาทต่อหุ้น


ทั้งนี้ TOP จะจัดหาเงินจากการเข้าลงทุนใน CAP โดยการกู้เงินจากบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย2.5%, ขายหุ้น GPSC 10.8% ให้กับ PTT คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 2.0-2.4 หมื่นล้านบาท และจะออกหุ้นเพิ่มทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ซึ่งอาจจะเป็น RO,PP หรือ Warrant 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X