> SET > MINT

29 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:32 น.

ท่องเที่ยว-โควิดฉุดการฟื้นตัว MINTธุรกิจต่างแดนช่วยค้ำ

ทันหุ้น-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่มีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจะฉุดรั้งความเร็วในการฟื้นตัวผ่านทางการเปิดประเทศอย่างระมัดระวังมากขึ้น อีกทั้งยังจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทางด้วย


ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยมองว่าปัญหาการขาดสภาพคล่องไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวลในระยะสั้นเมื่อพิจารณาจากเงินสดในมือและวงเงินสินเชื่อของผู้ประกอบการโรงแรม อย่างไรก็ดี ช่วงขาลงของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่กินเวลานานกว่าคาดทำให้เราเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับ ERW (ปรับเรทติ้งลงสู่ NEUTRAL) ซึ่งสุขภาพทางการเงินมีแนวโน้มปรับตัวแย่ลง MINT คือ หุ้นที่เราชื่นชอบในกลุ่มท่องเที่ยว


โควิด-19 ที่รุนแรงฉุดรั้งความเร็วในการฟื้นตัว สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกมีความรุนแรงมากขึ้นอันเป็นผลมาจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า โดยเฉพาะในประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังต่ำ ส่งผลทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยประกาศใช้มาตรการคุมเข้มมากขึ้น เรามองว่าสถานการณ์นี้จะฉุดรั้งความเร็วในการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เพราะจะทำให้การเปิดประเทศต้องเป็นไปอย่างระมัดระวังมากขึ้น


อีกทั้งยังจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทางด้วย เราได้ปรับประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยลดลงสู่ 300,000 คนในปี 2564 (จากประมาณการเดิมที่ 500,000 คน) และ 8 ล้านคนในปี 2565 (จาก 20 ล้านคน) โดยส่วนใหญ่จะเข้ามาใน 2H65 โดยเรามองว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะใช้เวลาในการฟื้นตัวกลับคืนสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาดนานขึ้นเป็นปี 2568 (จากปี 2567)


ปรับประมาณการผลประกอบการ สำหรับ AWC CENTEL และ ERW นั้น เราใช้สมมติฐานอัตราการเข้าพักระดับต่ำที่ 12-15% ในปี 2564 จากนั้นจะปรับตัวดีขึ้นสู่ 30% ในปี 2565 ซึ่งผู้ประกอบการโรงแรมมองว่าเป็นจุดคุ้มทุนที่ระดับ EBITDA เราได้ทำการวิเคราะห์ความอ่อนไหว และพบว่าการเปลี่ยนแปลงในจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยทุกๆ 1 ล้านคนจะส่งผลกระทบต่ออัตราการเข้าพัก 2% สำหรับ MINT เราคาดการณ์ถึงอัตราการเข้าพัก (โรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของเองและเช่าบริหาร) ที่ดีขึ้นที่ 49% หลักๆ เกิดจากโรงแรมในยุโรป สูงกว่าจุดคุ้มทุนในระดับ EBITDA ของบริษัท (ที่อัตราการเข้าพัก ~40%) แสดงการปรับประมาณการผลประกอบการของเราเพื่อสะท้อนผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และสมมติฐานใหม่เกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย


ประมาณการใหม่ของเราบ่งชี้ว่า: 1) ขาดทุนปกติในปี 2564 จะมีจำนวนมากกว่าปี 2563 สำหรับ AWC CENTEL และ ERW ยกเว้น MINT เนื่องจากกิจการในยุโรปของบริษัทปรับตัวดีขึ้น 2) ผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 โดยจะมีขาดทุนน้อยกว่าปี 2564 และ 3) คาดว่า AWC CENTEL และ MINT จะรายงานกำไรปกติในปี 2566 โดยได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจอื่นๆ (ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจค้าปลีก) ที่เติบโตเพิ่มขึ้น แต่ ERW จะกลับมารายงานกำไรปกติได้ในปี 2567 ช้ากว่าผู้ประกอบการโรงแรมรายอื่นๆ เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทขึ้นอยู่กับธุรกิจโรงแรมเป็นส่วนใหญ่ และมีภาระต้นทุนทางการเงินมากกว่า


ตรวจเช็คสุขภาพทางการเงินเราไม่คิดว่าผู้ประกอบการโรงแรมจะมีปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากผู้ประกอบการโรงแรมมีเงินสดในมือและวงเงินสินเชื่อที่สามารถสนับสนุนการดำเนินงานได้เป็นเวลา 35-266 เดือน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่วงขาลงของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกินเวลานานกว่าคาด เราจึงเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพทางการเงินที่มีแนวโน้มปรับตัวแย่ลง โดยเฉพาะ ERW ซึ่งเราคาดว่าอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนจะเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดสู่ 4.2 เท่าในปี 2566 ก่อนที่จะลดลงสู่ 2.5 เท่าในปี 2567


เราให้เรทติ้ง NEUTRAL สำหรับกลุ่มท่องเที่ยว แม้เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอยู่ในทิศทางฟื้นตัว แต่ความเร็วในการฟื้นตัวยังไม่มีความแน่นอน หุ้นที่เราชื่นชอบในกลุ่มท่องเที่ยว คือ MINT (หุ้นเด่น, ราคาเป้าหมาย 33 บาท/หุ้น) เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทขึ้นอยู่กับตลาดยุโรปซึ่งน่าจะเปิดประเทศได้เร็วกว่าประเทศไทย เพราะอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูงกว่า เราปรับเรทติ้งสำหรับ ERW ลงจาก OUTPERFORM สู่ NEUTRAL (ราคาเป้าหมายใหม่ 3.0 บาท/หุ้น) เนื่องจากขาดปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น ซึ่งเรามองว่าประเด็นบวกของ ERW คือ สัญญาณที่ชัดเจนในการกลับมาเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยที่ดีขึ้น และอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในเมืองท่องเที่ยว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X